Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải lấy ráy tai bệnh viện tai mũi họng

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Lấy ráy tai giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng cho ống tai. Tuy nhiên, việc lấy ráy tai cũng cần thực hiện đúng cách để tránh gây đau và nguy cơ viêm nhiễm. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải lấy ráy tai bệnh viện tai mũi họng, thông tin bên dưới để chị em tham khảo và thực hiện an toàn hơn.

TÌM HIỂU RÁY TAI LÀ GÌ?

Ráy tai được tạo thành từ các tế bào chết, hay chất nhờn, mồ hôi tiết ra từ ống tai và các chất bụi bẩn. Sau khi hình thành, ráy tai sẽ được đẩy ra bên ngoài ống tai ngoài dưới tác động của lớp nhung mao ở tế bào tuyến. Thông thường, ráy tai sẽ tự khô và có hiện tượng bong tróc ở tai ngoài. Quá trình này sẽ xảy ra liên tục trong ống tai.

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe, lứa tuổi, cơ địa,... mà tính chất của ráy tai, màu sắc, mùi ở mỗi người là khác nhau. Ngoài ra, tình trạng của ráy tai cũng có thể biểu hiện các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn:

- Ráy tai ướt và có mùi hôi thường là biểu hiện của tình trạng tai bị nhiễm trùng, viêm tai giữa.

- Ráy tai lẫn máu cảnh báo của tình trạng tổn thương của tai, màng nhĩ.

- Ráy tai chảy mủ màu xanh hoặc vàng là biểu hiện tai bị nhiễm khuẩn.

KHI NÀO BẠN NÊN LẤY RÁY TAI?

Trên thực tế, ráy tai cũng có tác dụng riêng của nó. Việc thiếu hoặc quá ít ráy tai sẽ khiến bạn bị ngứa, khô hoặc giảm các khả năng năng chặn vi khuẩn, các dị vật dễ rơi vào tai.

Ráy tai có thể được “tự loại bỏ” ra khỏi ống tai bằng việc tự rơi ra ngoài khi chúng tích tụ quá nhiều hoặc thông qua các cử động của hàm, tắm rửa,... Tuy nhiên, khi gặp phải các tình trạng sau, bạn nên chủ động đến gặp chuyên gia để thực hiện việc lấy ráy tai:

+ Cảm thấy đau tai, nghe âm thanh không rõ

+ Cảm giác ù tai hoặc xuất hiện tiếng ồn bên trong tai

+ Tai chảy mủ, ngứa hoặc có mùi hôi lạ

NHỮNG CÁCH LẤY RÁY TAI ĐÚNG CÁCH TẠI NHÀ

Lấy ráy tai không đúng cách có thể tiềm ẩn một số rủi ro như chảy máu tai, thủng hoặc ảnh hưởng tới màng nhĩ, nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa,... Chính vì vậy, tìm hiểu cách thực hiện lấy ráy tai đúng cách là vô cùng quan trọng.

Để có cách lấy ráy tai an toàn và đúng cách, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Sử dụng nước muối sinh lý

+ Thực hiện bằng cách tiến hành nhúng ướt bông gòn sạch vào trong nước muối sinh lý. Sau đó nằm nghiêng người sang một bên.

+ Cho miếng bông gòn đã được làm ướt vào tai và giữ nguyên trong vòng 5 phút. Có thể tiến hành day nhẹ tay để nước muối được thấm sâu vào bên trong nhiều hơn.

+ Sau 5 phút, nằm nghiêng người lại để phần nước và ráy tai chảy ra ngoài. Cuối cùng là dùng tăm bông sạch và khăn mềm để thấm và làm sạch cho tai.

Thực hiện bằng cách dùng thuốc nhỏ tai

Các loại thuốc nhỏ tai thường có chứa chất chống viêm, được áp dụng cho ráy tai khô và cứng. Thực hiện như sau:

+ Nghiêng đầu sang một phía và nhỏ từ 1 – 2 giọt thuốc vào lỗ tai. Dùng tay xoa nhẹ phần ống tai sau khi nhỏ thuốc vào.

+ Sau khoảng 1 phút, hãy từ từ nghiêng đầu sang phía ngược lại ban đầu để phần thuốc nhỏ và ráy tai sẽ chảy ra ngoài.

Sử dụng ống tiêm bóng đèn

Trong trường hợp việc sử dụng nước nhỏ tai không hiệu quả, bạn có thể sử dụng ống tiêm bóng đèn. Các bước thực hiện bao gồm:

+ Cho nước ấm vào trong ống tiêm, sau đó đặt ống tiêm vào gần phía lỗ tai và tiến hành bóp đầu ống nhẹ nhàng.

+ Với cách thực hiện này, nước ấm sẽ đi vào bên trong lỗ tai để làm mềm ráy tai và chảy ra bên ngoài. Lúc này, bạn chỉ cần nghiêng nhẹ đầu để ráy tai chảy ra và dùng khăn sạch để lau khô.

Lưu ý: Không áp dụng cách này với người bệnh đã từng phẫu thuật màng nhĩ hoặc bị thủng màng nhĩ.

LƯU Ý TRONG VIỆC TỰ LẤY RÁY TAI TẠI NHÀ

Để quá trình vệ sinh, lấy ráy tai tại nhà là đúng cách, an toàn và giảm tối thiểu các rủi ro có thể xảy ra, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

- Không sử dụng các loại que nhọn hoặc tăm bông để ngoáy sâu vào bên trong lỗ tai. Điều này có thể gây ra các tổn thương hoặc khiến ráy tai bị đẩy sâu vào phía trong khó lấy hơn.

- Không nên lấy ráy tai liên tục. Với trẻ nhỏ, người lớn chỉ nên thực hiện với tần suất từ 2 – 3 lần/tháng.

- Khi thực hiện loại bỏ ráy tai, bạn nên tiến hành với các thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận.

- Sau khi lấy ráy tai nhưng nhận thấy các dấu hiệu bất thường về tai nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế cần nhất để được chẩn đoán và có hướng xử lý đúng cách.

LẤY RÁY TAI BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Đầu tiên, chuyên gia sẽ khám tai bằng cách nội soi tai. Chuyên khoa sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng và tiến hành quan sát ở bên trong tai để phát hiện tắc nghẽn hoặc các bất thường khác, sau đó chỉ định phương án điều trị thích hợp.

Việc lấy ráy tai tại bệnh viện sẽ được tiến hành bằng máy móc, có màn hình quan sát nhằm định vị rõ hơn vị trí có dị vật. Từ đó dễ dàng lấy sạch ráy tai ra bên ngoài.

Đồng thời, sau khi hoàn thành việc lấy ráy tai, chuyên gia cũng sẽ có sự tư vấn chăm sóc hợp lý, hạn chế viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh lý về tai.

LẤY RÁY TAI Ở ĐÂU TẠI TPHCM?

Tại TPHCM, bạn có thể thực hiện lấy ráy tai ở các địa chỉ bệnh viện lớn uy tín như: Bệnh Viện Tai Mũi Họng TPHCM, Bệnh Viện Đại Học Y Dược, Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh Viện Nhân Dân 115...

Hoặc để nhanh chóng hơn, bệnh nhân cũng có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – địa chỉ chuyên khoa Tai Mũi Họng nhận được nhiều đánh giá tốt về dịch vụ, hỗ trợ khám nhanh chóng, quy trình đơn giản, có chuyên gia giỏi và tận tâm.

Phòng khám với hệ thống máy móc y khoa tiên tiến, không chỉ giúp việc lấy ráy tai diễn ra an toàn mà trong điều trị các bệnh lý khác cũng hoàn thành thuận lợi, giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe trong thời gian ngắn.

Phòng khám làm việc liên tục rất cả các ngày trong tuần, kể cả T7 – CN và những ngày Lễ Tết giúp bệnh nhân có thể sắp xếp công việc khám phù hợp hơn. Việc đặt hẹn trước cũng giúp bạn chọn được khung giờ phù hợp, không cần đến sớm chờ đợi.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu lý giải lấy ráy tai bệnh viện tai mũi họng hy vọng bệnh nhân có những kiến thức hữu ích hơn. Mọi thông tin cần chuyên viên hỗ trợ, hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới, tư vấn miễn phí 24/24.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342