Cách vỗ rung đờm cho bé sơ sinh nhí hiệu quả nhất

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Việc bị viêm nhiễm đường hô hấp là bệnh thường hay gặp ở trẻ và nó khiến cho bầu mũi , hầu cũng như là họng của trẻ sẽ bị phù nề gây xuất tiết đờm nhớt ra bên ngoài. Trường hợp nếu như bé không được hỗ trợ để loại bỏ, xuất ra, đờm nhớt sẽ ứ đọng gây ra hiện tượng bị nhiễm khuẩn, khiến trẻ bỏ ăn, nôn ói, khó thở hay thở khò khè kèm theo triệu chứng ho và sốt.

Vỗ rung đờm cho bé là gì?

Vỗ rung đờm cho bé là gì?

Nhưng thực tế trẻ nhỏ sơ sinh không thể tự mình khạc ra đờm như người lớn. Vì thế mà các chuyên gia thường chỉ định các điều dưỡng làm hoặc hướng dẫn cho gia đình cách vỗ rung đờm cho bé sơ sinh nhí hiệu quả nhất.

Định nghĩa vỗ rung long đờm cho bé là gì?

Đây chính là phương pháp vật lý, hoặc bằng tay của kỹ thuật viên hay bằng dụng cụ hoặc là cả hai để giúp cải thiện hiệu quả của hô hấp, giúp phổi giãn nở tốt hơn, giúp tăng cường sức cơ hô hấp và cũng như đào thải, bài trừ những chất tiết, đờm nhớt ra khỏi đường hô hấp cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Vỗ rung long đờm cho bé sơ sinh dựa vào tính chất vật lý của các chất khí để làm thay đổi áp suất trong đường dẫn khí, và theo nhịp thở của trẻ để làm long đờm nhớt cũng như thông thoáng đường thở. Phương pháp này nó cũng được áp dụng trong một số bệnh lý về đường hô hấp như: Viêm nghẹt mũi, viêm tiểu phế quản, viêm xẹp thùy phổi

Những bệnh lý về đường hô hấp cũng khiến cho trẻ bị ứ đọng đờm nhớt điều đó dẫn đến làm tắc nghẽn đường hô hấp của trẻ nhỏ.

Những bệnh mãn tính gây ứ đọng đờm nhớt như bại não hay thâm chí là bệnh thần kinh – cơ, một số bệnh hô hấp mãn tính,... đáng tiếc gây ra.

Bị xẹp phổi do ứ đọng đàm nhớt

Hay sau phẫu thuật đặc biệt là phẫu thuật lồng ngực.

Phương pháp này giúp cho đường thở trở nên thông thoáng vô cùng khiến cho trẻ thở dễ dàng hơn, giảm khò khè và làm giảm nôn ói. Đồng thời thì phương pháp này cũng giúp giải phóng những đờm nhớt ứ đọng trong khí quản, phế quản, khiến sẽ dễ chịu hơn và bú mẹ giúp bé ăn sẽ tốt hơn.

Vai trò của cách vỗ rung cho bé sơ sinh trong điều trị bệnh hô hấp

Việc vỗ, làm rung lồng ngực có tính chất về cơ học làm long dịch tiết, long đờm, sau đó dẫn ra các phế quản rộng hơn để có thể dễ thoát ra ngoài nhờ phản xạ ho và khạc, hoặc là có thể dùng máy hút nếu như người bệnh không tự ho được.

Kỹ thuật vỗ rung đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Kỹ thuật vỗ rung đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Kỹ thuật vỗ, rung lồng ngực này nó được tiến hành xen kẽ lấn trong thời gian dẫn lưu tư thế và kết hợp tập thở và việc ho.

Phương pháp cho kỹ thuật vỗ rung long đờm đúng cách nó giúp đường thở được thông thoáng khiến trẻ thở dễ dàng hơn, giảm khò khè, giảm nôn ói. Cũng nhờ phương pháp này giúp giải phóng được đờm nhớt cho trẻ một cách vô cùng hiệu quả.

Quy trình thực hiện vỗ rung long đờm cho trẻ sơ sinh

Bậc phụ huynh nên cho bé nhịn ăn trước khi thực hiện kỹ thuật khoảng tầm hai giờ và nên phun khí dung cho trẻ trước khi đến để có thể làm đờm loãng ra cũng như dễ dàng tống xuất hơn. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, phụ huynh nên ôm ấp vỗ về để bé giúp bé giảm khóc, giảm có chịu, có thể cho bé uống nước ấm đợi sau khoảng 10 phút sau khi thực hiện thì mới được cho bé bú và ăn nhé.

Còn dựa tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bé mà chuyên gia sẽ chỉ định về số lần thực hiện điều trị cho bé. Thông thường thì thời gian thực hiện vỗ rung long đờm cho bé sơ sinh là khoảng tầm từ 10-15 phút mỗi lần với 4 bước: Thông mũi họng, hỉ mũi, chặn gốc lưỡi, kỹ thuật tăng luồng khí thở ra AFE.

Khi thực hiện phương pháp vô rung đờm cho trẻ sơ sinh trẻ sẽ thường khóc nhiều vì khó chịu ngay từ khi bơm nước muối và mũi. Những thao tác của kỹ thuật cũng được thực hiện theo 4 bước và hoàn toàn không làm trẻ bị đau. Nhưng do phản xạ khóc của trẻ giúp việc tống xuất đờm dễ dàng hơn rất nhiều, trẻ càng khóc lớn thì đờm nhớt càng được đẩy ra nhiều và nhanh hơn. Nếu như trẻ khóc nhiều hơn thì rất có thể tẻ co thắt đường thở, lúc này kỹ thuật viên cùng cha mẹ sẽ vỗ về trẻ để trẻ  cảm thấy dễ chịu hơn và dễ dàng thực hiện kỹ thuật.

Để biết thêm thông tin xin truy cập https://benhvientaimuihong.vn nơi chữa trị uy tín nhất tại Sài Gòn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342