Nguyên nhân và giải pháp gây khàn giọng mất tiếng

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh khàn giọng mất tiếng được xác định về vấn đề sức khỏe gây nhiều lo lắng cho chúng ta hiện nay. Chính vì nó vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người mang bệnh, vừa có thể giúp làm giảm đi chất lượng cuộc sống khá là hiệu quả. Nhiều câu hỏi được đặt ra và hỏi nhiều nhất là hỏi về nguyên nhân và giải pháp gây khàn giọng mất tiếng này là gì?

Xác định nguyên nhân khàn giọng mất tiếng vô cùng quan trọng

Xác định nguyên nhân khàn giọng mất tiếng vô cùng quan trọng

Nguyên nhân gây khàn giọng mất tiếng là gì ?

Dấu hiệu bị khàn giọng mất tiếng xuất hiện khá phổ biến nhất ở những người có tính đặc thù công việc phải nói khá nhiều. Điển hình như các nghành nghề sử dụng biểu đạt nhiều bằng giọng nói như là: giáo viên, MC, phát thanh viên, ca sĩ hay nhân viên bán hàng/tư vấn,… Việc nói nhiều liên tục trong nhiều giờ khiến cho dây thanh quản phải làm việc quá mức so với bình thường và không được nghỉ ngơi sẽ trở nên suy yếu về tổn thương. Khi này sức đề kháng kém trở thành “lỗ hổng” cho những virus, vi khuẩn xâm nhập và bắt đầu tấn công, dẫn đến bị sưng viêm kéo dài. Những tổn thương thực thể: hạt xơ, viêm thanh quản hay là bị u nang dây thanh,…gây cản trở việc hoạt động của 2 dây thanh quản, dẫn tới giọng nói nó bị biến đổi, âm thanh trở nên khàn đục hơn và thậm chí không gây rõ thành tiếng.

Ngoài ra thì còn một số nguyên nhân khác cũng gây nên gây khàn tiếng:

+ Có tổn thương thanh quản do từng mổ tuyến giáp, cổ và ngực phía trên.

+ Người nếu bị mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản.

+ Người bị mắc bệnh nhược cơ và suy giáp.

La hét quá to cũng là nguyên nhân khàn giọng mất tiếng

La hét quá to cũng là nguyên nhân khàn giọng mất tiếng

+ Tiếp xúc nhiều với những chất gây kích ứng như khói bụi hay do thói quen hút thuốc lá.

+ Thời tiết thay đổi nên bị cảm lạnh, cúm kèm theo những cơn ho kéo dài, không được điều trị dứt điểm.

Đặc biệt những đối tượng có sức đề kháng kém như người già, trẻ em chính là mục tiêu tấn công của những tác nhân gây bệnh. Nảy sinh ra bị viêm thanh quản tái phát nhiều lần, về lâu dài chuyển thành bệnh nặng hơn chuyển sang tình trạng mãn tính khó điều trị và tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư thanh quản.

Biện pháp phòng tránh hiện tượng khàn giọng

Nên điều chỉnh thói quen sống của bạn ngày càng lành mạnh mỗi ngày, bạn cũng có thể bảo vệ các dây thanh âm cũng như nên hạn chế được hiện tượng khá là khàn tiếng. Nên sau đây là một số lời khuyên hữu ích nhất cho bạn.

+ Tập thói quen rửa tay thường xuyên. Nếu bạn khàn tiếng thường được gây ra bởi một bệnh nhiễm trùng hô hấp do vi khuẩn, virus. Rửa tay của bạn sẽ ngăn chặn được sự lây lan của vi trùng và giữ cho bạn khỏe mạnh.

+ Nên bỏ hút thuốc và tránh đi những khói thuốc lá. Nếu bạn hít khói thuốc có thể bạn sẽ gây ra sự kích thích của các dây thanh âm và thanh quản và có thể làm cho khô cổ họng của bạn một cách nhanh.

+ Nên uống đủ nước mỗi ngày bởi vì chất lỏng loãng sẽ luôn giữ độ ẩm cho cổ họng bạn, nên bạn hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày nhé!

+ Không uống đồ uống có caffeine và đồ uống có cồn.

+ Nên học cách cố gắng hạn chế việc quá sức cho cổ họng như hét to, nói quá nhiều so với bình thường, hát lâu,..Điều này cũng có thể làm tăng áp lực lên dây thanh âm và gây viêm thanh quản và trầm trọng hơn.

Bệnh khàn giọng mất tiếng không phải là bệnh nguy hiểm. Nhưng nếu như bạn bị khản giọng kéo dài và tệ hơn là mãn tính thì nguyên nhân có thể đến từ một căn bệnh nghiêm trọng nào đó đang tiềm ẩn trong bạn. Nên việc xác định nguyên nhân gây ra bệnh khàn giọng mất tiếng là vô cùng quan trọng để xác định chính xác nhất hãy đến bệnh viện tai mũi họng HCM nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342