Họng nổi hạt là bệnh gì có nguy hiểm không

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Họng nổi hạt đơn giản có thể chỉ là dấu hiệu của cổ họng bị nổi hạt mà đây cũng là dấu hiệu biến chứng của nhiều bệnh như áp-xe thành họng, viêm amidan,... thậm chí là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư vòm họng. Vì thế, người bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám để tìm ra phương pháp điều trị phòng ngừa biến chứng xảy ra. Bài viết này tìm hiểu cụ thể hiện tượng họng nổi hạt nhé!

Họng nổi hạt là bệnh gì?

Họng nổi hạt là bệnh gì?

Họng nổi hạt là bệnh gì?

Cấu trúc trong họng hầu bạn sẽ thấy các hạt nhỏ là chuyện rất bình thường. Nhưng khi các hạt sâu trong cuống họng chỉ cần xuất hiện các triệu chứng ngứa rát, khó nuốt, cộm, khó chịu mới lo ngại về những bệnh lý đường hô hấp. Họng nổi hạt có thể là dấu hiệu của viêm họng hạt, viêm amidan và nghiêm trọng hơn là viêm amidan hốc mủ, ung thư vòm họng,... Nếu chỉ bị viêm họng thông thường chỉ xuất hiện tình trạng sưng tấy ở cổ họng nhưng ở cổ họng có rất nhiều hạt với kích thước khác nhau khả năng cao bạn sẽ bị một trong những bệnh lý sau:

Viêm họng hạt

Viêm họng hạt hình thành bởi virus, vi khuẩn có mức độ nghiêm trọng hơn so với bệnh viêm họng thông thường. Lúc này, trong vòm họng xuất hiện các hạt trắng hoặc đỏ li ti giống hạt đỗ. Các triệu chứng gặp phải như đau rát cổ họng, ngứa ngáy tại cổ họng, đờm nhiều, khô miệng, nuốt nghẹn, hơi thở nóng, ho khan, sốt nhẹ, mất giọng, đôi khi hơi thở có mùi hôi,… Ngoài ra những người mắc bệnh viêm loét, trào ngược dạ dày, viêm amidan mãn tính, viêm xoang sức khỏe kém không điều trị dứt điểm rất dễ có khả năng bị viêm họng hạt. Tuy là căn bệnh dễ điều trị nhưng để lâu biến chứng nghiêm trọng rất phức tạp.

Bệnh viêm amidan hốc mủ

Tình trạng họng nổi hạt là một trong những dấu hiệu cho thấy bị viêm amidan hốc mủ. Viêm amidan hốc mủ là tình trạng nguy hơn so với viêm amidan thông thường, lúc này người bệnh có thể bị đau rát cổ họng, cơ thể có thể sốt nhẹ hoặc là không có biểu hiện sốt.

Hốc mủ hình thành tại amidan sẽ khiến hơi thở có mùi hôi và tiết ra nhiều đờm, gây khó chịu trong ăn uống và giao tiếp. Thi thoảng, có thể bị ho ra máu hoặc là mủ lẫn máu khi các hạt này bị vỡ. Nếu như không điều trị kịp thời bằng kháng sinh, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến tai, thậm chí gây nguy hiểm cho màng não.

Bệnh viêm tấy quanh amidan

Hầu như ai cũng bị viêm amidan ít nhất một lần trong đời. Bệnh này từ hậu quả của bệnh viêm họng hạt gây ra với tình trạng họng nổi hạt quanh amidan. Khi đó, khối amidan tổn thương lâu khiến hạt này bị vỡ ra và mưng mủ. Triệu chứng kéo dài dai dẳng khiến bệnh trở nặng, nhanh chóng bị phù nề. Dần dần xuất hiện hạch ở góc hàm gây đau, khó chịu. Trường hợp nặng hơn gây tổn thương họng, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết.

Áp-xe thành họng

Áp-xe thành họng là một triệu chứng bệnh nhiễm khuẩn ở tại khu vực cổ họng. Người bệnh bị áp-xe xuất hiện tình trạng đau họng nghiêm trọng, thường xuyên bị cứng quai hàm, mệt mỏi, mất vị giác, hơi thở có mùi hôi khó chịu,…Nếu để bệnh kéo dài, không tiến hành điều trị rất dễ trở nặng gây tình trạng khó thở, không thể nói chuyện, khít hàm và viêm nhiễm tại vùng hầu họng. Đã có trường hợp ổ áp-xe lan rộng gây nhiễm độc nặng, chèn ép đường thở khiến người bị tử vong.

Ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng rất khó xác định triệu chứng ở giai đoạn đầu. Vì triệu chứng không rõ ràng khiến người bệnh lầm tưởng là bệnh viêm họng thông thường. Một khi phát hiện chậm trể trở thành ung thư vòm họng. Ung thư vòm họng là một dạng bệnh lý ác tính nguy hiểm, diễn biến nhanh một cách thầm lặng không thể ngờ tới. Ban đầu, bệnh nhân sẽ có hiện tượng nổi hạt đỏ kèm theo đau rát cổ họng, cơ thể suy nhược,.. Bệnh tiến triển càng lâu thì việc điều trị càng khó khăn. Khi khối u di căn tới nhiều tổ chức mô, cơ quan khác trong cơ thể có thể dẫn đến tử vong.

Tình trạng họng nổi hạt cần đi khám không?

Theo một số nghiên cứu khẳng định ung thư vòm họng có thể bắt nguồn từ viêm họng hạt mãn tính. Tuy nhiên, những nguyên nhân khác có thể là do ảnh hưởng từ môi trường sống, cơ địa, hút thuốc,... Bệnh còn được bắt nguồn từ virus Epstein-Barr, hoặc là do gen di truyền - đây là triệu chứng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Họng nổi hạt – Khi nào cần đi khám?

Họng nổi hạt – Khi nào cần đi khám?

Nếu như không được điều trị sớm, tình trạng viêm nhiễm và nổi hạt ở họng sẽ khiến người bệnh khó chịu, ăn uống không ngon miệng và sức đề kháng bị suy giảm. Nếu như mủ xuất hiện, triệu chứng sẽ bắt đầu nghiêm trọng hơn và có thể phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Mọi người nên thường xuyên thăm khám để phát hiện sớm ra bệnh và điều trị kịp thời. Họng nổi hạt bất thường dấu hiệu của nhiều bệnh lý, đặc biệt là ung thư vòm họng tỉ lệ tử vong rất cao.

Nếu bị viêm họng bình thường, các hạt xuất hiện và sẽ biến mất sau vài ngày không kèm theo triệu chứng bất thường nào.

Đối với trường hợp viêm họng cơ bản, các hạt ở họng sẽ biến mất sau 2– 3 ngày mà không có triệu chứng bất thường nào thì không cần lo ngại. Ngược lại, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sớm tìm đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để thăm khám nếu như nhận thấy các biểu hiện sau:

- Họng nổi hạt kèm mùi hôi kéo dài.

- Đau rát cổ họng, ho nhiều, có thể ho ra mủ trắng hoặc máu

- Đau đầu, đau tai và một vài dấu hiệu bất thường khác…
- Cơ thể mệt mỏi, có hiện tượng sốt nhẹ, sốt cao
- Cảm giác sưng phù, khó thở, khó nuốt ở cổ họng

Cách điều trị hiệu quả khi họng nổi hạt

Nếu như không may thấy tình trạng cổ họng nổi hạt, hãy đi kiểm tra tại các phòng khám, bệnh viện uy tín để chuẩn đoán được nguyên nhân. Ở từng kiểu bệnh lý khác nhau sẽ cách điều trị nên bạn không phải quá lo lắng gây ảnh hưởng sức khỏe. Chỉ cần xuất hiện bất thường đi thăm khám để biết được bệnh tình sớm nhất có thể.

Sau khi thăm khám có kết quả nên tuân thủ những hướng dẫn của chuyên gia điều trị chăm sóc tại nhà cải thiện tốt sức khỏe. Vị trí vòm họng cần được bảo vệ tốt, phòng ngừa tái phát và những biến chứng nghiêm trọng hơn xảy ra. Cụ thể như sau:

- Sử dụng nước muối vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn tồn tại trong cổ họng.

- Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi đơn thuốc của chuyên gia.

- Khi có các hạt nổi ở cổ họng không được tự ý dùng tay hay là bất kỳ vật dụng nào làm vỡ rất dễ gây nên nhiễm trùng niêm mạc họng.

- Hàng ngày uống đủ 2 lít nước tránh để cổ họng bị khô.

- Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng.
- Trước và sau thời gian điều trị, người bệnh cần hạn chế sử dụng những chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá, cafe…
- Có một chế độ ăn uống phù hợp, sử dụng thêm nhiều rau xanh và trái cây giúp tăng đề kháng.
- Không dùng thức ăn quá cay nóng và hạn chế dùng những thực phẩm quá lạnh như uống nước đá, …
- Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi đông người tránh ô nhiễm không khí, khói bụi
- Sau khi đến nơi công cộng nên vệ sinh mũi họng sạch sẽ.
- Tuân thủ đúng những chỉ định của chuyên gia chuyên khoa trong quá trình chữa trị bệnh.

- Thời tiết lạnh và khô nên giữ ấm tốt cho cơ thể.

Với bài chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Họng nổi hạt là bệnh gì? Có nguy hiểm không?” rồi chứ. Hy vọng mọi người đã có thêm thông tin hữu ích về tình trạng họng nổi hạt để nhanh chóng điều trị kịp thời. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342