Viêm tai ngoài cùng dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh viêm tai ngoài là một trong những bệnh phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em đến người già. Thế nên việc nhận biết được những dấu hiệu sớm của bệnh sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong điều trị. Điều trị sớm sẽ giúp dứt bệnh sớm và hiệu quả hơn, đặc biệt là không có nhiều biến chứng nguy hiểm do bệnh kéo dài. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin về bệnh viêm tai ngoài cùng dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIÊM TAI NGOÀI

Viêm tai ngoài là hiện tượng nhiễm trùng lớp da mỏng ở khoang tai, do vi khuẩn hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể do nấm. Viêm tai ngoài thường xuất hiện vài ngày sau khi đi bơi và có thể cấp tính hoặc mạn tính. Có nhiều dạng của bệnh viêm tai ngoài bao gồm:

Viêm ống tai ngoài: Là tình trạng viêm tai cấp hay mạn tính lớp da bao phủ ống tai ngoài. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tương đối phổ biến, đặc biệt ở nước ta do khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm cộng với thói quen ngoáy tai bằng dụng cụ không vệ sinh hoặc lau tai quá nhiều lần làm trầy xước lớp da bảo vệ ống tai tạo điều kiện cho vi trùng, nấm xâm nhập và và gây viêm. Viêm tai ngoài có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau.

Viêm tai ngoài khu trú: Còn gọi là nhọt ống tai là tình trạng nhiễm trùng nang lông trong ống tai, thường do vi trùng Staphylococcus. Bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội trong ống tai, đau tăng khi ấn vào vùng trước tai hoặc kéo vành tai.

Viêm tai ngoài ác tính: Là tình trạng viêm hoại tử lan rộng có thể gây tử vong, thường gặp ở người bị tiểu đường hoặc suy giảm miễn dịch. Bệnh do vi trùng Pseudomonas aeruginosa gây viêm ống tai ngoài diễn tiến rộng phá hủy các cấu trúc mô mềm xung quanh, lan đến nền sọ. Biến chứng nặng có thể kể đến là liệt dây thần kinh do viêm màng não,áp xe não cần phải nhập viện điều trị.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH VIÊM TAI NGOÀI

Những bệnh nhân mắc bệnh về tai hầu hết đều có những triệu chứng chung như đau tai, ù tai, chảy mủ tai,… Đó là lý do khiến nhiều người không biết chính xác căn bệnh mình đang mắc phải và thường gây ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên ở bất kỳ bệnh nào thì cũng sẽ có những triệu chứng riêng để nhận biết, bệnh viêm tai ngoài thường được chuyên gia xác định mức độ nghiêm trọng dựa vào những triệu chứng và biểu hiện sau đây:

Viêm tai ngoài đau nhức

Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là đau nhức ở tai. Đặc biệt khi ấn hoặc tác động vào bên ngoài tai, dái tai cũng khiến cơn đau thêm tồi tệ hơn. Đi kèm với đau nhức, người bệnh thường xuyên bị ù tai, luôn cảm giảm có áp lực trong tai gây khó chịu. Nhiều trường hợp người bệnh cảm thấy thính lực bị ảnh hưởng, nghe không rõ, thậm chí mất thính lực tạm thời.

Viêm tai ngoài có mủ

Khi bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng viêm nhiễm nặng hơn sẽ xuất hiện dịch trong tai. Dịch này chảy từ trong tai ra, đôi lúc còn kèm với máu và mủ, có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Viêm ống tai ngoài

Khi bệnh nhân có biểu hiện về viêm ống tai ngoài, họ sẽ có cảm giác nóng rát, da bắt đầu ửng đỏ, ống tai sưng nề lên và ứ dịch vàng, vài ngày sau sẽ có cảm giác đau dữ dội và hiện tượng bong lớp da trắng. Tình trạng này thường xảy ra sau khi tắm hồ bơi, tắm biển,… Nếu để lâu da sẽ bị hoại tử gây sẹo cho vùng tai hay sùi lấp ống tai ngoài.

Viêm sụn vành tai

Viêm sụn tai hay viêm sụn vành tai là tình trạng viêm nhiễm trùng thứ phát sau chấn thương va đập làm tụ máu ở vành tai. Nguyên nhân gây bệnh có thể do chấn thương va đập gây tổn thương lớp màng sụn ở vành tai làm cản trở dòng máu tới nuôi dưỡng sụn ở vành tai làm xuất tiết dịch.

Chàm ống tai ngoài

Chàm ống tai hay còn gọi là Eczema, bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như da vùng tai ngoài ngứa mẩn đỏ, mọc các mụn phỏng nhỏ chứa dịch nhầy trong. Khi chàm khô sẽ tạo thành những mảnh biểu bỉ nhỏ đục nổi thành vảy dễ bong. Vì chàm gây ngứa rất khó chịu nên người mắc thường dùng tay để gãi gây xước vết chàm tạo thành chàm nhiễm khuẩn, các mụn nhỏ sẽ loét ra và rỉ dịch mủ.

Viêm tai ngoài ác tính

Đây là tình trạng nặng nhất và cũng nguy hiểm nhất trong các thể bệnh. Viêm nhiễm xuất hiện trong tai chủ yếu do vi trùng Pseudomonas aeruginosa tấn công vào các mô mềm trong tai gây hoại tử lan rộng, có thể kéo lan đến cả nền sọ. Khi đó, người bệnh có thể gặp các biến chứng như viêm màng não, áp xe não, liệt dây thần kinh, hoại tử lan rộng gây tử vong.

                                         

VIÊM TAI NGOÀI NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Nguyên nhân chủ yếu của viêm tai ngoài là do tai tiếp xúc với nguồn nước bẩn trong hồ bơi hoặc ao hồ. Pseudomonas và các vi khuẩn khác sinh sống trong nước có thể gây nhiễm trùng tai.

Các nguyên nhân khác gây viêm tai ngoài bao gồm:

● Gãi tai hoặc bên trong tai.

● Có vật lạ mắc kẹt trong tai.

● Làm sạch ống tai quá mạnh bằng tăm bông hoặc các vật nhỏ có thể làm tổn thương da.

● Đeo tai nghe không sạch.

● Các bệnh về da mãn tính như bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI NGOÀI HIỆU QUẢ

Chuyên khoa sẽ chẩn đoán viêm tai ngoài bằng cách soi tai, lấy mẫu thử của mủ trong tai để xét nghiệm tìm loại vi khuẩn hoặc nấm đã gây ra nhiễm trùng để tìm ra nguyên nhân cùng cách điều trị hiệu quả.

Điều trị viêm tai ngoài cần dùng thuốc theo chỉ định của chuyên gia. Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh sẽ cần phải sử dụng thuốc nhỏ chứa kháng sinh trong 10 đến 14 ngày.

Phương pháp điều trị khác:

● Sử dụng thuốc kháng sinh nếu bị nhiễm trùng tai giữa hoặc nhiễm trùng lan rộng

● Sử dụng corticosteroid giảm viêm

● Các loại thuốc giảm đau như acetaminophen (Tylenol) hay ibuprofen (Advil, Motrin)

● Chườm nước ấm có thể giúp giảm những cơn đau nhẹKhông được để ướt khoang tai trong vòng 1 tuần sau khi tất cả triệu chứng đã biến mất.

Không phổ biến và nguy hiểm như viêm tai giữa, song bệnh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến người bệnh. Cho nên bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan vì nó có thể để lại hậu quả không thể lường trước được. Nếu cảm thấy bệnh diễn biến nặng, thực hiện các biện pháp trên nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần đi khám để được điều trị kịp thời nhé.

Các chuyên gia tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh viêm tai ngoài cùng phương pháp chữa an toàn nhất. Vì thế hãy để đội ngũ tư vấn hỗ trợ bạn ngay bây giờ bằng cách nhấn vào liên kết bên dưới hoặc gọi đến Hotline 028 3923 9999 để được tư vấn cụ thể, miễn phí 24/24

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342