Nghẹt mũi khó thở kéo dài và cách xử lý

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nghẹt mũi khó thở kéo dài là nỗi phiền toái cho người bệnh. Đây có thể là triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh hoặc là dấu hiệu của các bệnh về hô hấp. Bài viết sẽ hỗ trợ bạn tìm ra nguyên nhân và cách xử lý khi bị nghẹt mũi khó thở kéo dài.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN GÂY NGHẸT MŨI KHÓ THỞ KÉO DÀI LÀ GÌ?

Nghẹt mũi khó thở không phải là hiện tượng hiếm gặp. Đặc biệt là hay gặp phải ở những người “nhạy cảm” với thời tiết, khi thời tiết chuyển mùa.

Do bên trong mũi được cấu tạo bởi nhiều mạch máu, khi những mạch máu này bị viêm, chúng sẽ khiến cho mô mũi bị sưng lên và tiết ra chất nhầy mà nhiều người vẫn gọi là “nước mũi”.

Khi lượng chất nhầy được tiết ra quá nhiều, chúng sẽ gây cản trở đến quá trình lưu thông không khí. Đó là lý do vì sao, người bị nghẹt mũi sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí là không thể thở bằng mũi.

Nguyên nhân gây nghẹt mũi khó thở kéo dài như sau:

Do bị dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân phổ biến gây nghẹt mũi khó thở, đặc biệt là dị ứng thời tiết. Khi đối mặt với những tác nhân gây kích ứng, hệ hô hấp sẽ bị tổn thương và các chức năng của nó cũng sẽ giảm dần. Lúc này, cả xoang và niêm mạc mũi đều sẽ bị kích ứng, càng đẩy nhanh quá trình tiết chất nhầy gây cản trở hệ hô hấp.

Bên cạnh đó, một số triệu chứng đi kèm với nghẹt mũi khó thở khác cũng phải kể đến đó là đau đầu, ù tai, sổ mũi.

Do bị cảm lạnh

Khi phát hiện cơ thể gặp phải tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài thì có thể đây là biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang bị cảm lạnh. Thay đổi thời tiết, sức đề kháng kém sẽ có thể là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Cùng với đó là các biểu hiện khác đi kèm như hắt hơi liên tục, sốt, ho, đau họng.

Viêm nhiễm đường hô hấp

Hệ hô hấp không khỏe mạnh kết hợp với những ảnh hưởng từ môi trường ô nhiễm bên ngoài có thể gây ra nhiều mặt bệnh liên quan như: viêm amidan; viêm mũi dị ứng; viêm thanh quản; viêm họng; viêm xoang,…

Triệu chứng chung của tất cả tình trạng viêm đường hô hấp này đều là nghẹt mũi, khó thở. Trong đó, riêng với tình trạng viêm xoang, người bệnh phải đối mặt với cảm giác đau nhức vùng hàm mặt thường xuyên.

Các bất thường ở mũi

Bệnh nhân bị nghẹt mũi khó thở kéo dài còn gặp do các dị dạng ở mũi như: polyp mũi, khối u, bị lệch vách ngăn mũi hoặc dị vật trong mũi gây bít tắc đường thở, viêm, phù nề và dẫn tới ngạt mũi, ảnh hưởng đến các hoạt động hô hấp ở mũi, thậm chí là ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Ô nhiễm không khí

Khi môi trường sống tích tụ quá nhiều bụi bẩn gây hại, chính là lý do khách quan gây ra tình trạng nghẹt mũi khó thở. Đặc biệt, không khí quá ẩm hoặc quá khô cũng sẽ khiến cho tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MỘT VÀI CÁCH TRỊ NGHẸT MŨI KHÓ THỞ KÉO DÀI NÊN THAM KHẢO

Tùy vào từng trường hợp nghẹt mũi khó thở kéo dài mà chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Đối với nghẹt mũi thông thường do kích ứng hoặc do bệnh viêm đường hô hấp, việc khó thở sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hít thở, đặc biệt là ở người có cơ địa hô hấp nhạy cảm thì chuyên gia sẽ cần áp dụng thuốc để điều trị.

Thuốc thông mũi dạng xịt

Thuốc xịt mũi có tác dụng giảm sưng tấy, giảm áp lực xoang và làm giảm tiết dịch nhầy, từ đó loại bỏ chứng nghẹt mũi khó thở hiệu quả. Ngoài thuốc xịt thì trên thị trường cũng có các dạng thuốc thông mũi dạng uống phù hợp.

Thuốc kháng sinh

Trong một vài trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc để kiểm soát dị ứng. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc kháng histamin khi không có chỉ định của chuyên gia hoặc không sử dụng khi chưa xác định được nguyên nhân nghẹt mũi cụ thể.

Xông hơi với tinh dầu

Bạn có thể áp dụng cách xông tinh dầu để điều trị, bằng cách:

+ Chuẩn bị một lọ nước nóng nhỏ, cho thêm vài giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu sả, oải hương để tỏa mùi hương dễ chịu

+ Sử dụng khăn to trùm kín đầu để hơi nước trong thau sẽ bốc lên, rồi xông trong khoảng 10 phút

+ Hãy áp dụng xông hơi khoảng 2 – 3 lần/ngày để việc điều trị nghẹt mũi đạt hiệu quả cao.

Điều trị nghẹt mũi theo phương pháp ngoại khoa

Trường hợp nghẹt mũi khó thở kéo dài do các bệnh mũi họng ở giai đoạn nặng hơn, không đáp ứng với thuốc hoặc do các trường hợp vẹo, lệch vách ngăn,… chuyên gia sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa tiên tiến mang lại hiệu quả chuyên sâu.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu điều trị các bệnh về tai mũi họng, được hỗ trợ bởi các chuyên gia chuyên môn giỏi, có năng lực chuyên môn, tận tâm vì người bệnh, mọi vấn đề bệnh lý đều được chữa trị theo phương pháp hợp lý.

Phòng khám Hoàn Cầu ứng dụng kỹ thuật JCIC – Plasma của Mỹ với các ưu điểm nổi trội như: tính chính xác cao; tính hiệu quả cao; ngăn ngừa mức tái phát xuống mức thấp; an toàn cho vị trí chữa trị,…

Phòng khám làm việc các ngày trong tuần, bao gồm cả T7 – Chủ Nhật hoặc những ngày lễ tết, tạo thời gian thoải mái và linh hoạt để bệnh nhân dễ dàng sắp xếp đến khám.

Thông tin nghẹt mũi khó thở kéo dài và cách xử lý sẽ giúp bạn có thêm kiến thức quan trọng trong việc chữa trị hiệu quả. Mọi thắc mắc cần tư vấn thêm, chỉ cần bạn Nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được tư vấn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342