Viêm amidan sốt mấy ngày và dấu hiệu nhận biết

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm amidan là căn bệnh thường thấy ở trẻ em, có thể gây sốt hoặc không gây sốt tùy vào từng trường hợp và diễn biến bệnh. Vậy dấu hiệu của viêm amidan là gì? trẻ em bị viêm amidan sốt mấy ngày? Hãy cùng biết thêm thông tin về căn bệnh này qua bài viết sau đây nhé !

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

THÔNG TIN TỔNG QUAN SỐT DO VIÊM AMIDAN

Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra những triệu chứng đau rát họng, khó nuốt, thậm chí nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, diễn biến của bệnh sẽ trở nên nặng hơn, thậm chí dẫn tới nhiễm khuẩn máu, viêm hệ hô hấp và viêm cầu thận. 

Dấu hiệu nhận biết sốt do viêm amidan là gì ?

Viêm amidan là tình trạng tổn thương tuyến amidan do vi khuẩn hoặc virus gây ra, biểu hiện ở 2 dạng: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính.

+ Viêm amidan cấp tính: Trẻ phát sốt đột ngột đến 38 – 39 độ C, thậm chí lên 39.5 độ C kèm theo bị rét run người, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn hoặc bỏ bú, khô miệng, khô da, tiểu ít, nước tiểu sậm màu, đi ngoài táo bón, nóng rát họng, đau họng, đau tai, nuốt nghẹn, viêm mũi, chảy nước mũi, ho có đờm, thở khò khè, ngủ ngáy.

+ Viêm amidan mãn tính: Trẻ chỉ bị sốt nhẹ hoặc không sốt, không rét run, không ớn lạnh nhưng hay bị sốt vặt, người ngây ngây, nhất là vào buổi chiều, thể trạng gầy yếu, da xanh, sờ lạnh, nuốt khó khăn, ho từng cơn kéo dài, nhất là vào buổi sáng mới thức dậy, đau rát họng, thở khò khè, ngủ ngáy to, thậm chí trẻ không kiểm soát được việc thở khi đang ngủ, hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu.

Ngoài ra, người bệnh còn bị thay đổi giọng nói, hơi thở hôi, ho khan hoặc ho kéo dài, cơ thể gầy yếu, xanh xao. Trẻ em ngủ ngáy to, thậm chí bị ngưng thở khi ngủ.

Thời gian trẻ bị sốt do viêm amidan là bao lâu?

Dựa vào lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm lâu năm của chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu “Chung quy mà nói, hiện tượng sốt do viêm amidan hoàn toàn có thể xảy ra, còn thời gian sốt bao nhiều ngày thì tùy thuộc vào sức đề kháng của trẻ em, sự quan tâm chăm sóc từ người lớn và cả phương pháp điều trị có thích hợp hay không?”

Mỗi loại viêm amidan sẽ gây triệu chứng và biểu hiện sốt khác nhau. Có người sốt cao, người sốt nhẹ và rải rác, có người có thể không bị sốt.

Theo thống kê từ các chuyên gia, một bệnh nhân bị sốt amidan có thể sẽ bị sốt trong tầm từ 1 đến 4 ngày. Trong đó có 70% người bệnh nếu được điều trị kịp thời và đúng bệnh thì có thể hết sốt amidan trong tầm 3 đến 4 ngày.

Ngược lại, đối với những trường hợp cha mẹ chăm sóc cho trẻ không đúng cách, tình trạng bệnh tái phát nhiều lần, cơn sốt cũng trở nên dai dẳng hơn, có thể kéo dài từ 7-10 ngày và diễn ra thành nhiều đợt liên tục, hết sốt rồi lại bị sốt lại.

Bệnh cũng có thể phát triển nặng, chuyển sang giai đoạn viêm amidan mãn tính với nhiều biến chứng nguy hiểm, phức tạp hơn.

NÊN ĐƯA TRẺ EM ĐI BỆNH VIỆN KHÁM NẾU BỊ SỐT DO VIÊM AMIDAN 

Về vấn đề trẻ bị viêm amidan có nên đi bệnh viện không? Các chuyên gia chuyên khoa khuyến cáo

➥ Sức đề kháng của trẻ em là vô cùng nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng từ môi trường xung quanh cũng như hệ miễn dịch không đủ mạnh để chống lại các tác nhân gây bệnh. Thế nên bất cứ khi nào cơ thể trẻ nhỏ có dấu hiệu bất thường đặc biệt là sốt cao do viêm amidan, các bậc cha mẹ cần đưa con đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và chữa trị.

Những trường hợp cần đưa trẻ em đến bệnh viện 

Để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm, phòng ngừa hội chứng ngưng thở khi ngủ đe dọa tính mạng trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời, cha mẹ cần đưa trẻ nhỏ đến bệnh viện gần nhất để thăm khám nếu xuất hiện các triệu chứng sau đây:

+ Sốt do viêm amidan đã kéo dài 3 ngày hoặc các đợt sốt bùng phát liên tục

+ Trẻ em quấy khóc, bỏ bú do sốt cao liên tục

+ Nhiệt độ cơ thể trẻ em lên đến 39 độ C

+ Hiện tượng sốt lặp đi lặp lại diễn ra liên tục

Sốt kèm theo các biểu hiện viêm amidan phức tạp: sưng, đau họng, mệt mỏi, bỏ ăn, bỏ bú, ho

➥ Việc đưa trẻ đi khám viêm amidan, nhất là khi xuất hiện cơn sốt sẽ giúp phát hiện bệnh lý kịp thời, tránh được biến chứng nguy hiểm; giúp trẻ phát triển tốt, không làm ảnh hưởng đến việc học hành, vui chơi của trẻ.

➥ Hơn nữa, việc đi khám chuyên gia cũng nhằm giúp chẩn đoán mức độ bệnh, áp dụng phác đồ chữa trị hiệu quả (có thể điều trị nội khoa dùng thuốc hoặc can thiệp cắt amidan trong trường hợp bệnh nặng).

➥ Trong quá trình chữa trị viêm amidan cho trẻ, cha mẹ cần tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định từ chuyên gia; chăm sóc tốt cho vùng cổ họng của trẻ bằng các vệ sinh vùng mũi họng đúng cách, giữ ấm vùng cổ cho trẻ.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về căn bệnh amidan ở trẻ em và hiện tượng, thời gian diễn ra sốt khi mắc căn bệnh phổ biến nay. Chúng tôi mong các bậc cha mẹ sẽ có thêm thông tin cũng như kinh nghiệm trong việc phát hiện bệnh kịp thời, điều trị bệnh đúng lúc để không gây ra biến chứng hoặc làm cho bệnh tình của trẻ ngày một tồi tệ hơn.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342