Những biến chứng của bệnh viêm xoang khi không điều trị

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh viêm xoang khiến cho người mắc phải bị khó chịu bởi những biểu hiện như ngứa mũi, chảy mũi, nhức đầu… gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó những biến chứng của bệnh viêm xoang khi không điều trị cũng không nhỏ, bạn có thể xem qua nội dung sau để hiểu hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

DẤU HIỆU CỦA BỆNH VIÊM XOANG 

Viêm xoang là tình trạng bị nhiễm trùng của các xoang được gây ra bởi vi khuẩn, virus, nấm hay bị dị ứng dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính trong các lỗ xoang, từ đó làm cho mủ và dịch viêm bị ứ đọng trong xoang không thoát được ra ngoài, gây viêm.

Viêm xoang được chia thành 2 loại, đó là viêm xoang cấp tính (bệnh kéo dài 1-2 tuần) và viêm xoang mạn tính (đối với trường hợp kéo dài từ 6 tuần trở lên). Các biểu hiện nhận biết bệnh thường là:

+ Có hiện tượng chảy mủ vàng hoặc xanh chảy ra từ mũi

+ Đau đầu và căng tức ở mặt

+ Tắc nghẹt mũi thường xuyên gây khó thở

+ Giảm khả năng ngửi, hôi miệng

+ Ho có đờm đặc biệt là vào ban đêm, sốt

+ Giảm khả năng ngửi cho người bệnh

Ngoài ra, một số triệu chứng gợi ý xoang nào bị nhiễm trùng, đó là:

- Viêm xoang hàm sẽ gây đau trên má ngay dưới mắt, đau răng và đau đầu

- Viêm xoang trán sẽ gây nhức đầu vùng trán

- Viêm xoang sàng sẽ gây đau phía sau và giữa hai mắt, nhức đầu và chảy nước mắt thường xuyên

- Viêm xoang bướm sẽ gây đau ở phía trước hoặc phía sau đầu

CÁC ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH VIÊM XOANG LÀ AI?

Viêm xoang nằm trong nhóm các bệnh lý về tai mũi họng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên những đối tượng sau đây sẽ dễ mắc bệnh nhiều hơn, cụ thể:

+ Người có những bất thường về mũi như: Vẹo vách ngăn mũi, phì đại cuốn mũi, polyp mũi…

+ Người có tiền sử viêm nhiễm các cơ quan tai mũi họng như: Viêm mũi, viêm họng, viêm amydal, sâu răng, viêm tủy răng,…

+ Người có tiền sử dị ứng cũng là đối tượng dễ bị mắc viêm xoang

+ Những phụ nữ đang trong thời gian mang thai

+ Người hút thuốc lá, người hen suyễn…

+ Người có hệ miễn dịch suy giảm, tiếp xúc nhiều với khói bụi, lông động vật…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM XOANG KHI KHÔNG ĐIỀU TRỊ

Bình thường các triệu chứng của bệnh viêm xoang đã khiến người bệnh gặp không ít khó chịu. Việc không điều trị để bệnh kéo dài, bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng bởi một số biến chứng như sau:

Biến chứng về mắt

+ Áp xe mi mắt: gây ra các triệu chứng mí mắt sưng to, nóng kèm đau nhức và chứa đầy dịch mủ. 

+ Viêm túi lệ: Nhiễm trùng xoang lan lên ống lệ có thể gây viêm túi lệ và hiện tượng áp xe. Các triệu chứng là đau, đỏ mắt và phù nề quanh túi lệ.

+ Viêm tấy tổ chức hốc mắt: Triệu chứng thường thấy có thể là sốt, mệt mỏi, hạn chế vận nhãn, lồi mắt và thị lực giảm…

+ Viêm dây thần kinh thị giác: Thường có các triệu chứng đau nhức mắt kéo dài, khi vận động nhãn cầu gây đau tăng, giảm thị lực,...

Biến chứng nội sọ

Nhiễm trùng lan đến nội sọ, có thể gây viêm màng não hoặc áp xe trong não. Các dấu hiệu hay gặp phải như: lú lẫn, buồn ngủ, đau đầu dữ dội hoặc cứng cổ…. ngoài ra một vài di chứng khác như: suy giảm nhận thức, liệt dây thần kinh nội sọ, mất thính giác….

Biến chứng ở tai

Chủ yếu là tình trạng viêm tai giữa và dễ xảy ra ở trẻ em hơn do cấu tạo ống vòi tai nằm ngang và ngắn. Tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến thủng màng nhĩ và nghe kém vĩnh viễn.

Biến chứng ở mạch máu

Khi gặp tình trạng nhiễm trùng máu, các xoang thường có triệu chứng đau nhức, liệt vận nhãn, sụp mí, mất thị lực, sốt cao lạnh run.

Biến chứng ở thần kinh

​​Sự chèn ép dây thần kinh do các tổn thương trong xoang hang có thể dẫn đến liệt dây thần kinh vận nhãn, ảnh hưởng dây thần kinh khứu giác và thị giác. Các triệu chứng bao gồm phù nề kết mạc, đau đầu, có biểu hiện lác mắt.

Biến chứng ở xương

Viêm tủy xương là một biến chứng thường xảy ra nhất đối với viêm xoang trán. Viêm tủy xương của xương trán biểu hiện bằng một khối u sưng hoặc một áp xe dưới xương kèm với phù nề.

Biến chứng ở mũi

Biến chứng lệch vách ngăn mũi hoặc phì đại cuốn mũi xảy ra nếu viêm xoang không được điều trị. Sự tắc nghẽn này sẽ làm cho nhiễm trùng xoang càng nặng hơn.

Biến chứng toàn thân

Viêm xoang có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và ảnh hưởng nhiều cơ quan khác. Các báo cáo về nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi cũng đã được ghi nhận ở một số bệnh nhân mắc viêm xoang.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG Ở ĐÂU HIỆU QUẢ?

Để tránh được các biến chứng của viêm xoang, cũng như góp phần tăng tỷ lệ hồi phục nhanh chóng thì khi có những biểu hiện bệnh lý, bạn nên gặp chuyên gia chuyên khoa để được điều trị nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo khoa tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được hỗ trợ hiệu quả bởi các chuyên gia giỏi và hệ thống máy móc chất lượng, phương pháp điều trị tiên tiến, đã giúp nhiều người khỏi bệnh trước đó.

+ Phòng khám áp dụng kỹ thuật JCIC - Plasma trong việc điều trị viêm xoang và nhiều vấn đề tai mũi họng khác với các ưu điểm như: thực hiện ít gây đau, ít gây chảy máu, nhanh chóng, hạn chế tái phát.

+ Phòng khám luôn mang đến bệnh nhân sự phục vụ uy tín, thân thiện. Các nhân viên phòng khám đều tận tâm, hỗ trợ khách hàng những vấn đề thắc mắc, tiết kiệm thời gian.

+ Chi phí khám chữa viêm xoang tại phòng khám cũng ở mức hợp lý, minh bạch rõ ràng, không phát sinh, không tăng chi phí ngoài giờ (kể cả khám vào ngày cuối tuần).

Một số thông tin về những biến chứng của bệnh viêm xoang khi không điều trị vừa rồi, hy vọng bạn đọc có thêm kiến thức để phòng và điều trị bệnh sớm hơn. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, chỉ cần nhấp vào Khung Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342