Ung thư vòm họng nên ăn gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư vòm họng vô cùng khó khăn. Vì thực quản đã bị tổn thương, nên nuốt thức ăn không thuận lợi như người bình thường. Ung thư vòm họng nên ăn gì? sẽ giải đáp cho người đọc những nguyên tắc cùng thực đơn khoa học cho người bệnh nhá!

UNG THƯ VÒM HỌNG - NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG

Người bệnh có nên nhịn đói để tiêu diệt tế bào ung thư?

Tế bào ung thư là những tế bào bị lỗi ở rối loạn cơ chế sinh học. Dẫn đến tình trạng sinh sôi liên tục, gây ra các khối u. Vì vậy, có nhiều quan điểm cho rằng: nên hạn chế ăn lại sẽ cắt đứt nguồn dinh dưỡng của các khối u. Liệu đây có phải quan điểm đúng đắn?

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức (nguyên Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam) khẳng định rằng: Nhịn ăn hoặc không ăn chất đạm để giết khối u là một quan điểm phản khoa học và rất nguy hiểm đối với người bệnh ung thư. Việc nhịn đói hay không nhịn đói thì tế bào ung thư vẫn phát triển. Thậm chí, khi nhịn đói, ăn thiếu dinh dưỡng, sức đề kháng giảm sút, tế bào ung thư còn phát triển nhanh hơn.

Y học thông qua thực nghiệm đã cho thấy: việc tế bào ung thư có phát triển mạnh mẽ hay bị ức chế hay không, còn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người. Nếu người có hệ miễn dịch và sức đề kháng khỏe thì bệnh sẽ phát triển chậm hơn người có hệ miễn dịch yếu. Vì vậy, hãy cung cấp cho người bệnh ung thư vòm họng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp và khoa học.

Lưu ý dinh dưỡng về ung thư vòm họng

Các nguyên tắc dinh dưỡng từ các chuyên gia

+ Tuyệt đối không nhịn ăn, giảm phần ăn. Nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa để bổ sung chất cho cơ thể kịp thời.

+ Bổ sung đầy đủ chất đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể người bệnh.

+ Thường xuyên đa dạng các món ăn để bệnh nhân dễ ăn ngon miệng hơn.

+ Lựa chọn thức ăn dạng mềm, lỏng vì bệnh nhân ung thư vòm họng dễ đau rát và khó nuốt.

+ Hãy động viên, kích lệ tinh thần, tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn.

+ Có thể dùng thêm các loại sữa cho bệnh nhân ung thư.

+ Nên uống nước trước hoặc sau bữa ăn 30 phút. Tránh uống nước trong khi ăn vì điều này có thể làm giảm sự ngon miệng.

+ Bệnh nhân ung thư không nên ăn uống đồ có đường, nước ngọt, thức ăn nhiều chất béo.

+ Nam giới bị ung thư vòm họng có thể uống 1 ly rượu nhỏ hoặc 1/2 cốc bia trước mỗi bữa ăn 30 phút để kích thích ngon miệng.

+ Tránh ngửi mùi thức ăn khi đang chế biến có thể làm giảm cảm giác thèm ăn.

+ Đánh răng đầy đủ giữ vệ sinh răng, miệng. Không sử dụng dung dịch làm sạch miệng. Không đánh/cạo lưỡi vì là mất vị giác.

+ Ăn bất cứ khi nào người bệnh thèm ăn nhưng phải đảm bảo đủ lượng và chất dinh dưỡng.

+ Nếu người bệnh khó nuốt không ăn được thức ăn thông thường thì chuyển sang chế độ ăn nhỏ, mềm, nhuyễn (cháo, súp…).

BỆNH NHÂN UNG THƯ VÒM HỌNG NÊN ĂN GÌ?

Một số loại thực phẩm nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho người ung thư vòm họng hàng ngày là:

+ Ăn các loại rau xanh lá (bao gồm lá lúa mì non, lá lúa mạch non), các loại rau củ tươi, nhất là rau mầm nên là loại thức ăn cơ bản quan trọng nhất cho bệnh nhân ung thư vòm họng.

+ Nước ép rau và củ đặc biệt là cần tây và củ rền giúp cho cơ thể hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn. Nước rau củ ép phải được uống ngay khi vừa ép xong.

+ Ăn rau cung cấp chất xơ cho bệnh nhân. Phải ăn và uống nước rau xanh (ép sống) với cả 3 bữa ăn trong ngày. Danh sách các loại rau bệnh nhân ung thư cần ăn như sau: súp lơ (xanh và trắng), măng tây, bắp cải, cà rốt, cần tây, dưa chuột, cà (không ăn cà muối), bí (rau và quả), các loại đậu (rau), ớt (xanh, đỏ, vàng), cải xoăn, rau diếp, mướp tây, mùi tây, hành, củ cải, cải xoong, các loại rong và tảo biển, cây lúa mì và cây lúa mạch non, mầm đậu và ngũ cốc.

+ Nếu được nên ăn nhiều hành và tỏi (sống).

+ Các loại hạt: ăn nguyên hạt (sống) hạnh nhân, hạt bí, hạt dưa, hạt lanh (flaxseed).

+ Các loại bột chế từ cây lúa mì, lúa mạch non hoặc từ mầm hạt là thức ăn rất quan trọng với bệnh nhân ung thư.

+ Ăn các loại đậu để cung cấp đạm và chống giảm cân, nhưng không nên ăn nhiều quá.

+ Tảo Chlorella và Spirulina chứa nhiều chất tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy tác dụng của các chất chống ung thư.

+ Sử dụng các loại trà hoặc lá dược thảo như (gừng tươi, bạc hà, sả, lá chanh…)

+ Cháo súp dễ ăn, nhiều dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân ung thư vòm họng khi gặp tình trạng khó nuốt

+ Các loại cá, thịt như thịt gia cầm, thăn bò, trứng và bơ đậu phộng cũng được cho phép sử dụng, giúp cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Tổng hợp chú ý ung thư vòm họng nên ăn gì?

TỔNG HỢP CHÚ Ý DINH DƯỠNG CHO BỆNH UNG THƯ VÒM HỌNG

Ung thư vòm họng không nên ăn gì?

+ Các loại đồ ăn nuôi dưỡng và làm cho các tế bào ung thư (hoặc tạo môi trường) cho nó phát triển mạnh. Ví dụ: đường và bột tinh chế, nước soda… Vì vậy, tuyệt đối không ăn đường và các sản phẩm chứa đường. Không ăn các loại mật, kể cả mật ong (honey).

+ Các loại đồ ăn là nguyên nhân gây nên ung thư: mỡ hoặc bơ độc hại (bơ thực vật), khoai tây chiên, các thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn. Không ăn các loại dầu đã được xử lý bằng nhiệt độ cao.

+ Các loại đồ ăn cản trở các phương pháp chữa bệnh (chlorine, fluoride, các hóa chất độc hại, các chất có cồn, café…).
+ Không nên sử dụng nước máy, mà dùng nước suối hoặc nước tinh khiết. Nếu buộc phải sử dụng nước máy thì nên đun sôi trong 10 phút cho chlorine bay bớt, đồng thời nên dùng đầu lọc tại vòi để lọc bớt fluoride.

+ Tuyệt đối không ăn lạc và hạt điều (vì chứa nhiều nấm).

+ Không ăn ngũ cốc đã xát hết cám (gạo trắng, bột mì tinh chế…).

+ Tuyệt đối không ăn khoai tây chiên.

+ Không ăn bánh mì trắng hoặc bất cứ loại bánh nào làm từ bột tinh chế.

+ Hạn chế hoặc tốt nhất là không ăn các loại muối tinh chế. Chỉ ăn muối biển tự nhiên, chưa tinh chế.

Những lưu ý khác cần quan tâm khi nuôi bệnh

+ Các chuyên gia ung thư khuyên bệnh nhân nên ngồi thẳng lưng trong khi ăn uống. Mục đích để thức ăn dễ qua đường thực quản xuống dạ dày.

+ Nên chia bữa ăn trong ngày thành 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa ăn lớn. Việc ăn những bữa ăn nhỏ hơn có thể giúp bệnh nhân dễ ăn, hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn.

+ Nếu bệnh nhân đang trong quá trình xạ trị trong điều trị ung thư vòm họng thường bị mất giảm cảm giác thèm ăn, khó nuốt. Nếu cần thiết, hãy say nhỏ món ăn thành dạng súp, sốt lỏng để ăn nuốt cho dễ và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Loại bỏ thực phẩm nào cứng, cay hoặc khó nhai và nuốt.

+ Nên tránh uống nóng, rượu và nước ép trái cây có chứa hàm lượng a-xít cao. Như nước ép cà chua, nước chanh và nước cam, nếu miệng đau nhức.

Thực tế, ăn uống cho bệnh nhân ung thư vòm họng như thế nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để tìm cho mình chế độ ăn phù hợp nhất với thể trạng, bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn trực tiếp của chuyên gia điều trị. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã tổng hợp các thông tin về chế độ dinh dưỡng khi bị ung thư vòm họng. Mong là nội dung trong bài giúp người đọc tham khảo thêm về bệnh này. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào về tai mũi họng. Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342