Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu giải đáp chảy máu cam nên uống gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nóng trong người hoặc một số bệnh lý đường hô hấp có thể gây tình trạng chảy máu cam. Bệnh nhân cần tuân theo một số chế độ ăn uống, tránh thức ăn gây nóng trong người để hạn chế việc chảy máu diễn ra nhiều hơn. Dưới bài viết sau đây, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu giải đáp chảy máu cam nên uống gì? hãy tham khảo để cải thiện tốt tình trạng.

TÌM HIỂU VỀ HIỆN TƯỢNG CHẢY MÁU CAM

Chảy máu cam hay chảy máu mũi là tình trạng máu tự nhiên chảy ra từ vách ngăn của mũi, có thể bị chảy máu ở mũi trước và mũi sau. Chảy máu cam có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em và nếu chảy máu không thường xuyên, số lượng ít thì không đáng lo ngại. Trường hợp máu cam chảy thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh.

Việc chảy máu cam có thể xuất phát từ việc bạn bị nóng trong người (ăn uống thiếu chất, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước…) hoặc xuất phát do nhiều nguyên nhân khác gây ra như:

- Stress, lo lắng: trong những tình huống bạn hoang mang cực độ, áp lực tinh thần… đều có nguy cơ gây chảy máu cam.

- Tình trạng nhức đầu do căng thẳng cũng có thể kèm theo chảy máu mũi.

- Bị chấn thương ở mũi do va đập, ngã, bị vật cứng đập vào mũi, dị vật…

- Bị mắc các bệnh về mũi họng như: viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng,…

- Một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có tác dụng gây chảy máu cam

- Bị thiếu hụt các loại vitamin C, vitamin K cùng với một số các khoáng chất tham gia quá trình tổng hợp máu như sắt, kali.

- Thời tiết nóng bức, khắc nghiệt, hay thay đột ngột, làm việc trong môi trường ô nhiễm.

CHẢY MÁU CAM NÊN UỐNG GÌ?

Đối với những người hay chảy máu cam thường xuyên khi đã loại trừ được các nguyên nhân đến từ: bệnh lý, môi trường, chấn thương… thì còn có thể liên quan đến chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học.

Do đó, bạn có thể bổ sung những thức uống đơn giản sau sẽ giảm đi nguy cơ hay bị chảy máu cam, bao gồm:

Các loại nước ép giàu vitamin C

Thiếu Vitamin C cũng khiến bạn bị chảy máu cam do hệ miễn dịch yếu. Chính vì thế để tăng cường cho hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ chảy máu cam, bệnh nhân có thể uống nước ép những loại quả như đu đủ, ổi, cam, dâu tây… mỗi ngày hoặc ăn trực tiếp.

Uống sinh tố trái cây giàu vitamin K

Vitamin K giúp kích thích các enzym ở nhiều giai đoạn trong quá trình đông máu, đồng thời hình thành một lớp lót ẩm collagen để bảo vệ mũi, giữ cho các mạch máu của mũi tránh những tổn thương chảy máu.

Chúng ta có thể tăng cường bổ sung vitamin K có trong một số loại rau xanh như cải bó xôi, bắp cải, cải xanh, húng quế…

Uống đầy đủ nước lọc mỗi ngày

Nước cũng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp thanh lọc, đào thải mọi độc tố, làm giảm đi tình trạng nóng trong nên ngăn ngừa được việc chảy máu cam hiệu quả.

Mỗi ngày bạn nên uống từ 2 - 2,5 lít nước, nếu vào mùa lạnh hay khi thời tiết khô hanh thì nên uống nhiều hơn.

Những loại nước canh cho người bị chảy máu cam

Ngoài những thức uống trái cây, sinh tố thì những loại nước canh dưới đây cũng rất thơm ngon, bổ dưỡng, người bị chảy máu cam cũng nên tham khảo:

+ Nước canh lá hẹ: Canh lá hẹ có tính mát, tính ấm, cầm máu tốt cho những người hay bị chảy máu cam. Đồng thời còn giúp giải độc, đào thải độc tố trong cơ thể, ngăn sự ảnh hưởng đến gan.

+ Nước rau muống: Rau muống cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C, K… có nhiều tính năng trong việc phòng ngừa, cầm máu, giải độc cơ thể…

+ Nước củ cải trắng: Trong củ cải có chứa hàm lượng vitamin B12 tăng cường hấp thụ sắt, bồi bổ thể trạng, ngăn ngừa hiệu quả được chứng thiếu máu. Ngoài ra, trong củ cải còn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, bài trừ độc tố,…

+ Canh mướp: Canh mướp là một món ăn dân dã, quen thuộc, thơm ngon, mát cơ thể. Đây cũng là bài thuốc hỗ trợ điều trị chảy máu cam an toàn bạn có thể tham khảo.

Uống nước nhân lạc

Nước nhân lạc (đậu phộng) là một bài thuốc hữu hiệu, đơn giản giúp điều trị bệnh chảy máu cam an toàn. Thực hiện bằng cách nấu sôi nhân lạc và chất lấy nước uống 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Uống nước vỏ quả dừa

Các bạn chọn lấy loại quả dừa còn vỏ quả xanh, non. Sau đó các bạn cắt thành từng miếng, đun sôi thật kỹ, chắt lấy phần nước cốt, chia làm 2 đến 5 lần uống trong ngày.

Uống nước rễ cỏ tranh

Đây là bài thuốc dân gian trị chảy máu cam cũng được đánh giá cao. Trong Đông y, rễ cỏ tranh vị ngọt, tính hàn mang lại rất nhiều lợi ích, giúp thải độc, thanh lọc tốt cơ thể.

CHẢY MÁU CAM KHI NÀO ĐI KHÁM BÁC SĨ?

Đối với những người hay bị nóng trong người và hay chảy máu cam nên thường xuyên bổ sung những thức uống, món canh bên trên sẽ giúp cải thiện được tốt tình trạng.

Song nếu chảy máu cam nặng hơn và thường xuyên tái diễn nhiều lần thì mọi người nên đi thăm khám để có cách xử lý hiệu quả.

Cùng với đó là một số biểu hiện bất thường đi kèm với chảy máu cam bạn cũng cần chú ý thăm khám như sau:

+ Hay đau đầu, chóng mặt thường xuyên, người mệt mỏi và khó tập trung

+ Có cảm giác đau họng đi kèm với chảy máu cam, khó nuốt

+ Số lượng máu chảy ngày một nhiều và tần suất chảy nhiều hơn

+ Tai bị ù, nghe kém, buồn nôn

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, chuyên gia sẽ chỉ định các phương pháp tiên tiến giúp chẩn đoán chính xác tình trạng chảy máu cam. Từ đó có hướng điều trị phù hợp, tránh những bệnh lý khác tiến triển nặng hơn.

Bạn có thể an tâm đến Đa Khoa Hoàn Cầu để được các chuyên gia chuyên khoa giỏi hỗ trợ, cùng môi trường y khoa tiện nghi, khang trang, rộng rãi, dịch vụ uy tín phục vụ nhu cầu thăm khám của bệnh nhân chu đáo, kỹ lưỡng.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu giải đáp chảy máu cam nên uống gì? hy vọng bạn cũng sẽ tìm cho mình được thức uống phù hợp, cải thiện tốt tình trạng sức khỏe. Để đăng ký lấy hẹn khám ưu tiên, hãy nhấp vào bảng chat bên dưới, chuyên viên tư vấn miễn phí 24/24.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342