Khàn tiếng uống gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khàn tiếng uống gì đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong thời tiết chuyển mùa như hiện nay. Để giải đáp được thắc mắc mời mọi người tham khảo ngay bài viết dưới đây để đẩy lùi nhanh triệu chứng khàn tiếng và cải thiện giọng nói nhé!

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh khàn tiếng

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh khàn tiếng

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh khàn tiếng

Khàn tiếng là triệu chứng thay đổi bất thường ở giọng nói. Đây là bệnh lý thường xảy ra khi thay đổi thời tiết do tình trạng viêm đường hô hấp trên. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là từ viêm thanh quản. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây bệnh khàn tiếng như:

- Mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, khiến axit bị trào ngược lên cổ họng gây ứ đọng đờm.

- Sử dụng thuốc lá, lạm dụng rượu bia, cà phê và những chất kích thích khác

- Nói liên tục, la hét, hát kéo dài hoặc là những tình trạng khác khiến dây âm thanh bị quá tải

- Dị ứng với bụi bẩn, hóa chất của môi trường xung quanh

- Mắc bệnh ho kéo dài lâu ngày và không được điều trị dứt điểm...

Khi bị khàn tiếng, giọng nói sẽ không được trong và mượt như bình thường. Lúc này âm thanh sẽ phát ra nhỏ, khàn và yếu ớt. Điều đó dẫn tới cổ họng của mọi người sẽ khô, ngứa và khó chịu.

Bệnh khàn tiếng có thể kéo dài trong vài tuần hoặc là thậm chí là vài tháng. Nếu như không được điều trị sớm thì bệnh có thể gây nguy hiểm cho đường hô hấp, cũng như ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của mọi người. 

Khàn tiếng uống gì? 

Khàn tiếng uống gì?

Khàn tiếng uống gì?

Với bất gặp trên, việc điều trị bệnh khàn tiếng dứt điểm sẽ giúp mọi người lấy lại cuộc sống cân bằng. Đồng thời làm giảm được những biến chứng không đáng có về các bệnh ở đường hô hấp. Mọi người có thể tham khảo một số cách điều trị sau:

Sử dụng thuốc Tây y

Khàn tiếng uống các loại thuốc Tây y giúp tiêu viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa, chuyên gia sẽ kê toa thuốc điều trị bệnh khàn tiếng khác nhau. Một số loại thuốc chữa bệnh thường gặp nhất là:

- Thuốc kháng sinh: Tránh nhiễm trùng thanh quản khi bị khàn tiếng, chuyên gia sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh như Amikacin, Cephalothin, Gentamicin, …

- Thuốc Corticoid: Đây là loại thuốc được dùng ở dạng xịt trực tiếp vào niêm mạc cổ họng. Thuốc có tác dụng cải thiện triệu chứng đau rát và khó chịu ở cổ họng, hạn chế tình trạng khàn tiếng mất giọng. Bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của chuyên gia chuyên gia sẽ tránh một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Corticoid.

- Nước muối sinh lý: Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng hàng ngày vô cùng an toàn với cổ họng. Xúc nước muối mỗi ngày sẽ làm dịu niêm mạc cổ họng và giảm đau rát. Từ đó những triệu chứng viêm họng, khan tiếng, mất giọng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

- Các loại thuốc khác: Tùy vào từng trường hợp, chuyên gia sẽ chỉ định một số loại thuốc khác như thuốc thông mũi, thuốc trị bệnh ho, thuốc long đờm…

Hầu hết các trường hợp khàn tiếng, mất giọng sau một thời gian điều trị sẽ thuyên giảm. Người bệnh cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa. Đồng thời, có một chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe hợp lý để bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Sử dụng thuốc Đông y

Khàn tiếng uống gì? Câu trả lời chính là dùng thuốc Đông y được đánh giá chữa bệnh khàn tiếng an toàn và hiệu quả. Các bài thuốc Đông y không chỉ cải thiện bệnh mà còn bồi bổ sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa khàn tiếng mọi người có thể tham khảo:

Bài thuốc thường dùng

Nguyên liệu: Cam thảo 6g, ma hoàng 8g, trần bì 8g, tiền hồ 12g, kinh giới 12g, bối mỗi 12g, hạnh nhân 12g.
Cách thực hiện: Sơ chế sạch các dược liệu trên. Sau đó đun nước với các dược liệu trên để uống sẽ điều trị bệnh khàn tiếng. 

Bài thuốc chữa bệnh khàn tiếng Quân Dân 102

Một trong những bài thuốc nam chữa khàn tiếng được đánh giá cao hiện nay là bài thuốc của Bệnh viện Quân Dân 102 với các dược liệu thiên nhiên được sử dụng như bạc hà, cam thảo liên kiều, thục địa, kỷ tử, ngũ vị tử, hoài sơn…

Bài thuốc điều trị bệnh theo giai đoạn

- Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, bài thuốc có tác dụng giúp tiêu viêm, giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng, có đờm và thanh nhiệt cơ thể. Nguyên tắc điều trị bệnh là sơ phong thanh nhiệt, lợi yết, trừ đàm hóa thấp,…
- Giai đoạn 2: Trong giai đoạn 2, bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, kháng khuẩn, giải độc và cải thiện miễn dịch. Nguyên tắc điều trị bệnh là bổ chính, khu tà, cân bằng âm dương và làm lành niêm mạc họng.
- Giai đoạn 3: Bài thuốc điều trị ở giai đoạn 3 có công dụng nâng cao sức khỏe tổng thể. Đồng thời tăng cường sức khỏe của hệ hô hấp, ngừa bệnh tái phát. Nguyên tắc trị bệnh đó là bổ là chính.

Tùy vào đối tượng là người lớn hay trẻ nhỏ, Bệnh viện sẽ gia giảm liều lượng cho phù hợp. Trải qua một thời gian điều trị, bài thuốc nhận được sự phản hồi tích cực từ rất nhiều người bị bệnh khàn tiếng, mất giọng.

Bài thuốc của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc chữa khàn tiếng, mất giọng của Đỗ Minh Đường đã được nghiên cứu hơn 150 năm. Đến nay, bài thuốc đã được hoàn thiện và áp dụng chữa bệnh cho rất nhiều người. Bài thuốc này bao gồm hai liệu trình:
- Thuốc đặc trị khàn tiếng, viêm họng: Thành phần bao gồm cát cánh, kha tử, đẳng sâm, hoàng kỳ,… Bài thuốc có tác dụng giúp bổ phế, phong nhiệt và phục hồi tạng phủ.
- Thuốc tiêu viêm, giải độc: Thành phần bao gồm kim ngân hoa, bồ công anh, thục địa… Bài thuốc có tác dụng giảm sưng viêm, giải nhiệt và tái tạo niêm mạc cổ họng bị tổn thương. 

Tất cả những loại dược liệu trong bài thuốc của Đỗ Minh Cường đều được thu hái tại 3 vườn thuốc nam dược đạt chuẩn GACP – WHO. Thuốc được điều chế ở dưới dạng cao đặc. Người bệnh pha với nước ấm, khuấy đều trước khi uống.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Đối với tình trạng khàn tiếng nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để chữa khàn tiếng tại nhà. Dưới đây là một số bài thuốc từ dược liệu đơn giản dễ tìm, mọi người có thể áp dụng để chữa khàn tiếng: 
- Quất chưng mật ong: Quất và mật ong là hai loại thảo dược có chứa hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm ở cổ họng. Từ đó giúp điều trị bệnh khàn tiếng, mất giọng và viêm họng hiệu quả. Cách thực hiện: lấy 2 quả quất cắt từng lát mỏng, thêm mật ong và đường phèn vào để chưng cách thủy trong vòng 20 phút. Ngậm hỗn hợp này hàng ngày để điều trị bệnh khàn giọng. 
- Gừng: Gừng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giải độc ở cổ họng. Do đó người bị khàn tiếng uống trà gừng sẽ giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm.
- Lá hẹ và mật ong: Với tác dụng thanh nhiệt, thải độc, tiêu viêm trong cơ thể, lá hẹ và mật ong là bài thuốc chữa bệnh khàn tiếng được rất nhiều người áp dụng. Cách thực hiện: trộn hỗn hợp lá hẹ và mật ong, mang đi hấp cách thủy trong vòng 20 phút, ngậm rồi từ từ nuốt hỗn hợp để chữa bệnh. 

Xem chi tiết cách dùng thảo dược tại: https://benhvientaimuihong.vn/bi-khan-tieng-uong-gi-het-benh-nhanh-chong-1238.html

Các bài thuốc dân gian trên chỉ thích hợp điều trị khi bệnh khàn tiếng ở giai đoạn nhẹ. Trong trường hợp bị khàn tiếng nặng, thậm chí là bị mất tiếng, mọi người nên đến chuyên gia thăm khám để được điều trị kịp thời. Với bài chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Khàn tiếng uống gì?” rồi đúng không nào. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng Hoàn Cầu luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342