Lưỡi bị lở là bị gì? Làm sao để khắc phục?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

  Lưỡi bị lở là một tình trạng bất thường ở lưỡi khá phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ những tác nhân sinh lý hay do nguyên nhân bệnh lý. Nếu lưỡi bị lở do mắc bệnh, bạn cần sớm điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

LƯỠI BỊ LỞ LÀ BỊ GÌ?

  Lưỡi bị lở là một trong những dạng nhiệt miệng phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng xuất hiện một hay nhiều vết loét nhỏ và phát triển ở các mô mềm của lưỡi, đôi khi chúng còn ở bên trong môi hoặc má.

  Các vị trí lưỡi bị lỡ thường gặp có thể kể đến như: lở đầu lưỡi, lở dưới lưỡi, lở cuống lưỡi,... Thông thường, vết lỡ sẽ tự biến mất sau 10 – 15 ngày nhưng có thể sẽ tái phát, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh, gây khó khăn trong ăn uống và giao tiếp.

  Lưỡi bị lở là tình trạng rất dễ tái phát. Do vậy, việc tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp hạn chế được nguy cơ một cách đáng kể. Một số nguyên nhân khiến lưỡi bị lở thường gặp là:

  ► Cắn vào lưỡi;

  ► Đồ ăn cứng, sắc;

  ► Thay đổi nội tiết tố;

  ► Căng thẳng, lo lắng;

  ► Hút thuốc lá;

  ► Thiếu vitamin;

  ► Bỏng miệng;...

Lưỡi bị lở là bị gì? Làm sao để khắc phục?

Lưỡi bị lở do các tác nhân virus, vi khuẩn,... dẫn đến bệnh

  Mặc dù có nhiều yếu tố khiến lưỡi bị lở, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân chính là do virus, nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng. Bởi trong khoang miệng của chúng ta vốn dĩ chứa rất nhiều vi sinh vật. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ tấn công vào tổ chức răng miệng và dẫn đến lưỡi bị lở. Một nguyên nhân khác nữa là do sự suy giảm miễn dịch ở niêm mạc miệng, khiến cho vi khuẩn và virus dễ dàng tấn công, dẫn đến viêm, lưỡi bị lở.

  Đây cũng là dấu hiệu một số bệnh xã hội như sùi mào gà ở miệng, nhiễm herpes ở miệng.

LƯỠI BỊ LỞ LÀM SAO ĐỂ KHẮC PHỤC?

  Lưỡi bị lở gây ảnh hưởng đến ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày của người bệnh. khi xuất hiện các vết lở, loét ở lưỡi, bạn nên chủ động đi khám sớm, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị tích cực.

    Phương pháp dùng thuốc đặc trị:

  Để hỗ trợ điều trị các bệnh khiến lưỡi bị lỡ loét ở giai đoạn nhẹ thì sử dụng thuốc đặc trị thường được chuyên gia chỉ định.

  Những loại thuốc được bào chế ở dạng thuốc bôi, thuốc uống, nước súc miệng,... sẽ giúp kháng khuẩn, diệt nấm nhanh, phá vỡ cấu trúc của virus, làm lành những vết lở nhanh, thanh nhiệt, giảm sưng đau, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết giúp phòng ngừa xuất hiện vết lở mới.

Lưỡi bị lở là bị gì? Làm sao để khắc phục?

Sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm khiến lưỡi bị lỡ

  ☘  Phương pháp Plasma:

  Trong trường hợp lưỡi bị lở là biểu hiện bệnh nặng, chuyên gia có thể áp dụng phương pháp Plasma nhằm điều trị các bệnh lý gây lở loét lưỡi.

  Plasma là phương pháp sử dụng các ion Plasma nhiệt độ thấp, kết hợp với công nghệ xâm lấn tối thiểu, giúp diệt khuẩn, kháng nấm, làm lành nhanh các tổn thương, bảo vệ cấu trúc da và chức năng sinh lý khoang miệng.

  Để hỗ trợ điều trị lưỡi bị lỡ, bạn cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa đảm bảo chất lượg, máy móc hiện đại, các nhân viên nhiệt tình, chuyên gia chuyên môn giỏi, điều đó sẽ giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, tránh gây ra biến chứng khó trị.

  Bệnh nhân có thể đến Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu để được hỗ trợ điều trị tình trạng lở lưỡi tốt nhất. Với chuyên môn chất lượng, thiết bị y tế đạt chuẩn chất lượng, chuyên gia sẽ kiểm tra phát hiện nguyên nhân gây bệnh lý làm lưỡi bị lở, từ đó sẽ đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh đạt được hiệu quả cao nhất.

  Với những phương pháp khám chữa bệnh hiện đại, như kĩ thuật xâm lấn tối thiểu, phương pháp Plasma,... phòng khám đã và đang chữa trị thành công các bệnh lý về tai mũi họng cho rất nhiều bệnh nhân, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng điều trị tại đây.

  Liên hệ phòng khám thông qua: 

  ♦ Địa chỉ: 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM

  ♦ Số điện thoại: 028 3923 9999

  Hoặc nhấp vào BẢNG CHAT bên dưới đây để được tư vấn và đặt hẹn khám nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342