Nguyên nhân cổ họng nổi nhiều hạt

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Tim hiểu về cổ họng nổi nhiều hạt là bệnh gì? Và nguyên nhân cổ họng nổi nhiều hạt cũng như tìm cách xử lý thế nào khi cổ họng nổi nhiều hạt hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ cho bạn biết.

Cổ họng nổi nhiều hạt là bệnh gì?

Thường thì khi dùng tay sờ sâu vào cuống họng của bạn sẽ cảm nhận thấy các hạt nhỏ, nhưng đây là cấu trúc bình thường của họng hầu. Chỉ có khi bạn liên tục bị ngứa rát, cộm, khó nuốt thì bạn mới cần lo ngại về những bệnh lý nếu liên quan đến hô hấp. Cổ họng nổi hạt có thể chính là dấu hiệu của viêm họng hạt, viêm amidan và việc khiến nghiêm trọng hơn chính là viêm amidan hốc mủ, ung thư…

Cổ họng nổi nhiều hạt là do đâu ?

Cổ họng nổi nhiều hạt là do đâu ?

Với trường hợp viêm họng thông thường, tình trạng sưng tấy lên ở họng có thể xảy ra do các tế bào lympho làm việc một cách liên tục để bảo vệ cổ họng tránh những tác nhân tấn công từ môi trường bên ngoài. Nếu bạn có thể cảm nhận tình trạng sưng phồng ở cổ họng mình cùng rất nhiều hạt với kích thước khác nhau. Nhưng nếu như vòng họng mà nổi hạt thì đây có khả năng là do các bệnh lý nghiêm trọng đấy.

Tại sao cổ họng nổi nhiều hạt dẫn đến  viêm họng hạt kéo dài

Nguyên nhân chính thường gặp là trường hợp có bệnh viêm họng hạt mãn tính là do viêm mũi viêm xoang lâu ngày, làm dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng, khiến cho niêm mạc tại đây bị lớp chất nhầy bao phủ nên không thực hiện được chức năng làm sạch, làm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến tình trạng bị viêm và bắt đầu xuất hiện những hạt ở thành sau họng.

Bệnh nhân viêm amidan mạn tính dù đã được điều trị bằng cách phẫu thuật thì cũng vẫn có nguy cơ xuất hiện viêm họng hạt và thậm chí nhiều hơn do những lympho ở thành sau họng sẽ phát triển mạnh để bù đắp vào phần mô đã bị cắt bỏ đó.

Ngoài ra thì bệnh viêm họng hạt hay cổ họng nổi nhiều hạt còn do một số nguyên nhân đóng vai trò chính như là yếu tố nguy cơ, như làm việc trong môi trường ô nhiễm cũng như là tiếp xúc các hóa chất độc hại, khói thuốc lá hay bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn dạ dày thậm chí có cả suy gan.

Xử lý thế nào khi cổ họng nổi nhiều hạt?

Nếu như bạn cảm thấy tình trạng cổ họng nổi nhiều hạt thì đầu tiên cũng như trước tiên cần thăm khám để nhận được chẩn đoán để làm rõ nguyên nhân. Người bệnh chúng ta không nên quá lo lắng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bởi vì khi ở từng dạng bệnh lý đều có những cách điều trị tương ứng. Quan trọng vẫn là bạn cần được điều trị bệnh sớm nhất nếu cổ họng có dấu hiệu bất thường hay xấu đi nhé. 

Đồng thời bạn cũng nên thực hiện với việc tuân thủ các hướng dẫn thăm khám của những chuyên gia điều trị, bệnh nhân cần chăm sóc tại nhà để có thể cải thiện sức khỏe. Đặc biệt hơn là khu vực vòm họng cần phải được bảo vệ, phòng ngừa tái phát và những biến chứng nghiêm trọng hơn xảy ra. Cụ thể như sau:

Phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là những vùng mũi họng khi thời tiết quá lạnh hoặc là quá khô.

Điều chỉnh được các chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường thêm nhiều nhiều rau xanh, cả bữa ăn và trái cây hỗ trợ đề kháng cao chống chọi bệnh nhé.

Nên hạn chế dùng thực phẩm quá lạnh, tránh uống nước đá và không dùng thức ăn quá cay hay nóng…

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung độ ẩm cần thiết nhé.

Tăng đề kháng và chăm sóc bản thân

Tăng đề kháng và chăm sóc bản thân

Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi đông người hoặc là phải làm việc với môi trường nhiều khói bụi. Và vệ sinh mũi họng sau khi đến  các nơi công cộng hoặc là sau tiếp xúc với độ  không khí ô nhiễm.

Hãy rèn luyện thể thao và luyện tập thể dục để tăng cường sức đề kháng nhé

Mỗi ngày vệ sinh răng miệng sạch sẽ cách thì bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các loại vi khuẩn tồn tại trong cổ họng bạn.

Không tự ý dùng tay hay bất kỳ vật dụng nào làm vỡ các hạt nổi ở cổ họng, điều này sẽ  cực kỳ dễ gây nhiễm trùng niêm mạc họng dẫn đến có thể nhiễm trùng máu.

Thời gian điều trị, bệnh nhân cần hạn chế dùng chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…

Nên tuân thủ đúng những chỉ định của chuyên gia chuyên khoa trong quá trình điều trị bệnh nhé và không tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi đơn thuốc của chuyên gia.

Nếu bạn muốn biết thêm về căn bệnh cổ họng nổi nhiều hạt tại bệnh viện chuyên khoa họng Hoàn Cầu xin truy cập website nhé!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342