Vẹo vách ngăn mũi ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt như thế nào? hướng điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Có khoảng 80% trong số chúng ta mắc phải tình trạng vẹo vách ngăn mũi mà không hay biết. Thông thường tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nếu vẹo nghiêm trọng hơn thì có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng về sau. Vậy vẹo vách ngăn mũi ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt như thế nào? hướng điều trị ra sao? Thông tin bên dưới giúp bạn rõ hơn.

THẾ NÀO LÀ VẸO VÁCH NGĂN MŨI? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Vẹo hay lệch vách ngăn mũi là một loại rối loạn thể chất gây ảnh hưởng đến vùng mũi, vách ngăn mũi lúc này sẽ bị vẹo sang một bên, phát triển không bình thường khiến cho người bệnh dễ bị mắc các vấn đề về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang.

Bạn có thể bị vẹo vách ngăn mũi do các vấn đề như: do bẩm sinh; do bị chấn thương vùng mũi trước đó; do quá trình lão hóa; do viêm nhiễm,… nhiều trường hợp không có dấu hiệu, tuy nhiên các dấu hiệu nhận biết thường là:

+ Bị nghẹt mũi: Vẹo vách ngăn sẽ gây nghẹt mũi một hoặc cả hai bên thường xuyên làm cho bệnh nhân khó thở. Nghẹt mũi có thể trầm trọng hơn khi bạn mắc cảm cúm hoặc dị ứng đường hô hấp trên.

+ Chảy máu mũi: Do bề mặt vách ngăn mũi rất mỏng nhưng lại tập trung nhiều mạch máu nhỏ, mạch máu ở vị trí khá nông nên khi vách ngăn bị vẹo, bề mặt vách ngăn sẽ trở nên khô hơn và dễ gây chảy máu mũi.

+ Đau vùng mặt: Vẹo vách ngăn nặng gây tắc nghẽn một bên mũi dẫn đến cảm giác bị đau hay tức nặng nửa bên mặt và nghẹt mũi.

+ Dễ thở hơn khi nằm nghiêng: Do ống mũi một bên bị cản trở, nên không khí đi qua sẽ gây ra tiếng ồn ào, đặc biệt là trong khi ngủ. Do một bên mũi bị hẹp nên một số người có xu hướng chỉ nằm nghiêng để dễ thở hơn.

+ Nhức nửa đầu và nhức hốc mắt: Người bệnh bị nhức đầu âm ỉ, cơn nhức đầu sẽ tăng nhiều hơn khi trời nắng gắt hoặc trời quá lạnh.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VẸO VÁCH NGĂN MŨI ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUỘC SỐNG SINH HOẠT NHƯ THẾ NÀO

Người bị vẹo vách ngăn mũi nếu nghiêm trọng sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe như sau:

Dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Khi vách ngăn mũi bị vẹo sang một bên sẽ khiến cho mũi phát triển không bình thường, từ đó người bệnh dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, dị ứng mũi,…

Mũi bị tắc nghẽn gây biến chứng

Trong những trường hợp vẹo vách ngăn nặng có thể gây tắc nghẽn mũi, dẫn tới các biến chứng: Khô miệng, tắc nghẽn trong khoang mũi; rối loạn giấc ngủ; ngưng thở khi ngủ; nhiễm trùng mũi; chảy máu cam…

Mất thẩm mỹ trên gương mặt

Vách ngăn mũi bị vẹo, lệch sang một bên sẽ khiến gương mặt bạn cũng bị ảnh hưởng, trông mất thẩm mỹ bởi khi nhìn vào sẽ có cảm giác không cân bằng. Điều này sẽ khiến người bệnh mất tự tin, ngại tiếp xúc người khác.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HƯỚNG ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VẸO VÁCH NGĂN MŨI

Bệnh nhân cần tới gặp chuyên gia nếu có các tình trạng như: Nghẹt mũi kéo dài mà không đáp ứng với thuốc điều trị; chảy máu cam thường xuyên; chóng mặt; nhiễm trùng mũi xoang kéo dài hay tái phát; tắc nghẽn mũi gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống,…

Có những phương pháp điều trị vẹo vách ngăn mũi được chuyên gia chỉ định phù hợp như sau:

Điều trị vẹo vách ngăn mũi bằng thuốc

Việc điều trị nội khoa bằng thuốc được áp dụng với chứng vẹo vách ngăn mũi còn nhẹ. Thuốc thường là thuốc chống nghẹt mũi, thuốc chống dị ứng, corticoid... với tác dụng giảm sưng, giảm nghẹt mũi, giảm phù nề,… chuyên gia sẽ kê đơn phù hợp, bạn cần tuân thủ đúng liều lượng, không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có ý kiến chuyên gia.

Điều trị vẹo vách ngăn mũi bằng phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi được thực hiện trong giai đoạn vẹo nặng, nhằm chỉnh tạo lại một vách ngăn thẳng, giúp cải thiện lưu thông cho hệ hô hấp. Theo đó, phương pháp kỹ thuật này đã giúp nhiều người bệnh khỏi bệnh, giúp khả năng thông khí ở hai bên mũi đều nhau, cải thiện nguy cơ viêm mũi và viêm xoang hiệu quả.

Bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu khi gặp tình trạng vẹo vách ngăn mũi để được các chuyên gia thăm khám, kiểm tra và điều trị bằng phương pháp phù hợp, việc điều trị sớm giúp ngăn ngừa biến chứng, sớm phục hồi.

Phòng khám hội tụ đội ngũ y chuyên gia chuyên khoa giỏi, kinh nghiệm làm việc lâu năm và có thời gian công tác ở một số bệnh viện lớn, chính vì thế sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được hỗ trợ tư vấn bệnh lý kỹ càng, chăm sóc sau điều trị đến khi sức khỏe hồi phục.

Phòng khám luôn ứng dụng các hệ thống máy móc y khoa tiên tiến trong quá trình khám và điều trị vấn đề tai mũi họng nói chung và vẹo vách ngăn mũi nói riêng. Phương pháp luôn được kiểm chứng và có bảo dưỡng định kỳ, không những mang lại kết quả nhanh, chính xác mà còn giúp bệnh nhân có được sự an toàn trong và sau quá trình điều trị.

Thông tin vừa rồi đã giải đáp tình trạng vẹo vách ngăn mũi ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt như thế nào? Cũng như hướng điều trị hiệu quả. Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn trước hoặc đặt hẹn tại phòng khám với khung giờ phù hợp, có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới. Phòng khám làm việc cả ngày cuối tuần và ngày lễ, tết, khám chữa trị với bảng giá chung, không tăng giá khám ngoài giờ, do đó quý bệnh nhân có thể an tâm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342