Hơi thở có mùi hôi là bệnh gì? bạn có thể gặp các nguyên nhân sau đây

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Hơi thở có mùi hôi là bệnh gì? là thắc mắc và lo lắng của nhiều người, bởi có người rất chú trọng đến việc vệ sinh răng miệng cũng cảm thấy không thoải mái vì vẫn còn mùi khó chịu. Bài viết sẽ hé lộ những nguyên nhân bên dưới gây tình trạng này.

TÌM HIỂU HƠI THỞ CÓ MÙI HÔI LÀ BỆNH GÌ?

Thế nào là hơi thở có mùi hôi?

Hơi thở có mùi hôi, còn gọi vắn tắt là hôi miệng, đây là một triệu chứng thường gặp, tuy không gây nguy hiểm nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày cũng như sự tự tin của người bệnh. Người bị hôi miệng sẽ phát ra hơi thở có mùi hôi khó chịu trong khi nói cười hoặc thậm chí là khi thở bằng miệng.

Hơi thở có mùi hôi không chỉ gây mất tự tin trong cuộc sống, trong công việc mà đôi khi còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân bệnh lý mà bạn không nghĩ đến.

Hơi thở có mùi hôi là bệnh gì?

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hơi thở có mùi hôi và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến được tìm ra, bao gồm:

Hơi thở có mùi hôi do vi khuẩn

Một số trường hợp gặp vấn đề hơi thở có mùi hôi là do vi khuẩn Gram âm. Những vi khuẩn này thường xuất hiện tại những vùng ứ đọng bên trong  miệng, chẳng hạn như ở kẽ giữa các răng, bề mặt lưỡi, hay ở các túi nha chu hoặc ở những chỗ răng bị sâu,… đây là nguyên nhân khiến bạn phải khó chịu vì mùi hôi miệng.

Hơi thở có mùi hôi do bệnh nha chu và nướu

Chẳng hạn như những người mắc bệnh về viêm nướu hoặc viêm nha chu hay viêm quanh thân răng,… cũng sẽ gặp phải vấn đề trong hơi thở.

Hơi thở có mùi hôi do bệnh tai mũi họng

Bệnh nhân bị bệnh viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan,… và nhiều vấn đề bệnh lý khác về hô hấp khác cũng có thể xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi.

Hơi thở có mùi hôi do mắc bệnh về dạ dày - ruột

Đối với những bệnh nhân đang mắc bệnh về dạ dày, đường ruột, đặc biệt là những trường hợp bị trào ngược dạ dày - thực quản thì đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng hôi miệng.

Hơi thở có mùi hôi do tiểu đường, mắc bệnh về gan, thận,…

Những bệnh lý này cũng gây nguy cơ dẫn tới khoang miệng xuất hiện tình trạng có mùi ketone do sự phân huỷ mỡ.

Hơi thở có mùi hôi do hội chứng ngưng thở khi ngủ

Những người gặp các rối loạn như hội chứng ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ có thể bị khó thở đường mũi và sẽ thở bằng miệng, từ đó làm tăng sự khô miệng và gây hôi miệng.

CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÚP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG HƠI THỞ CÓ MÙI HÔI

Để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi hôi, điều cần làm đó là tìm ra nguyên nhân và điều trị theo đúng phát đồ. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để giữ cho cơ thể và miệng họng luôn thơm mát:

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng và đúng cách

Đây không chỉ là cách giúp làm sạch răng, làm giảm mùi hôi miệng mà còn giúp răng luôn chắc khỏe, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

Lưu ý là không đánh răng ngay lập tức sau khi ăn, thay vì thế hãy chờ khoảng 30 phút sau ăn mới vệ sinh răng miệng. Trong khi đánh răng, bạn cũng đừng quên chải lưỡi vì đây cũng là nơi có chứa nhiều vi khuẩn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước súc miệng để hơi thở của bạn thơm mát, dễ chịu hơn.

Hạn chế ăn uống những thực phẩm dễ tạo mùi hôi cho răng miệng

Bạn có thể sử dụng kẹo cao su, các loại dung dịch xịt thơm miệng đẻ làm giảm bớt mùi hôi.

Ngoài ra, bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hết các mảnh vụn còn sót lại sau khi ăn, hạn chế vi khuẩn tấn công.

Không nên hút thuốc, uống rượu, hạn chế cà phê cũng là cách giúp bạn giảm thiểu tình trạng hơi thở có mùi hôi. Thay vào đó, bạn nên uống nước nhiều hơn để kích thích khoang miệng tăng tiết nước bọt, làm sạch miệng và giảm mùi hôi.

Nếu sắp có những việc cần phải giao tiếp nhiều, bạn không nên ăn các loại gia vị như hành, tỏi,… để ngăn ngừa hơi thở có mùi hôi khiến bạn kém tự tin.

Điều trị hiệu quả bệnh lý tại cơ sở chuyên khoa tai mũi họng

Nếu hơi thở có mùi hôi là do bệnh lý, bạn cần phải khắc phục bệnh lý bằng phương pháp điều trị phù hợp. Nên đến khám để được chuyên gia tư vấn kỹ hơn. Đây là cách giúp bạn lấy lại sự tự tin trong giao tiếp và cũng là cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Một số phương pháp điều trị tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã hỗ trợ nhiều bệnh nhân khỏi tình trạng hơi thở có mùi hôi như: dùng thuốc cho bệnh nhẹ bằng các loại thuốc đặc trị, hoặc kỹ thuật JCIC – Plasma tiên tiến điều trị chuyên sâu cho những trường hợp bệnh viêm nhiễm mũi họng giai đoạn nặng hơn gây tình trạng hơi thở có mùi hôi.

Bệnh nhân an tâm đến với Đa Khoa Hoàn Cầu để được khám chữa bệnh, an tâm về kết quả, đồng thời được thực hiện trong môi trường y khoa tiên tiến, có sự hỗ trợ của các chuyên gia giỏi, tay nghề chuyên môn, tận tâm,… ngoài ra chi phí khám chữa bệnh tai mũi họng tại đây cũng có sự hợp lý, minh bạch rõ ràng, không tăng giá khám ngoài giờ.

Thông tin vừa rồi đã giúp bạn biết được hơi thở có mùi hôi là bệnh gì? đồng thời có hướng xử lý phù hợp hiệu quả. Mọi thắc mắc, bệnh nhân có thể liên hệ bằng cách nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được chuyên viên hỗ trợ tư vấn, làm thủ tục nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342