Thuốc tây trị ho có đờm hiệu quả thường được kê đơn

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Người bị bệnh ho có đờm kéo dài không chỉ cảm thấy khó chịu mà cổ họng còn bị ngứa ngáy, nghẹn vướng, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và giao tiếp. Trong trường hợp triệu chứng không thuyên giảm sau khi áp dụng các bài thuốc dân gian như cam thảo, bạc hà, gừng, lê, đường phèn,… người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc tây trị ho có đờm hiệu quả thường được chuyên gia kê đơn.

Thuốc tây có tác dụng trị ho loãng đờm

Ho có đờm là triệu chứng đi kèm phổ biến. Thuốc tây trị ho loãng có tác dụng đờm nhằm giảm độ bám dính, tính chất, số lượng và đặc tính của đờm nhớt trong cổ họng. Từ đó thúc đẩy quá trình dẫn chất dịch đờm nhanh chóng ra khỏi cơ quan hô hấp. Từ đó, trị ho có đờm rất hiệu quả và nhanh chóng khỏi.

Một số loại thuốc tây có tác dụng làm loãng đờm, bao gồm:

Guaifenesin

Guaifenesin có công dụng làm trơn đường hô hấp bị kích thích cũng như làm giảm độ bám dính của dịch đờm nhớt. Từ đó thúc đẩy quá trình dẫn lưu dịch tiết của hô hấp ra bên ngoài và cải thiện hiệu quả triệu chứng ho có đờm ở người lớn.

Tuy nhiên, sử dụng Guaifenesin có thể gây ra một số tác dụng phụ như là đau đầu, chóng mặt, mề đay,  đau bụng, đau dạ dày, buồn nôn,… Mặc dù là thuốc tây trị ho có đờm cho người lớn nhưng Guaifenesin vẫn có thể sử dụng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Terpin Hydrate

Terpin Hydrate

Terpin Hydrate

Terpin Hydrate là loại thuốc tây trị ho có đờm thường được chỉ định bởi chuyên gia. Thuốc gồm có 2 thành phần chính là Terpinol và Codein photphat. Trong đó, Terpinol có chức năng là hoạt hóa dịch nhầy khiến chúng loãng và dễ dàng thoát ra ngoài. Còn Codein thì tác động lên hệ thần kinh trung ương nhằm ức chế trung tâm hô hấp, giảm ho cũng như giảm đau. 

Tất nhiên, Terpin Hydrate có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với người mẫn cảm với thành phần của thuốc như choáng váng, buồn ngủ, biếng ăn, buồn nôn, … Ở một số trường hợp hiếm gặp, thuốc còn có thể gây khó thở, phát ban, mẩn ngứa, lú lẫn,…nên người bệnh phải cẩn trọng khi sử dụng.

Natri benzoate

Natri benzoate có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và làm loãng dịch đờm hô hấp. Natri benzoate chưa có cơ chết hoạt động rõ ràng. Được biết, chuyên gia thường kê đơn để điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ho khan và ho có đờm. Sử dụng loại thuốc này có thể gây đau đầu hoặc phù do tích lũy Natri + trong cơ thể.

Thuốc tây có tác dụng giáng đờm

Không giống với thuốc tây có tác dụng loãng đờm, thuốc tây giáng đờm trị ho hoạt động bằng cách kích thích cơ thể khạc và ho để có thể loại bỏ đờm ứ trong niêm mạc đường hô hấp.

Một số loại thuốc tây có tác dụng giáng đờm thường gặp như là:

Acetylcystein

Acetylcystein

Acetylcystein

Acetylcystein áp dụng cơ chế tách đôi cầu nối disulfua ở trong mucoprotein để làm giảm độ quánh và bám dính của đờm nhớt gây ho. Từ đó bạn có thể khạc và ho để tống đờm ra khỏi cổ họng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, loại thuốc này chống chỉ định với những người có tiền sử hen suyễn. Với những người bệnh giảm khả năng ho, cần sử dụng thiết bị để hút dịch đờm ra khỏi cơ quan hô hấp.

Acetylcystein tương đối là an toàn và ít khi gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng cũng không thể tránh hết trường hợp như là chảy nước mũi nhiều, viêm miệng, nổi mề đay, phát ban, ù tai, đau đầu và buồn ngủ.

Ambroxol

Ambroxol là một hoạt chất chuyển hóa của Bromhexin, có tác dụng làm tiêu đi chất nhầy ở trong cơ quan hô hấp. Hiện tại, tác dụng long đờm của thuốc chỉ mới được chứng minh trên thực nghiệm lâm sàng còn cơ chế hoạt động vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể.

Ambroxol được sử dụng nhất là triệu chứng ho có đờm do tăng tiết dịch phế quản bất thường như viêm phế quản mãn tính, viêm phế quản dạng hen. Tác dụng phụ của thuốc bình thường sẽ gây cảm giác buồn nôn, ợ nóng, nôn mửa và khó tiêu. Riêng ở trong một số trường hợp nhạy cảm, Ambroxol còn có thể gây phản ứng phản vệ dạng cấp tính.

Bromhexin

Bromhexin

Bromhexin

Nhắc đến thuốc tây trị ho có đờm thường được kê đơn không thể bỏ qua Bromhexin. Thuốc hoạt động bằng cách kích hoạt biểu mô có lông di chuyển và làm giảm độ bám dính của dịch tiết hô hấp, từ đó ho và khạc đờm ra ngoài trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc này cần tránh dùng đồng thời với một số kháng sinh như là Amoxicillin, Doxycycline, Cefuroxime và Erythromycin. Bởi Bromhexin có thể làm tăng nồng độ của kháng sinh trong nhu mô phổi.

Carbocistein

Carbocistein là loại thuốc tây cải thiện triệu chứng ho có đờm bằng cách cắt đứt cầu nối disulfures liên kết chéo các chuỗi peptide của mucin. Từ đó làm giảm đi độ dính và nhầy của dịch tiết hô hấp và giúp đờm nhanh chóng thoát ra thông qua phản xạ ho, khạc của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu như sử dụng Carbocistein để trị ho có đờm, mọi người chỉ nên dùng trong vòng 5 ngày. Nếu như xuất hiện các tác dụng phụ như đau dạ dày, nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy, mọi người nên thông báo với chuyên gia để được giảm liều lượng.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc tây trị ho có đờm

Thuốc tây trị ho có đờm có thể giảm nhanh và cải thiện triệu chứng chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng. Tuy nhiên nếu như dùng không đúng cách, mọi người có thể gặp phải một số tác dụng ngoài ý muốn.

Vì thế để giảm thiểu rủi ro trong thời gian sử dụng thuốc tây trị ho có đờm, mọi người cần lưu ý những điều sau:

- Trong trường hợp ho ít và đờm loãng (thường có màu trắng trong) hãy tận dụng các thảo dược tự nhiên như bạc hà, cam thảo, tía tô, gừng, hoa cúc,… để cải thiện triệu chứng. Hầu hết những thảo dược này đều có tác dụng long đờm và giảm ho, vừa hiệu quả vừa an toàn không gây ra các triệu chứng không mong muốn.

- Nếu như có ý định sử dụng thuốc, cần thông báo với chuyên gia/ dược sĩ các triệu chứng lâm sàng một cách cụ thể rõ ràng để được tư vấn loại thuốc phù hợp.

- Trong trường hợp đang mang thai, cho con bú hoặc là có vấn đề sức khỏe đặc biệt, người bệnh nên chủ động trao đổi với chuyên gia để được chỉ định loại thuốc ho tương ứng với tình trạng sức khỏe hiện tại.

- Người bệnh bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên cân nhắc trước khi sử dụng thuốc tây trị ho có tác dụng long đờm. Bởi nhóm thuốc này có thể làm tăng lượng đờm ở trong phổi và gây ra tình trạng khó thở.

- Một số loại thuốc tây trị ho có đờm cho người lớn vẫn có thể sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mọi người nên tham vấn y khoa để dự phòng các tình huống rủi ro.

- Nếu như bị ho khan, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc ức chế trung tâm gây ho như Codein, Dextromethorphan, Pholcodin, …

- Trong thời gian điều trị bệnh ho có đờm nên giữ ấm cơ thể, hạn chế uống đồ lạnh, thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ và giữ khoảng cách với người khỏe mạnh nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Trên đây là các loại thuốc tây trị ho có đờm hiệu quả thường được các chuyên gia kê đơn. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã giúp mọi người tìm được giải pháp điều trị ho có đờm tốt nhất cho chính mình và những người thân yêu. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342