Chảy máu cam thường xuyên có nguy hiểm không? Những điều cần lưu ý

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bị chảy máu cam có nhiều nguyên nhân, nếu tình trạng xuất hiện không nhiều và thường xuyên thì có thể chỉ do một số tác nhân thông thường như: cảm, nóng trong người, viêm mũi,… thế nhưng đối với chảy máu cam thường xuyên thì mọi người cần cảnh giác. Vậy chảy máu cam thường xuyên có nguy hiểm không? Xem thông tin bài viết bên dưới để hiểu rõ.

CẢNH BÁO NGUY HIỂM KHI BỊ CHẢY MÁU CAM THƯỜNG XUYÊN

Chảy máu cam là tình trạng mũi bị xuất huyết, có thể xảy ra khi thời tiết quá nóng, hoặc do gặp phải một số triệu chứng bệnh lý đường hô hấp. Trong đó, nếu tình trạng bị chảy máu cam thường xuyên, bệnh nhân nên lưu ý với các bệnh lý nguy hiểm như sau:

Chảy máu cam thường xuyên do bệnh lý đường hô hấp

Viêm mũi: tình trạng viêm mũi xoang lâu ngày cũng khiến cho mao mạch cũng bị tổn thương. Nhất là khi bị sổ mũi dài ngày, xì mũi mạnh hoặc quá nhiều cũng khiến cho mũi bị chảy máu cam thường xuyên.

Khô mũi: tình trạng khô mũi xảy ra do thời tiết hoặc do viêm mũi dị ứng. Điều này cũng làm cho các mao mạch trong mũi bị khô, tổn thương và làm nứt vỡ chảy máu.

Chảy máu cam thường xuyên do có bệnh lý về máu

Những bệnh nhân mắc các bệnh lý về rối loạn chức năng đông máu, rối loạn tiểu cầu, hoặc phản ứng phụ của thuốc chống đông máu,... sẽ gây ra tình trạng chảy máu cam thường xuyên.

Chảy máu cam thường xuyên do có khối u, u xơ lành tính

Người có u xơ lành tính trong vòm họng hoặc vòm mũi cũng có thể gây chảy máu cam thường xuyên. Nguyên nhân là do khối u lớn lên chèn vào dây thần kinh vận nhãn nên khiến cho mạch máu tổn thương và chảy máu. Cùng với đó là các dấu hiệu kèm theo như mờ mắt, xanh xao, mệt mỏi,…

Chảy máu cam thường xuyên do ung thư vòm họng

Chảy máu cam thường xuyên và chảy nhiều máu cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Đây là biểu hiện bệnh lý đi kèm theo là các dấu hiệu khác như: thường xuyên đau họng, ngạt mũi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân,…

Chảy máu cam thường xuyên do các bệnh lý khác

Bên cạnh đó, chảy máu cam thường xuyên cũng cảnh báo dấu hiệu một số bệnh lý khác như bệnh về gan, ung thư máu hoặc bệnh thấp khớp, cao huyết áp, suy thận,...

LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI BỊ CHẢY MÁU CAM THƯỜNG XUYÊN

Tình trạng chảy máu cam thường xuyên cảnh báo phần lớn các vấn đề bệnh lý về mũi họng, nếu kéo dài trong trạng thái mệt mỏi, bất an và lo lắng sẽ khiến cho cơ thể người bệnh suy nhược, thậm chí tiềm ẩn ung thư rất nguy hiểm.

Do đó, các chuyên gia có lời khuyên cho bệnh nhân đang gặp phải tình trạng này, hãy sớm đến các cơ sở chuyên khoa uy tín nhằm kiểm tra/ tầm soát bất thường. Nếu có bệnh cũng sớm được chữa trị kịp thời, phòng tránh biến chứng.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần nắm được cách sơ cứu khi bị chảy máu cam trước khi đến gặp chuyên gia, đó là:

+ Đầu tiên, bạn nên nằm hoặc ngồi thẳng lưng, hơi nghiêng người về phía trước để phần máu cam chảy hết ra ngoài. Tránh để máu chảy vào họng dẫn đến gây tắc nghẽn đường thở. Thở bằng miệng để tránh cho máu cam bị chảy quá nhiều.

+ Nên dùng khăn giấy hoặc khăn mềm thấm máu. Không dùng bông hoặc giấy nhét vào lỗ mũi, điều này sẽ khiến máu càng chảy nhiều hơn.

+ Xịt loại thuốc thông mũi có chứa thành phần thắt mạch máu. Thuốc sẽ làm giảm tình trạng chảy máu cam và giúp ngừng cơn chảy máu.

+ Bóp mũi trong khoảng 10 phút để giúp cầm máu, nén chặt các mạch máu đang bị tổn thương.

+ Có thể chườm mát bằng túi đá để các mạch máu co lại, thắt chặt mạch máu giúp việc cầm máu lại tốt hơn.

PHÒNG TRÁNH TÌNH TRẠNG CHẢY MÁU CAM THƯỜNG XUYÊN BẰNG CÁCH NÀO?

Những thói quen dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh tốt tình trạng chảy máu cam, đồng thời phòng tránh được các bệnh lý gây nên:

+ Không ngoáy mũi: nhiều người có thói quen ngoáy mũi, vô tình đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào trong mũi. Trong khi đó, móng tay xước nhọn làm tổn thương niêm mạc và dẫn đến chảy máu.

+ Giữ ẩm cho mũi: trong những ngày thời tiết hanh khô, bạn nên giữ ẩm cho niêm mạc mũi bằng cách xịt nước muối sinh lý, rửa mũi khi cần thiết, nhất là những lúc viêm mũi và đi đường bụi nhiều.

+ Uống nhiều nước: uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể không bị thiếu nước, mà còn làm mũi ẩm hơn, tránh tình trạng khô mũi.

+ Khám sức khỏe định kỳ: Mọi người cần có thói quen chủ động khám sức khỏe nói chung và tai mũi họng định kỳ để an tâm hơn về tình trạng bản thân.

ĐỊA CHỈ KHÁM VÀ TẦM SOÁT TAI MŨI HỌNG UY TÍN TPHCM

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thực hiện khám và tầm soát ung thư mũi họng uy tín. Phòng khám có làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính để bệnh nhân tiện sắp xếp thời gian và công việc đi khám dễ dàng hơn.

+ Phòng khám có các y chuyên gia giỏi, đến từ bệnh viện, chuyên môn cao, làm việc tận tâm và am hiểu tâm lý người bệnh, đưa ra chẩn đoán nhanh và chính xác. Áp dụng phác đồ xử lý phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí.

+ Máy móc thiết bị y khoa tại Phòng Khám Hoàn Cầu đều được kiểm chứng an toàn kỹ lưỡng trước khi đưa vào thực hiện thăm khám, đồng thời cũng có bảo dưỡng định kỳ nên bên nhân an tâm về điều này.

+ Phòng khám làm việc cả T7-CN và những ngày Lễ Tết từ (8h – 20h), bệnh nhân đặt hẹn trước sẽ được làm thủ tục trước, được nhận mã số khám phù hợp với khung giờ lựa chọn. Chi phí khám ngoài giờ không tăng giá, do đó mọi người có thể sắp xếp dễ dàng.

Thông tin về chảy máu cam thường xuyên có nguy hiểm không? Những điều cần lưu ý vừa rồi để bệnh nhân có hướng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Mọi thắc mắc cần tư vấn – đặt hẹn, mọi người có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342