Tìm hiểu cắt Amidan có hại gì không

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Khi tình trạng amidan bị viêm nhiễm quá mức trong thời gian dài thì cắt amidan là một giải pháp tối ưu nhất. Có rất nhiều người thắc mắc rằng cắt amidan có hại gì không và sau khi đã cắt có cần lưu ý điều gì? Để có câu trả lời chính xác, mời mọi người tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Amidan là gì?

Amidan là gì?

Amidan là gì?

Amidan là tổ chức hạch lympho lớn nhất trên cơ thể, nằm ở hai bên yết hầu, nơi gặp nhau của thực quản và khí quản. Khi mở miệng to, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy chúng. Do có chức năng sản sinh ra kháng thể IgG và các hoạt chất tham gia vào quá trình chống lại các yếu tố gây hại trong cơ thể nên Amidan đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ cổ họng. 

Tuy nhiên, amidan rất dễ bị viêm và có thể hình thành các túi chứa đầy mủ hoặc áp xe nếu như không được điều trị. Viêm amidan không chỉ gây đau họng mà còn gây sưng tấy, chèn ép đường hô hấp, tiêu hóa, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Nếu như có vấn đề với amidan, chuyên gia có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ chúng. Đây chỉ là một thủ thuật đơn giản để loại bỏ khoang và để lại một chút mô amidan.

Có nên cắt amidan không, khi nào nên cắt?

Amidan là một bộ phận của hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể, nhưng trong một số trường hợp, nó vẫn cần được loại bỏ khỏi cơ thể vì kích thước lớn dẫn đến chèn ép hoặc giảm chức năng miễn dịch do viêm nhiễm quá mức.

Chữa viêm amidan có nhiều cách, trong đó phổ biến nhất là phương pháp cắt bỏ amidan. Tuy nhiên, phương pháp này không được áp dụng trong mọi trường hợp vì bệnh không lành lại bình thường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhưng cần lưu ý rằng amidan không bị viêm cần phải cắt bỏ. Trường hợp viêm nhẹ thì không cần cắt amidan. Các điều kiện sau đây áp dụng cho việc cắt bỏ amidan:

- Viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm, trung bình 5-6 lần trong năm và ít nhất 5 lần trong vòng 2 năm trở lại đây.

- Viêm amidan phát triển rất lớn gây tắc nghẽn đường thở, gây ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ hoặc viêm nhiễm tái phát nhiều lần trong năm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

- Viêm amidan gây ra nhiều biến chứng khác như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim,…

- Amidan có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây ra hôi miệng, khi nuốt bị vướng

- Amidan bị sưng to một bên xuất hiện hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư.

Phẫu thuật cắt amidan cần được thực hiện tại bệnh viện uy tín và có chuyên khoa Tai Mũi Họng. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên thực hiện cắt bỏ amidan cho trẻ từ 5 tuổi trở lên để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người bệnh có tiền sử mắc các bệnh lý (rối loạn đông máu, cao huyết áp, suy tim…) không được chỉ định cắt amidan.

Cắt amidan có hại gì không?

Có thể nói, với sự phát triển của khoa học công nghệ và y học như hiện nay, cắt amidan chỉ còn là một ca phẫu thuật đơn giản và an toàn. Chỉ cần chuyên gia có kiến ​​thức chuyên môn vững vàng và có đầy đủ điều kiện để thực hiện thì việc cắt amidan không phải là vấn đề đáng lo ngại. Vì thế đây được xem là cách chữa trị phổ biến của nhiều người để chấm dứt tình trạng viêm amidan cứng đầu, phiền toái và gây khó chịu.

Cắt amidan có hại gì không?

Cắt amidan có hại gì không?

Tuy nhiên, việc chạm vào "dao kéo" trong mọi trường hợp sẽ để lại những biến chứng không đáng có. Như vậy câu trả lời cho câu hỏi: “Cắt amidan có hại không?” là CÓ, nhưng rất ÍT.

Cắt amidan chỉ có những nguy hiểm có thể xảy ra sau đây:

- Mất máu cấp khi phẫu thuật: Tình trạng này xảy ra khi chuyên gia thực hiện phẫu thuật sai kỹ thuật, cắt và chạm vào mạch máu trong họng gây chảy máu ồ ạt. Nếu như không được cầm máu kịp thời có thể gây mất máu cấp tính và có thể gây tử vong ngay lập tức.

- Sốc phản vệ với thuốc gây mê: Trước khi cắt amidan, một số bệnh nhân sẽ được gây mê để giảm đau. Tuy nhiên, có một số hiện tượng người bệnh phản ứng với một số thành phần của thuốc, dẫn đến dị ứng. Vì vậy, trước khi tiến hành gây mê ngoại khoa, bệnh nhân cần được thăm khám, xét nghiệm cẩn thận để thăm dò phản ứng của cơ thể.

- Nhiễm trùng hậu phẫu: Tuy hiếm gặp nhưng không hoàn toàn không có. Đó là khi bệnh nhân bị nhiễm trùng sau khi cắt amidan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng đúng cách, hoặc quá trình chăm sóc hậu phẫu chưa đảm bảo vệ sinh an toàn.

Chính vì thế, mặc dù chỉ là một tiểu phẫu nhỏ nhưng mọi người cũng cần phải lựa chọn địa chỉ bệnh viện lớn, uy tín để thực hiện như Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng nhất hiện nay được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động, với trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt, cùng đội ngũ y chuyên gia giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, chuyên nghiệp và tận tâm. Đảm bảo sẽ thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ amidan an toàn và triệt để.

Những lưu ý dành cho người bệnh sau khi tiểu phẫu cắt amidan

Như đã nói ở trên, cắt amidan là một tiểu phẫu dễ thực hiện, diễn ra nhanh chóng và thời gian hồi phục mau. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối và tránh những nguy hiểm đáng tiếc thì người bệnh buộc phải lưu ý một số vấn đề như:

- Kiêng nói trong những ngày đầu sau khi tiểu phẫu để tránh sự co kéo của các cơ trong tại vùng họng.

- Có chế độ ăn phù hợp với những món ăn chế biến nhừ dễ ăn, dễ tiêu hóa. Tuyệt đối không ăn những chất chua, cay, những thực phẩm cứng nóng ít nhất trong thời gian khoảng 14 ngày.

- Tích cực uống nhiều nước, đặc biệt là những loại nước ép hoa quả. Không sử dụng bia rượu, cafe cũng như hút thuốc lá để tránh kích thích.
- Tái thăm khám để kiểm tra lại sau phẫu thuật

- Giảm thiểu đến nơi đông người để tránh nhiễm trùng vết mổ.

Trung bình sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt amidan từ 7 – 10 ngày là người bệnh sẽ hồi phục được bình thường. Bởi thế mong rằng mọi người sẽ có những biện pháp ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe của mình tránh một số hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hy vọng qua bài chia sẻ trên mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Cắt amidan có hại gì không?” cũng như nắm được thêm nhiều kiến thức bổ ích về Amidan. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342