U bã đậu ở vành tai có nguy hiểm không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Xuất hiện khối u bã đậu ở vành tai lúc nhỏ thường ít ai để ý. Theo thời gian, khối u to dần dẫn đến người bệnh cảm thấy tự ti, không đẹp. Ngoài mất tính thẩm mĩ thì liệu U bã đậu ở vành tai có nguy hiểm không? Các chuyên gia chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau!

U BÃ ĐẬU Ở VÀNH TAI: ĐÂY LÀ BỆNH GÌ? TRIỆU CHỨNG RA SAO?

U bã đậu ở vành tai là gì?

Nguyên nhân là do tuyến bã nằm ở dưới chân lông ở khu vực vành tai. Tuyến này thường xuyên tiết chất nhầy để giúp loại vi khuẩn, giúp làm sạch lỗ chân lông. Được tiết ra cùng với mồ hôi, nếu vệ sinh vành tai không kĩ sẽ dẫn đến lỗ chân lông bị bít, không thông thoáng. Từ đó, chất nhầy từ tuyến bã bị ứ động. Theo thời gian, vành tai hình thành khối u bã đậu.

Theo đánh giá y học thì khối u này là lành tính. Vì vậy, không gây đau đớn, lớn chậm, và hầu như không có mủ bên trong (trừ trường hợp bị viêm nhiễm). Nếu phát hiện bị nhiễm trùng hoặc có tổn thương khi va chạm, người bệnh tuyệt đối không dùng tay để nặn, bóp hay sờ nhiều vào khối u. Bởi các hành động này sẽ khiến vùng viêm nhiễm lan rộng, dễ vỡ bọc mũ bất kì lúc nào.

Người bệnh cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh vùng vành tai khi có khối u bã đậu. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và thẩm mĩ, cần nên sớm đến các trung tâm cơ sở khám chữa bệnh uy tín, làm tiểu phẫu lấy hết khối u ra.

U bã đậu ở vành tai là gì?

Dấu hiệu nhận biết tình trạng bệnh

Tại thời điểm khởi phát, trên bề mặt da xuất hiện khối u có hình dạng giống mụn bọc, hay mụn nhọt. Nhiều người lầm tưởng nên có cách điều trị sai, khiến khối u viêm nhiễm. Chú ý các đặc điểm sau sẽ giúp phân biệt được dễ dàng, cụ thể:

+ Nếu dùng tay sờ vào sẽ cảm thấy mềm, không có cảm giác đau.

+ Khối u có thể dễ dàng di chuyển lên xuống khi dùng tay đè nhẹ.

+ Khi dùng dao rạch ra, bên trong khối u chứa bã trắng trông giống như đậu.

U BÃ ĐẬU Ở VÀNH TAI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Mặc dù được đánh giá là lành tính, hầu như khối u không hề gây bất kì nguy hại gì cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian khối u nếu có chiều hướng to dần, sẽ gây những ảnh hưởng sau:

+ Gây mất thẩm mĩ, khiến người bệnh khó cảm thấy tự tin khi đứng đám đông hay gần gũi người khác.

+ Khi xuất hiện bội nhiễm do nhiễm trùng, dấu hiệu hoại tử lan ra sẽ gây sưng tấy. Lúc này, việc chữa trị sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian hơn.

TIỂU PHẪU VÀNH TAI - CÁCH LOẠI BỎ KHỐI U BÃ ĐẬU TRIỆT ĐỂ

Quy trình các bước tiểu phẫu

Bản chất u bã đậu hình thành bởi các chất thải ở vùng bị u, lỗ chân lông bị bít nên khối u không thể thoát ra ngoài. Vì vậy, cách điều trị triệt để và hiệu quả nhất hiện nay là thực hiện phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ vỏ và khối u. Theo các chuyên gia chuyên khoa, việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả cao và khối u dễ tái phát lại sau thời gian ngắn.

Sau khi thăm khám và xác định chính xác tình trạng bệnh, các chuyên gia tiến hành thực hiện tiểu phẫu cắt toàn bộ u bã đậu ở tai. Các bước thực hiện như sau:

+ Sử dụng thuốc gây tê và tiêu viêm trước khi tiến hành tiểu phẫu. Mục đích: tránh gây đau và viêm nhiễm trong quá trình tiểu phẫu.

+ Sau đó, thực hiện tiểu phẫu để lấy vỏ và khối u ra khỏi vành tai.

+ Tiếp theo, các chuyên gia sẽ tiến hành nạo vét để lấy hết toàn bộ chân mủ. Mục đích: tránh bệnh tái phát hoặc lây nhiễm ra khu vực xung quanh tai.

+ Cuối cùng là thực hiện cầm máu và khâu vết mổ trên da.

Ưu điểm của phương pháp

+ Đây là phương pháp tiểu phẫu đơn giản, do đó người bệnh có thể thực hiện ở hầu hết các bệnh viện trên cả nước. Mức chi phí cho cuộc tiểu phẫu không cao.

+ Quá trình phẫu thuật nhanh chóng, thời gian thực hiện khoảng 30 – 45 phút.

+ Thời gian hồi phục ngắn. Bệnh nhân có thể về nhà mà không cần phải nằm viện để theo dõi điều trị.

+ Sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật không bị ảnh hưởng, có thể ăn uống bình thường.

Nhược điểm cần chú ý

Phẫu thuật cắt u bã đậu được đánh giá là an toàn, ít gây biến chứng hơn so với các loại tiểu phẫu khác. Biến chứng thường gặp nhất là bị nhiễm trùng vết mổ. Nguyên nhân là:

+ Do không đảm bảo yếu tố vô trùng trong quá trình thực hiện.

+ Do quá trình chăm sóc người bệnh sau mổ không tuân thủ lời dặn của chuyên gia.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên lựa chọn địa chỉ khám và điều trị uy tín, an toàn. Nơi có đội ngũ chuyên gia trình độ chuyên môn cao, đầy đủ trang thiết bị y tế và sạch sẽ, vô trùng.

Phương pháp tiểu phẩu mổ lấy khối u bã đậu ở vành tai

LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ U BÃ ĐẬU Ở VÀNH TAI

+ Nhiều người dễ bị nhầm lẫn u bã đậu và mụn nhọt ở vành tai. Không ít trường hợp tự ý rạch, và nặn để lấy ổ mủ bên trong ra, dẫn tới bệnh tái đi tái lại nhiều lần không hết.

+ Theo ý kiến các chuyên gia, khi tuyến bã ở lỗ chân lông được thông thoáng, hoặc cơ thể được giải độc, giải nhiệt thì khối u có thể sẽ giảm dần kích thước và teo đi. Có trường hợp biến mất hoàn toàn. Vì vậy, người bệnh có thể thường xuyên vệ sinh vành tai bằng việc tắm rửa để giữ chân lông thông thoáng.

+ Khi bị nhiễm trùng hoặc va chạm khối u, người bệnh tuyệt đối không được bóp, nắn hay sờ vào. Các hành động này có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng lan rộng, vỡ mủ nhanh chóng.

+ Mổ để cắt u bã đậu là phương pháp điều trị triệt để nhất, tuy nhiên nên thực hiện điều trị sớm khi chưa bội nhiễm và kích thước còn nhỏ (chỉ khoảng 1 – 2 cm). Nếu cắt trễ thì tiểu phẫu sẽ phức tạp hơn gây mất nhiều thời gian và tăng nguy cơ để lại sẹo xấu.

+ Mặc dù hậu phẫu không kiêng cử ăn uống. Tuy nhiên người bệnh cần tránh sử dụng thực phẩm dễ gây viêm, kích ứng da như hải sản, đồ cay, đồ nhiều dầu mỡ,… Thay vào đó nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

U bã đậu ở tai không gây biến chứng nguy hiểm nên người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở tai cần thăm khám và chữa trị kịp thời tránh để lâu khiến quá trình trị liệu gặp nhiều khó khăn.

Các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã tổng hợp và chia sẻ về tình trạng xuất hiện u bã đậu ở vành tai. Mong là nội dung trong bài giúp người đọc tham khảo thêm về bệnh này. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào về tai mũi họng. Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342