Tìm hiểu ho kiêng ăn gì ?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh ho chính là một triệu chứng gây nên sự khó chịu cho cả người bị và những người xung quanh. Bạn sẽ bị ho liên tục và uống nhiều thuốc nhưng không thấy bớt, nhưng bạn lại quên mất đôi khi thực phẩm mới chính là thủ phạm của việc này. Hãy cùng Hoàn Cầu tìm hiểu ho kiêng ăn gì ?. Nhưng trước tiên chúng ta đến với việc nên ăn gì khi mắc bệnh ho:

Khi bị ho thì nên ăn gì?

Dựa vào kinh nghiệm chuyên môn và  lời khuyên từ các chuyên gia y tế thì những thực phẩm sau đây là những loại  sẽ rất có lợi cho những ai đang gặp rắc rối với cơn ho: 

Ho nên ăn những thực phẩm gì?

  • Những loại súp, cháo loãng : Những loại  món ăn này chứa lượng nước vừa đủ, mềm, dễ nuốt nó cũng dễ tiêu hoá nhưng vẫn chứa đầy đủ dưỡng chất đủ cần thiết cho người bệnh về họng.

  • Ăn các loại thịt bò, thịt lợn khi được chế biến mềm hay việc băm nhỏ, những loại rau củ có màu xanh, đỏ như súp lơ, rau cải, cà chua, cà rốt,... vì do những loại thịt và rau này chứa nhiều chất Vitamin A, chất kẽm và sắt cũng  có lợi cho việc phục hồi của người bệnh.

  • Những loại quả như cam, chanh, bưởi, dứa, ổi, xoài hay táo,... chứa rất nhiều Vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng cơ thể, thải độc giúp nhanh đẩy lùi bệnh tật. nên ăn những loại quả này sau bữa ăn khoảng 60 phút vì ăn lúc đói sẽ không tốt cho dạ dày.

  • Một số loại hải sản chúng có vỏ như ngao, sò chứa kẽm cũng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể đáng kể..

  • Khi bạn bị ho, người bệnh cũng có thể sử dụng những viên kẹo ngậm ho vị bạc hà giúp thông họng, thông mũi. Đối với các trường hợp viêm họng đau rát đỏ thì không nên lạm dụng quá nhiều.

  • Mật ong với vài lát chanh/quất được khuyến khích dùng cho người bị ho hoặc viêm họng hiệu quả

Vậy ho nên kiêng ăn gì ? Những loại thực phẩm cần tránh ăn khi ho

Những loại đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Vì những loại này sẽ làm cơ thể bạn sẽ bị “bốc hỏa” khi ăn đồ mặn, ngọt, béo và nó chính là nguyên nhân mà làm bạn ho nặng hơn. Bạn cũng nên tránh ăn cá muối, thịt xông khói hay các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao khác khi bị ho nhẹ.

Triệu chứng khi ho của bạn sẽ trở nên nặng hơn nếu như bạn cứ tiếp tục giữ thói quen ăn đồ quá mặn hay quá ngọt trong suốt thời gian bị ho.

Đồ ăn lạnh nên tránh

Về đồ lạnh nó  sẽ gây kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho ngày càng nặng nề hơn. Ngoài ra thì khi bạn uống nước lạnh cơ thể của bạn sẽ dễ bị nhiễm lạnh gây tổn thương cho phổi mà bệnh ở phổi chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ho cho nên các triệu chứng càng nặng thêm. Nếu bạn muốn dùng đồ trong tủ lạnh thì nên lấy nó ra một lúc cho hết lạnh rồi mới ăn nhé.

Ho kiêng ăn gì ?

Ho kiêng ăn gì ?

Đồ uống có gas và có cồn

Một trong số những loại đồ uống có cồn như rượu, bia và những loại nước uống có gas có thể gây ra việc kích ứng niêm mạc ở cổ họng dẫn đến những cơn ho dai dẳng. Cho nên bạn nên tránh sử dụng các loại đồ uống này để tránh ho kéo dài không khỏi nhé.

Thực phẩm gây ra dị ứng

Nguyên nhân chính gây ho của bạn đó là do bệnh hen suyễn, hơn nữa có vài loại thực phẩm có thể gây dị ứng vô tình làm kích thích đường hô hấp khiến cho tình trạng hen suyễn và ho của bạn ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Cho nên bạn cần phải đến thăm khám chuyên gia để xác định xem bệnh hen suyễn của bạn có phải liên quan đến chế độ ăn uống hay không để có thể biết và lựa chọn chế độ ăn phù hợp nhất nhé.

Một số thực phẩm có thể gây dị ứng và làm bệnh hen suyễn nặng hơn như các loại hải sản có vỏ, trứng, cá, các loại hạt, nấm… Khi bị ho thi tôm cua và cá không phải là một trong những thực phẩm được khuyến khích để sử dụng bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do chúng có vỏ của những loại hải sản này. Ngoài ra thì trong tôm cua và cá rất giàu Protein mà nhiều người có thể bị dị ứng nên bạn nên tránh khi bệnh nhé!

Các loại thực phẩm có tính cay nóng

Những món ăn cay có thể khiến cho bệnh ho ngày càng kéo dài và khó chữa trị hơn. Cụ thể như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt,… sẽ làm nhanh chóng khiến cho vùng niêm mạc họng nhanh chóng bị sưng, viêm.

Hạn chế uống sữa

Vì sao nói như vậy vì sữa chứa nhiều protein, chúng sản sinh những chất dư nhầy có thừa ở trong đường ruột chúng ta. Cho nên sau khi uống sữa tươi bạn có thể sẽ gây kích thích sinh ra nhiều chất nhầy phía bên trong đường hô hấp, mà bao gồm cả phổi và cổ họng. Nếu như bạn đang bị ho cần phải tạm thời kiêng uống sữa để nhanh chóng hồi phục.

Thực phẩm đồ ăn nhanh

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường cho hệ thống miễn dịch.

Vì vậy cho nên, khi bệnh bạn nên tránh những loại thực phẩm chế biến và tinh chế thường chứa ít vitamin, khoáng chất và các chất xơ như bánh mì trắng, mì trắng, bánh nướng, khoai tây chiên hay là đồ ăn nhẹ đóng gói và món tráng miệng nhiều đường.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những loại thực phẩm này sau khi chế biến xong thường nó sẽ khá cứng, gây ma sát trực tiếp  với niêm mạc cổ họng khiến cho người bệnh khó nuốt, khó chịu khi ăn và nó cũng gây kích ứng cổ họng gây ra việc ho nhiều hơn. Ngoài ra, thì các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như chiên, nướng, xào, rán thường chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu, ăn nhiều sẽ gây rối loạn tiêu hóa và có hại cho dạ dày người bệnh rất nhiều. Và các thực phẩm này còn khiến cho cổ họng của bạn tiết ra nhiều chất nhầy, dịch đờm hơn và nó không tốt cho cổ họng và khiến các cơn ho ngày càng trầm trọng.

Để biết thêm nhiều thông tin về những món ăn nên tránh cũng như những kiến thức về chữa trị bệnh ho cũng như ho kiêng ăn gì một cách hiệu quả nhất xin truy cập website bệnh viện tai mũi họng Hoàn Cầu.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342