Nguyên nhân viêm tai giữa là gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

  Bệnh viêm tai giữa là căn bệnh viêm nhiễm tai khá phổ biến, gặp nhiều ở trẻ nhỏ. Nếu như bệnh được phát hiện và điều trị đúng cách, sẽ phòng tránh được nguy cơ bị biến chứng và di chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần nắm được nguyên nhân viêm tai giữa để chủ động ngăn ngừa căn bệnh này.

NGUYÊN NHÂN VIÊM TAI GIỮA LÀ GÌ?

  Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân để nấm, vi khuẩn tấn công và gây viêm cho tai. Nguyên nhân viêm tai giữa ở trẻ em và người lớn có sự khác biệt.

1. Nguyên nhân viêm ai giữa ở trẻ em

  Theo số liệu thống kê, có thể thấy trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị viêm tai giữa, chiếm đến 80%. Nguyên nhân chính dẫn đến viêm tai giữa ở trẻ em là do bé chưa có cấu trúc tai hoàn thiện.

  Cụ thể, ống thính giác của trẻ nhỏ lúc này có tương đối ngắn, chất thải dễ bị tắc và không thể thoát ra được. Vì thế, vi khuẩn và nấm sẽ ứ đọng trong tai, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

  Cha mẹ chú ý chăm sóc, vệ sinh tai cho bé được sạch sẽ để tránh hiện tượng trên xảy ra. Bệnh lý về tai rất nguy hiểm, chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của con người.

Nguyên nhân viêm tai giữa là gì?

Trẻ en có ống tai ngắn nên dễ bị viêm nhiễm

  Ngoài ra, cảm lạnh cũng là một nguyên nhân khiến cho tai giữa của bé bị nhiễm trùng. Đặc biệt, các bé có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị cảm lạnh, tăng nguy cơ mắc bệnh lý viêm tai giữa.

  Bên cạnh đó, những bệnh liên quan đến đường hô hấp, có thể kể như: viêm mũi, viêm họng cũng là cơ hội tốt để nấm và vi khuẩn phát triển, tấn công vào tai giữa.

2. Nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn

  Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa. Tuy nhiên, nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn thường không giống với các em bé.

  Trong đó, nhiều người bị bệnh mãn tính từ khi còn nhỏ nếu không điều trị bệnh dứt điểm. Điều này cho thấy, người bệnh không nên chủ quan đối với các căn bệnh liên quan đến tai giữa. Nhờ vậy, mới phòng tránh được nguy cơ gặp biến chứng về sau.

  Người lớn thường có thói quen sử dụng dụng cụ lấy ráy tai khá nhọn và cứng, nếu không cẩn thận, bạn có thể khiến tai bị tổn thương. Đây là điều kiện giúp vi khuẩn, nấm xâm nhập vào gây bệnh. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người không nên dùng chung đồ lấy ráy tai bởi có thể tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

  Hiện nay, môi trường sống quanh ta, nhất là không khí đang có tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng. Đây cũng chính là tác nhân hàng đầu khiến nhiều người bị viêm tai.

Nguyên nhân viêm tai giữa là gì?

Thói quen ráy tai không đúng cách là nguyên nhân viêm tai giữa

  Ngoài ra, thời tiết cũng được coi là yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm tai giữa, đặc biệt là vào thời tiết lạnh cuối đông, đầu xuân. Vì thế, mỗi người nên chủ động giữ ấm đôi tai giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh viêm tai giữa nổi hạch có nguy hiểm không?

Tình trạng nổi hạch ở sau tai, nơi giáp với vùng cổ là rất phổ biến. Đối với bệnh nhân viêm tai giữa thường là do ảnh hưởng của nhiễm trùng trong tai gây nên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nổi hạch ở tai còn là triệu chứng của căn bệnh ung thư tuyến giáp.

Nếu viêm tai giữa kèm nổi hạch có những triệu chứng sau đây, thì bạn cần phải đi khám ngay để phát hiện và điều trị sớm các bệnh nguy hiểm:

Theo thời gian, hạch sẽ lớn dần và dính chặt vào tai. Nếu ấn vào bạn sẽ cảm thấy đau, rất cứng, không có ranh giới rõ ràng.

 Ngoài ra, ung thư tuyến giáp với biểu hiện của viêm tai giữa nổi hạch còn kèm theo những biểu hiện như: khó thở, khó nuốt, mất tiếng hoặc giọng nói khò khè, tê bì mặt, đau đầu,... Khi bước vào giai đoạn cuối, khối u tuyến giáp

 Ở giai đoạn khối u tuyến giáp di căn, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng trầm trọng hơn như đau xương, sút cân nhanh, ho, tức ngực,…

Xem tiếp tại: https://benhvientaimuihong.vn/viem-tai-giua-noi-hach-857.html

  Trên đây là các nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn và trẻ em. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, bạn cần nắm được các biện pháp bảo vệ bản thân mình và trẻ em. Trước tiên, hãy rèn luyện cho mình và bé có thói quen rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống. Tốt nhất hãy sử dụng dụng cụ mềm, thao tác nhẹ nhàng khi vệ sinh tai để tai không bị tổn thương.

  Nếu như bạn mắc các bệnh liên quan đến tai mũi họng hay bệnh đường đường hô hấp thì nên đi khám và điều trị dứt điểm. Việc này khiến các vi khuẩn và nấm không có cơ hội tấn công, gây ra bệnh viêm tai giữa.

  Có thể nói, bệnh viêm tai giữa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của người bệnh nếu không được điều trị bệnh dứt điểm. Vì thế, khi có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh, bạn hãy trao đổi với các chuyên gia để được tư vấn cách xử trí đúng cách.

  Liên hệ các chuyên gia Tai Mũi Họng của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu thông qua:

  Địa chỉ: 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM

  ➣ Số điện thoại:028 3923 9999

  ➣ Hoặc nhấn vào KHUNG TƯ VẤN bên dưới đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342