Nạo va có đau không? một số cách giảm đau sau thủ thuật

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm VA là một trong những bệnh tai mũi họng dễ gặp phải ở trẻ. Đối với bệnh lý này thì nạo va có đau không? và cách giảm đau sau thủ thuật là gì?

VIÊM VA LÀ BỆNH GÌ?

Viêm VA là tổ chức bạch huyết nằm ở vị trí vòm họng, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ 1 – 2 tuổi. Khi trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, cùng sự xâm nhập quá tải của những tác nhân gây bệnh như (bụi bẩn, virus, vi khuẩn,…) sẽ khiến VA bị viêm sưng.

Khi đó, trẻ thường được chỉ định nạo VA. Điều này khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng, không biết liệu “nạo VA có đau không?” việc không điều trị, thước của cơ quan này tăng lên sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe hô hấp của trẻ.

Bên cạnh đó, một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh viêm VA là dị dạng sọ mặt. Nguyên nhân là do trẻ bị nghẽn khí, dẫn tới việc hô hấp không đúng cách, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm, đầu và cổ. Sự biến dạng khuôn mặt này sẽ cố định đến khi trẻ trưởng thành nên bạn cần khắc phục từ sớm.

KHI NÀO THÌ TRẺ CẦN NẠO VA?

Trường hợp trẻ cần nạo VA

VA là một tổ chức quan trọng của cơ thể chính vì vậy không phải lúc nào viêm VA cũng cần nên nạo đi để loại bỏ ổ viêm nhiễm. Nếu trường hợp bị viêm VA ở mức độ nhẹ, chưa có biến chứng gì nghiêm trọng thì chuyên gia sẽ chỉ định cho trẻ thực hiện điều trị nội khoa, uống các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Nạo VA chỉ được thực hiện trong các trường hợp nào?

– VA bị viêm nhiễm với tần suất trên 5 lần trong 1 năm, mỗi lần viêm, bệnh  kéo dài cả tháng.

– Viêm VA gây ra các biến chứng như cho vùng tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang và gây ra rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy thường xuyên…

– VA phình to khiến cho mũi bị tắc nghẽn, có điều trị nội khoa nhưng không hiệu quả.

Trường hợp chống chỉ định hoặc tạm thời không  nạo VA

– Bệnh nhân có các bệnh liên quan đến máu, bệnh tim nặng, bệnh lao…

– Chống chỉ định tạm thời với một số trường hợp như: viêm nhiễm cấp ở vùng mũi họng, nhiễm một số loại virus như cúm, bị sốt xuất huyết, sởi…, dị ứng, hen phế quản, hở hàm ếch, uống thuốc hoặc đang tiêm phòng dịch.

Bệnh nhân cũng có thể an tâm bởi trước khi nạo VA, chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng xem bệnh nhân có thuộc đối tượng có đủ điều kiện nạo VA không. Do đó, hãy đến những cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra và tư vấn chính xác.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC NẠO VA CÓ ĐAU KHÔNG?

Theo các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng thì thủ thuật nạo VA không gây đau nhiều. Thậm chí, nhiều trẻ còn không có cảm giác đau nếu như được thực hiện bởi chuyên gia tay nghề chuyên môn cao cùng phương pháp tân tiến.

Nếu phẫu thuật không đúng kỹ thuật hoặc việc chăm sóc không đúng cách, trẻ có thể bị đau cụ thể như sau:

– Đau hoặc cứng ở vùng cổ họng do tư thế nằm khi mổ sai, bị ngửa ra sau.

– Người phẫu thuật có thể bị chảy nước dãi và đau miệng sau khi phẫu thuật.

– Trong thời gian hồi phục bệnh, người bệnh có thể có cảm giác đau rầm rộ hoặc âm ỉ và khó chịu ở vùng tai.

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP GIẢM ĐAU SAU NẠO VA

Để giảm thiểu cơn đau sau khi thực hiện thủ thuật nạo VA, người bệnh có thể thực hiện một số cách sau đây:

+ Thuốc giảm đau: Loại thuốc giảm đau thông dụng thường là paracetamol và các loại thuốc khác với cùng hoạt chất. Chú ý, đối với trẻ em thì phụ huynh không cho trẻ uống paracetamol lúc đói vì có thể gây buồn nôn hoặc nôn cho trẻ.

Cần bổ sung cho người bệnh nhiều nước, tránh vùng phẫu thuật bị khô và gây đau.

Tránh cho người bệnh ăn thức ăn cứng, làm xây xước vùng phẫu thuật như bánh quy, bánh mì, hoặc khoai tây chiên.

Chú ý thư giãn hoặc vệ sinh đúng cách để hạn chế hoặc quên đi cơn đau.

ĐỊA CHỈ KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM VA UY TÍN HIỆN NAY TẠI TPHCM

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại Quận 5 hiện đang là một trong những địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín có thể hỗ trợ khám và điều trị viêm VA hiệu quả cho bạn. Tại đây, bạn có thể chia sẻ tình trạng bệnh lý, các chuyên gia sẽ thăm khám kỹ lưỡng và đưa ra phác đồ chữa trị hợp lý.

Hiện nay, phương pháp tân tiến để thực hiện nạo VA tại phòng khám Hoàn Cầu chính là Plasma Plus. Phương pháp này có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với những phương pháp truyền thống đã được nghiên cứu như:

– Dao Plasma có thiết diện mỏng, có thể uốn cong khi phẫu thuật, từ đó giúp hạn chế khả năng chảy máu.

– Lượng nhiệt dùng để thực hiện quá trình nạo VA tương đối thấp, chỉ khoảng bằng ⅓ so với lượng nhiệt của một số phương pháp truyền thống, từ đó tránh gây tổn thương cho những mô lành xung quanh vùng mũi họng.

– Thời gian phẫu thuật tương đối ngắn, chỉ tầm khoảng 20 – 30 phút, bệnh nhân không cần nằm viện.

– Có hiệu quả cao, do đó bệnh nhân có thể tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí khi thực hiện bằng phương pháp này.

Bên cạnh đó, Đa Khoa Hoàn Cầu còn hội tụ các y chuyên gia giỏi, làm việc có chuyên môn, luôn hỗ trợ bệnh nhân tận tâm, theo dõi sát sao đến khi bệnh hồi phục hoàn toàn.

Cơ sở vật chất tại phòng khám Hoàn Cầu cũng được trang bị đầy đủ, tiện nghi, không gian khám thoáng đãng, công tác vệ sinh khử trùng thường xuyên nên không có mùi bệnh viện.

Chi phí thực hiện nạo VA hoặc điều trị các bệnh lý tai mũi họng khác tại đây luôn có sự hợp lý, minh bạch và không nâng giá ngoài giờ, do đó bệnh nhân có thể thoải mái.

Bạn đã biết được nạo va có đau không? cùng một số cách giảm đau sau thủ thuật qua bài viết trên. Nếu còn thắc mắc và cần chuyên gia chuyên khoa tư vấn trực tiếp, bạn có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới để được giải đáp nhanh chóng và miễn phí, thông tin bảo mật.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342