Nguyên nhân gây nên bệnh ù tai cùng cách điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Ai cũng có lúc bị ù tai. Có lúc chỉ thoáng ù tai rồi hết, có lúc bị ù tai lâu, rất khó chịu. Ù tai có thể là dấu hiệu thoáng qua nhưng cũng có thể gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau. Để biết thêm chi tiết về nguyên nhân và cách điều trị ù tai, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

THẾ NÀO LÀ BỆNH Ù TAI?

Ù tai là hiện tượng tiếng ồn hoặc tiếng kêu phát ra trong tai, không hẳn là một bệnh nguy hiểm mà là một triệu chứng của một bệnh lý nào đó ví dụ như: giảm thính lực, viêm tai giữa, huyết áp thấp, viêm họng... Trong vài trường hợp, tiếng ù tai lớn đến nỗi bệnh nhân không nghe được tiếng động thực sự bên ngoài.

Còn những người bị ù tai diễn ra lâu dài nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Và tất nhiên rằng nếu không tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng ù tai thì chỉ cải thiện được phần nào mà thôi.

Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng ù tai

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA Ù TAI?

1. Tại sao lại bị ù tai?

Tiếp xúc với tiếng ồn​: tiếp xúc lâu với tiếng ồn lớn có thể gây hại cho các tế bào nhận cảm âm thanh ở tai có nhiệm vụ truyền âm thanh đến não của bạn. Những người như thợ mộc, phi công, ca sĩ, nhạc sĩ viết nhạc rock, công nhân sửa chữa đường phố và những người trồng cây cũng có nguy cơ bị ù tai vì môi trường làm việc có sử dụng cưa máy, súng, các thiết bị âm thanh lớn lớn

Tắc nghẽn ráy tai: Khi ráy tay bảo vệ ống tai của bạn bằng cách là bẫy bụi bẩn, giúp làm chậm sự phát triển của vi khuẩn nhưng lại có quá nhiều thì có thể gây ra mất thính giác hoặc kích thích màng nhĩ dẫn đến ù tai.

Tuổi tác: khi bạn già, số lượng và chất lượng của các sợi thần kinh bị suy giảm và có thể dẫn đến các vấn đề thính giác và đi kèm với chứng ù tai.  

Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn như là bệnh Meniere, do rối loạn TMJ, do chấn thương đầu hoặc cổ, do bị u thần kinh âm thanh, do rối loạn chức năng ống Eustachian, do rối loạn mạch máu. Bên cạnh đó có một số loại thuốc thuộc về nhóm trị ung thư, nhóm thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu… cũng có thể dẫn đến ù tai.

2. Biểu hiện của chứng ù tai là gì?

Nếu bạn bị ù tai, bạn sẽ nghe những tiếng ồn khó chịu mà thực tế không có. Triệu chứng của ù tai bao gồm các loại tiếng ồn như reo, ù, tiếng gầm, bấm và rít. Tiếng ồn ảo giác này có thể thay đổi theo cường độ từ tiếng gầm thấp đến tiếng hét cao. Trong trường hợp đặc biệt, những âm thanh này sẽ rất lớn làm bạn khó có thể tập trung hoặc nghe thấy âm thanh thực sự. Ù tai có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và tự biến mất. Và ù tai nó có thể có mặt ở mọi lúc với 2 dạng là ù tai chủ quan và ù tai khách quan.

→ Ù tai chủ quan: Là ù tai mà bạn có thể nghe nó có thể xảy ra bởi những vấn đề tai ở tai ngoài, tai trong hoặc tai giữa.

→ Ù tai khách quan: Là ù tai mà chuyên gia nghe khi thăm khám và hiện tượng này xảy ra do những vấn đề mạch máu, xương tai hoặc là do sự co thắt cơ bắp.

Cần sớm thăm khám khi bị ù tai

3. Làm thế nào để phòng ngừa ù tai?

+ Sử dụng thiết bị nghe đặc biệt để bảo vệ tai: Nếu không thể tránh những tiếng ồn này, hãy mang thiết bị bảo vệ tai. Những công nhân thường làm việc với máy móc, công cụ nặng dễ dẫn đến việc này. 

+ Giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc vối tiếng ồn: máy móc ồn ào và nhạc lớn. Việc tiếp xúc thường xuyên với những tiếng ồn này có thể ảnh hưởng đến sức nghe

+ Thay đổi thói quen sống: Giảm ăn mặn, hạn chế cà phê, rượu và thuốc lá. Những yếu tố này có thể dẫn đến ù tai do giảm tuần hoàn đến tai. 

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VÀ CHỮA TRỊ CHỨNG Ù TAI 

1. Phương pháp chẩn đoán khi bị ù tai

Dựa vào biểu hiện và tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân mà chứng ù tai được chuẩn đoán bằng những cách sau:

♦ Dựa vào khai thác kỹ triệu chứng cơ năng như thời gian khởi phát ù tai, tính chất ù tai, triệu chứng kèm theo (có bị chảy máu tai, tiếp xúc với tiếng ồn hay dùng thuốc độc với tai không)…

♦ Dựa vào việc thăm khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh như là chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chụp mạch não đồ…

Hoàn Cầu là địa chỉ chữa ù tai uy tín

Hoàn Cầu là địa chỉ chữa ù tai uy tín

2. Phương pháp chữa trị bệnh ù tai 

Căn cứ theo thể trạng từng người cũng như thời gian bị ù tai lâu hay không mà có những phương pháp phù hợp để chưa trị:

♦ Thứ nhất: Điều trị nội khoa bằng thuốc giúp cắt đứt cơ chế bệnh và thuốc làm giảm đi sự khó chịu với tiếng ù. Ngoài ra chuyên gia có thể dùng những loại thuốc giúp tăng tuần hoàn ốc tai, hệ thần kinh TW, giãn cơ trơn, vitamin, thuốc kháng histamin, giảm phù nề, an thần…

♦ Thứ hai: Điều trị ngoại khoa bằng cách phẫu thuật loại bỏ đi những nguyên nhân gây ù tai và thực hiện những phẫu thuật giúp giảm áp tai túi nội dịch, phẫu thuật cắt hạch, khoét mê nhĩ…

Nếu bạn đang loay hoay không biết làm sao để tìm cho mình một nơi uy tín để chữa chứng ù tai, thì Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một lựa chọn tuyệt vời, vì tại đây bệnh nhân bị ù tai sẽ được điều trị bằng phương pháp JCJC kết hợp với Đông Tây Y giúp điều trị tình trạng ù tai an toàn và hiệu quả. Phương pháp này hiện được nhiều bệnh nhân áp dụng thành công và được đánh giá cao từ phía các chuyên gia trên toàn thế giới.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng ù tai và những vấn đề liên quan, cách điều trị. Nếu như bạn cần tư vấn những câu hỏi liên quan đến việc điều trị ù tai vui lòng liên hệ với chuyên gia của Hoàn Cầu ngay!

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342