Viêm amidan có nên đi cắt không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Chào chuyên gia! Em bị viêm amidan cả năm nay, cứ mỗi lần trời lạnh hay uống nước đá là sưng, viêm đau nhức. Em có mua thuốc uống hết rồi lại tái phát. Em đã suy nghĩ đến việc cắt amidan để ăn uống thoải mái mà tránh được các triệu chứng khó chịu hay nguy hiểm về sau. Chuyên khoa cho em hỏi viêm amidan có nên đi cắt không(Nguyễn Minh V – Quận 3, TPHCM)

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÌM HIỂU BỆNH VIÊM AMIDAN: TRIỆU CHỨNG VÀ BIẾN CHỨNG

Viêm amidan là bệnh lý ở họng thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Đặc biệt bệnh thường có nguy cơ tái phát nhiều lần, gây ra các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống hằng ngày cũng như công việc, học tập.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm amidan

Để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chúng ta cần nắm một số các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm amidan. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình:

+ Khô họng, vi khuẩn tích tụ của amidan và các dịch mủ tồn đọng gây hơi thở có mùi, hôi miệng

+ Họng đau, ngứa họng, cảm giác bị vướng họng như có dị vật

+ Sưng amidan, đau, mệt mỏi, nuốt nước bọt hay thức ăn đau lan lên thái dương

+ Nếu amidan sưng to quá mức có thể dẫn tới nuốt và nói khó khăn, ngủ ngáy…

+ Ở amidan và hốc miệng có các chấm mủ vàng hoặc trắng, có hiện tượng xuất huyết

+ Xuất hiện các hạch ở cạnh góc hàm, cơ thể mệt mỏi, có thể sốt, đau đầu, chán ăn…

Biến chứng nguy hiểm của viêm amidan cần chú ý

Amidan có tác dụng bảo vệ “cửa ngõ” vùng họng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn; đồng thời là nơi sản xuất kháng thể IgG cần thiết trong hệ thống miễn dịch. Do đó, những tổn thương do viêm amidan gây ra nếu không kịp thời điều trị sẽ để lại những hệ lụy nguy hiểm:

+ Viêm tấy quanh Amidan, dẫn tới áp-xe amidan, gây đau họng, khó nuốt, há miệng hạn chế

+ Độc tố do viêm amidan liên cầu khuẩn tiết ra gây nổi phát ban, nổi hạch, nhức đầu, nôn mửa

+ Do các cơ quan tai – mũi – họng có sự liên kết nhau, viêm amidan mãn tính kéo dài có thể biến chứng gây viêm xoang (chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở); gây viêm tai giữa, ù tai, giảm thính lực

+ Trường hợp nghiêm trọng, viêm amidan có thể biến chứng gây viêm màng ngoài tim cấp, viêm khớp cấp, viêm cầu thận sau viêm amidan, rối loạn nhịp thở do amidan phì đại…

Tóm lại, viêm amidan cũng là một lý khá nguy hiểm, bệnh nhân không nên chủ quan. Khi có triệu chứng bệnh đã kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm như trên. Hơn nữa, việc chữa trị sớm và đúng phương pháp thời gian khỏi bệnh nhanh, giúp tiết kiệm được phần lớn chi phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM AMIDAN CÓ NÊN ĐI CẮT KHÔNG?

Bệnh viêm amidan rất khó chịu và mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa bệnh cũng thường xuyên tái phát, nên nhiều bệnh nhân muốn cắt amidan để giải quyết bệnh lý nhanh chóng. Vậy viêm amidan có nên đi cắt không?

Giải đáp vấn đề này, các chuyên gia tai mũi họng cho biết “Thực tế, không phải trường hợp nào mắc viêm amidan cũng được chỉ định cắt amidan. Với các trường hợp viêm cấp tính, chuyên gia sẽ ưu tiên điều trị nội khoa bằng phác đồ khoa học. Đa phần các trường hợp cắt amidan được chỉ định ở bệnh nhân bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn đã không còn lợi ích cho cơ thể”

Theo đó, khi bị viêm amidan bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa Tai Mũi Họng uy tín để chuyên gia thăm khám, được điều trị đúng cách hoặc trong trường hợp cần thiết được tiến hành cắt amidan.

Các trường hợp được chỉ định cắt Amidan:

+ Viêm amidan tiến triển nhiều đợt (5-6 lần/ năm)

+ Viêm nhiễm có xu hướng gây biến chứng ở các cơ quan lân cận

+ Kích thước amidan quá lớn, gây cản trở hoạt động giao tiếp, ăn uống, ngủ ngáy

+ Bệnh viêm amidan kéo dài, đã điều trị nội khoa nhưng tái phát gây đau họng, hơi thở hôi

+ Có xuất hiện biến chứng áp-xe quanh amidan

+ Viêm amidan hốc mủ, có sỏi amidan gây nuốt vướng, hôi miệng…

Tóm lại, với thắc mắc Viêm amidan có nên đi cắt không? thì bệnh nhân trước tiên cần được thăm khám, kiểm tra và được chuyên gia chẩn đoán, tư vấn cách điều trị hiệu quả.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CẮT AMIDAN HIỆU QUẢ, AN TOÀN

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã và đang áp dụng các phương pháp điều trị tối ưu trong điều trị viêm amidan. Trong đó, trường hợp nhẹ chuyên gia kê đơn thuốc phù hợp nhằm tiêu viêm, giảm sưng, đau, tăng cường miễn dịch cơ thể.

Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm amidan cần được can thiệp tiểu phẫu, hiện phòng khám áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu JCIC – Plasma xâm lấn tối thiểu với các ưu điểm vượt trội như:

♦ An toàn, chính xác: Thủ thuật được thực hiện dưới ống kính rõ nét (độ phóng đại gấp ~30 lần), xác định và điều trị chính xác, không  gây tổn thương cơ quan lân cận.

♦ Điều trị ngắn, phục hồi nhanh: Quá trình điều trị - cắt amidan chỉ khoảng 20 phút, ít thương tổn, hồi phục nhanh sau vài ngày.

♦ Vết thương nhỏ: Do phương pháp này không dùng dao, chảy máu ít, không gây tổn thương các tổ chức xung quanh.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được Sở Y Tế cấp phép hoạt động chính quy, quản lý chặt chẽ và được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả điều trị.

Bên cạnh phương pháp cắt amidan tiên tiến, an toàn, phòng khám còn có những thế mạnh nổi bật: Chuyên khoa chuyên giỏi và lành nghề, kinh nghiệm nhiều năm; phòng tiểu phẫu vô trùng; máy móc tiên tiến và đầy đủ; chính sách chi phí hợp lý, rõ ràng, bình dân…

Mong rằng những giải đáp liên quan đến viêm amidan có nên đi cắt không? sẽ giúp bệnh nhân có thêm thông tin hữu ích trong ứng phó với căn bệnh này. Mọi lo lắng, thắc mắc cần được tư vấn cụ thể hơn vui lòng Nhấn vào Bảng Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342