Mách bạn 10 cách khạc đờm ra khỏi cổ đơn giản và hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, COPD,... sẽ khiến tình trạng ứ đọng đờm nhiều trong cổ gây khò khè khó thở làm người bệnh khó chịu và mong muốn loại bỏ đờm càng nhanh càng tốt. Vậy, làm thế nào để có cách khạc đờm ra khỏi cổ đơn giản và hiệu quả?

10 Cách khạc đờm ra khỏi cổ đơn giản và hiệu quả

Đờm là chất nhầy, được tiết ra từ hệ hô hấp, giúp làm ấm cổ họng. Thông thường, đờm sẽ biến mất trong khoảng vài ngày. Song, rất nhiều trường hợp, đờm bị nghẹt ở cổ họng dẫn đến tình trạng khó thở, khó chịu, cản trở việc ăn uống, gây suy nhược cơ thể,... Dấu hiệu này cho thấy người bệnh đang mắc phải những bệnh lý khá nguy hiểm như là viêm amidan, viêm họng hạt, ung thư vòng họng,...

Chính vì thế, để kiểm soát đờm người bệnh nên áp dụng một số cách sau đây:

Khạc đờm tự nhiên

Cách khạc đờm ra khỏi cổ đầu tiên mà mọi người nên biết đó chính là khạc đờm tự nhiên. Người bệnh hãy ngậm miệng lại và hít không khí vào mũi để đờm chảy xuống cổ họng. Song, không nên hít quá mạnh dẫn đến nuốt đờm.

Hoặc người bệnh có thể uốn cong phần lưỡi thành chữ U để đờm di chuyển ra phía trước, đồng thời sử dụng cơ mặt sau của cổ họng để đẩy đờm ra phía và nhổ ra bồn vệ sinh trong trường hợp đơn giản. Đây cũng là một cách khạc đờm hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Mật ong và chanh

Mật ong và chanh

Mật ong và chanh

Mật ong và chanh cũng là hai loại nguyên liệu tự nhiên, có tác dụng giúp tống đờm ra khỏi cổ nhanh chóng. Cách thực hiện:
- Rửa chanh thật sạch, rồi cắt thành từng lát mỏng
- Trộn chanh cùng với mật ong với nhau để tạo thành hỗn hợp
- Người bệnh ngậm từng lát chanh vào miệng trong khoảng 5 phút thì nhả ra, rồi ngậm lát tiếp theo. Thực hiện đều đặn cho đến khi hết hỗn hợp vừa tạo ra. 
- Mỗi tuần làm khoảng 2 – 3 lần, đờm sẽ nhanh chóng loãng và dễ dàng khạc ra ngoài. 

Uống trà thảo dược

Người bệnh có thể sử dụng trà xanh, trà chanh, trà hoa cúc,… để uống mỗi ngày. Cách khạc đờm ra khỏi cổ này sẽ giảm bớt cảm giác tắc nghẽn cổ họng và cải thiện đờm. Đồng thời, uống trà thảo dược thường xuyên, bệnh nhân còn có cảm giác thư thái, thoải mái và dễ chịu hơn. Người bệnh nên uống trà thảo mộc vào buổi sáng để giảm tắc nghẽn cổ, thông họng và dễ khạc đờm ra ngoài hơn.

Gừng và tỏi

Củ gừng và tỏi là một liều thuốc trong thiên nhiên giúp chống lại virus vi khuẩn gây bệnh hô hấp và làm tan đờm hiệu quả. Cách thực hiện:
- Rửa sạch gừng và gọt vỏ. Đồng thời bóc sạch vỏ củ tỏi.
- Cắt gừng thành từng miếng nhỏ, giã nhuyễn cùng với củ tỏi
- Cho một ít nước vào vắt lấy nước cốt và dùng nước này để ngậm trong miệng. Khi đờm loãng có thể theo nước bọt để khạc ra ngoài. 
- Người bệnh chỉ được ngậm, không được uống nước này vì chúng có thể gây hại cho dạ dày. 

Dầu khuynh diệp

Cách khạc đờm ra khỏi cổ hiệu quả mà không thể không nhắc đến đó chính là sử dụng dầu khuynh diệp để cọ xát vào khu vực mắc bệnh. Người bệnh có thể dùng dầu thoa lên vùng cổ và ngực. Đây là phương pháp giúp giảm tắc nghẽn cổ họng do chất nhờn của đờm tồn đọng quá nhiều. Dầu khuynh diệp sẽ làm nóng cổ họng và giúp nhanh chóng làm loãng đờm. Lúc này người bệnh có thể dễ dàng khạc đờm ra ngoài.

Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ

 

Nghệ có tính sát trùng, kháng viêm, kháng khuẩn, trị đờm và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, tinh bột nghệ còn giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, virus trong đường hô hấp. Người bệnh có thể sử dụng tinh bột nghệ pha cùng sữa nóng để uống vào buổi sáng hoặc là tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể pha 2 thìa bột nghệ với nước ấm để uống vào mỗi buổi sáng.

Xông hơi

Hiện nay, phương pháp xông hơi làm tan đờm trong cổ họng được rất nhiều người đánh giá cao bởi cải thiện được tình trạng nghẹn họng, đau rát họng, nuốt vướng. Người bệnh chỉ cần xông hơi 2 lần/ngày, mỗi lần 10 phút có thể cải thiện được tình trạng bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng bát nước nóng và khăn trùm kín đầu để giảm nhanh chất dịch đờm vướng ở cổ họng, giúp họng được thông thoáng hơn.

Hành tây

Nguyên liệu tự nhiên này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị đờm. Hành tây có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao, chữa trị tình trạng nghẹt mũi, ho nhiều ở cổ họng. Người bệnh có thể sử dụng hành tây để ép nước uống hoặc là chế biến những món ăn khác nhau để bổ sung cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cắt nhỏ hành tây và chưng cách thủy với đường phèn để uống loại bỏ đờm.

Cam và rượu

Đây là cách tống đờm rất hiệu quả, được nhiều người áp dụng để làm loãng đờm trong cổ họng. Người bệnh đem cam rửa sạch, rồi cắt thành từng lát mỏng. Tiếp đến, ngâm cam vào  rượu và để qua đêm. Sau đó, đem cam nấu cho đến khi mềm và ăn chúng. Cách làm này sẽ giúp người bệnh loại bớt đờm ở cổ họng nhanh chóng nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào.

Hoa hồng trắng

Trong dân gian, cha ông ta thường sử dụng hoa hồng trắng để loại bỏ đờm ở cổ họng. Người bệnh chỉ cần lấy hoa hồng trắng trộn với đường phèn để cho ra nước. Sau đó, cho vào một ít nước lọc và tiến hành chưng cách thủy. Sử dụng nước 2 – 3 lần/ngày. Bệnh nhân nên thực hiện kiên trì để đạt được hiệu quả.

Một số lưu ý cho người bệnh khi bị đờm ở cổ họng

Khạc đờm là phản ứng của cơ thế, giúp loại bỏ đi chất dịch nhầy và đờm trong cổ họng. Tuy nhiên, mọi người không nên khạc đờm nhiều, bởi cách này sẽ khiến cho niêm mạc mũi và cổ họng khô rát và bị tổn thương, đồng thời độ ẩm trong cổ họng cũng sẽ bị mất đi.

Một số lưu ý cho người bệnh khi bị đờm ở cổ họng

Một số lưu ý cho người bệnh khi bị đờm ở cổ họng

 

Khi bị đờm ra khỏi cổ, ngoài việc áp dụng các phương pháp khạc đờm ra ngoài đúng cách ở trên, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Uống nước ấm là cách khạc đờm ra khỏi cổ cho người bệnh đơn giản
- Tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh cổ họng có đờm. Tốt nhất, nên đến chuyên gia chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.
- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng hàng ngày.
- Giữ nhiệt độ phòng thích hợp, không nên để cơ thể quá lạnh
- Có thể uống nước ép trái cây để thay thế cho nước lọc
- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
- Áp dụng một số phương pháp vật lý trị liệu như là vỗ ngực, vỗ lưng, ho khạc,… để giúp long đờm và dễ thở hơn
- Có thể sử dụng máy hút đờm để giúp trẻ nhỏ thông mũi họng 
- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin C
- Hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafein… không tốt cho sức khỏe
- Uống nước ấm hàng ngày, bởi nước ấm có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm cổ họng, tan đờm và giảm đau rát họng. 

Trên đây là 10 cách khạc đờm ra khỏi cổ đơn giản và hiệu quả dùng được cho người lớn và trẻ con. Những phương pháp này sẽ giúp cải thiện ở mức độ bệnh nhẹ. Nếu như đờm quá nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở thì hãy nhanh chóng tiến hành đi thăm khám sớm. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị bệnh, vì nếu trị sai sẽ khiến đờm xuất hiện nhiều hơn, bịt kín cơ quan hô hấp và gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh viện tai mũi họng Hoàn Cầu đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342