[TPHCM] Vòm họng nổi hạt là bệnh gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nổi hạt trong vòng họng đơn giản có thể chỉ là dấu hiệu của viêm họng hạt, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu nguy hiểm của ung thư vòng họng. Để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể tình trạng vòm họng nổi hạt, người bệnh cần đi khám sớm để tìm ra phương pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng không may xảy ra.

Vòm họng nổi hạt là bệnh gì?

Vòm họng có hạt sẽ khiến rất nhiều người vô cùng khó chịu bởi vì họng liên tục bị ngứa rát, cộm và khó nuốt. Thực tế, có rất nhiều người chủ quan với dấu hiệu mắc bệnh này, mọi người thường cho rằng đây chỉ là dấu hiệu của bệnh viêm họng thông thường.

Vòm họng nổi hạt là bệnh gì?

 

Vòm họng nổi hạt là bệnh gì?

Khi vòm họng bị viêm nhiễm tái phát nhiều lần, sẽ nhanh chóng khiến cho tế bào lympho làm việc quá sức để bảo vệ cổ họng tránh những tác nhân tấn công từ môi trường bên ngoài. Điều này sẽ khiến cổ họng bị sưng phồng rất nhiều hạt với nhiều kích thước khác nhau. Nhưng nếu vòng họng nổi hạt, đây có khả năng là dấu hiệu cảnh báo các bạn mắc những bệnh lý sau:

Viêm họng hạt

Viêm họng hạt có mức độ nghiêm trọng hơn so với viêm họng thông thường. Lúc này, trong vòm họng của người bệnh sẽ xuất hiện các hạt trắng hoặc là đỏ li ti giống hạt đỗ. Những biểu hiện song song đó là tình trạng đau rát cổ họng, ngứa ngáy tại cổ họng, khô miệng, nuốt nghẹn, ho khan,  đờm nhiều, mất giọng, hơi thở nóng, sốt nhẹ, đôi khi hơi thở có mùi hôi,…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm họng hạt như là vi khuẩn, virus, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, mắc những bệnh lý trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm amidan, viêm xoang, …

Viêm amidan hốc mủ

Khi bị viêm amidan hốc mủ, cổ họng của người bệnh cũng xuất hiện những hạt nhỏ. Đồng thời, bệnh nhân sẽ bị đau rát ở cổ họng, cơ thể có thể sốt nhẹ hoặc là không có biểu hiện sốt. Đặc biệt, cổ họng có rất nhiều đờm và rất khó chịu.

Thỉnh thoảng, bệnh nhân cũng có thể bị ho với mùi hôi khó chịu. Xung quanh vùng amidan sẽ có mủ hoặc là khi dùng tay ấn vào sẽ chảy mủ ra. Nếu như không điều trị sớm bằng kháng sinh, triệu chứng của bệnh có thể gây ảnh hưởng đến tai, thậm chí là gây nguy hiểm cho màng não.

Viêm tấy quanh amidan

Viêm tấy quanh amidan là do biến chứng của bệnh viêm họng hạt gây ra. Khi bị tổn thương lâu ngày, khối amidan sẽ nhanh chóng bị mưng mủ và rất dễ bị vỡ ra. Nếu như không tiến hành chữa trị, vùng thanh quản của người bệnh sẽ nhanh chóng bị phù nề, xuất hiện nổi hạch ở góc hàm, gây đau nhức và khó chịu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, động mạch còn rất dễ bị tổn thương và người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn huyết.

Áp-xe thành họng

Tình trạng áp-xe là một triệu chứng nhiễm khuẩn tại khu vực vòm họng. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi, khô miệng, ăn không ngon, cứng quai hàm, có mùi hôi khó chịu ở vòm họng,…Nếu như không tiến hành điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối diện với tình trạng khít hàm, khó thở, không thể nói chuyện,… Thậm chí, bệnh áp-xe cổ họng có thể gây ra tử vong nếu như bệnh nhân bị nhiễm độc nặng gây chèn ép đường thở.

Ung thư vòm họng

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư vòm họng sẽ có những dấu hiệu khá mơ hồ, không rõ rệt. Cổ họng thường nổi những hạt đỏ kèm theo một số biểu hiện như là họng sưng tấy, đau rát vòm họng, cơ thể suy nhược,… Căn bệnh này là do biến chứng của bệnh viêm họng hạt gây ra. Người bệnh cần phải thận trọng, tiến hành chữa trị kịp thời, tránh bị ung thư vòm họng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Sùi mào gà

Sùi mào gà là một căn bệnh xã hội lây qua đường sinh dục. Nguyên nhân gây sùi mào gà do loại virus có tên là HPV (Human papilloma virus) gây ra khi quan hệ tình dục không an toàn. 

Triệu chứng điển hình của bệnh là cảm giác khó nuốt và nổi hạt trắng trong cổ họng như chùm trứng cá. Các hạt này có chứa dịch trong, phát triển lớn dần, gây cản trở trong việc ăn uống và sinh hoạt. Khi chúng vỡ ra dễ gây lở loét và viêm nhiễm.

Vòm họng nổi hạt có nguy hiểm không?

Vòm họng nổi hạt đang cảnh báo cho người bệnh là đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm. Bên cạnh đó, vòm họng xuất hiện quá nhiều hạt nhỏ li ti sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Người bệnh sẽ dễ bị suy nhược cơ thể, đau rát, khó chịu ở cổ họng. 

Kèm theo đó là một số triệu chứng có thể gặp phải như: nuốt nghẹn, khô miệng, ăn không ngon, xuất hiện dịch mủ ở họng. Tình trạng này kéo dài thường xuyên có thể khiến cho người bệnh sẽ phải đối diện với rất nhiều biến chứng phức tạp.

Một số trường hợp, vòm họng nổi hạt xuất phát từ nguyên nhân là bị ung thư vòm họng, áp-xe thành họng hoặc là viêm họng hạt. Nếu như bệnh chuyển biến quá nặng có thể khiến người bệnh phải đối diện với tình trạng tử vong do những biến chứng phức tạp do bệnh gây ra. 

Chính vì vậy, dù chỉ nổi hạt ở vòm họng, người bệnh cũng không được quá chủ quan. Nhất là hiện nay, dấu hiệu vòm họng nổi hạt đang gặp phải ở rất nhiều người và tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng.

Vòm họng nổi hạt khi nào cần đi khám?

Đối với các triệu chứng viêm họng cơ bản, các hạt sẽ biến mất sau 2 – 3 ngày mà không có triệu chứng bất thường thì không cần lo ngại. Ngược lại, các chuyên gia Y tế khuyên người bệnh sớm tìm đến những cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám nếu như nhận thấy các biểu hiện sau:

- Nổi hạt trong vòm họng, kèm mùi hôi kéo dài
- Có dấu hiệu sốt nhẹ, sốt cao, cơ thể mệt mỏi
- Đau rát cổ họng, ho nhiều, có thể ho ra mủ hoặc là máu
- Cảm giác khó nuốt, khó thở, sưng phù ở cổ họng
- Đau đầu, đau tai và một số dấu hiệu bất thường khác…

Cách khắc phục khi vòm họng nổi hạt

Cách khắc phục khi vòm họng nổi hạt

Cách khắc phục khi vòm họng nổi hạt

Khi cổ họng không may xuất hiện quá nhiều hạt, người bệnh không nên quá lo lắng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và điều trị bệnh sớm nếu cổ họng có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau để dễ dàng kiểm soát căn bệnh này, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như:

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ loại vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong cổ họng
- Hạn chế sử dụng những chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…
- Giữ ấm cơ thể khi thời tiết quá lạnh
- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đào thải các độc tố không tốt trong cơ thể
- Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi
- Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả cho cơ thể
- Không được ăn những loại thức ăn quá lạnh, hạn chế uống nước đá
- Thường xuyên luyện tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
- Tuân thủ đúng những chỉ định của chuyên gia chuyên khoa trong quá trình điều trị bệnh
- Tuyệt đối không được tự ý thay đổi đơn thuốc hoặc là tự mua thuốc khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.

Nếu như đang không biết nên thăm khám bệnh tại đâu, các bạn có thể tham khảo địa chỉ chuyên điều trị các bệnh liên quan đến tai mũi họng với chất lượng đáng tin cậy và chi phí cực kỳ hợp lý

Trên đây là bài chia sẻ: “Vòm họng nổi hạt là bệnh gì? Có nguy hiểm không?” của chúng tôi. Hy vọng qua bài viết này, các bạn nắm được những thông tin quan trọng về vòm họng hạt và đưa ra phương án kịp thời nếu không may mắc phải. Chúng tôi, các chuyên gia đa khoa Hoàn Cầu luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342