Viêm amidan có tự hết không? điều trị cách nào nhanh khỏi?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm amidan là bệnh phổ biến mà nhiều người hay gặp phải và thắc mắc là viêm amidan có tự hết không hay cần phải phẫu thuật. Việc tìm hiểu về bệnh này và hướng điều trị sẽ giúp bệnh nhân có thể an tâm hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM AMIDAN LÀ GÌ? TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT

Amidan là hai khối mô mềm nằm ở phía sau cổ họng. Chúng là một phần của hệ thống bạch huyết và là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể có vai trò trong việc chống lại nhiễm trùng. Viêm amidan là khi amidan bị viêm, có thể là do virus gây ra nhưng cũng có thể do vi khuẩn và nhiều nguyên nhân khác.

Người bị viêm amidan có các biểu hiện nhận biết theo giai đoạn cấp và mãn tính đó là:

Viêm amidan cấp tính với các triệu chứng là amidan bị xung huyết (màu đỏ và sưng lên), tiết nhiều dịch. Ngoài ra, còn có thể có thêm các triệu chứng khác như sốt, amidan xuất hiện các đốm màu trắng hoặc vàng, nổi hạch bạch huyết tại cổ và hàm, đau tai và hay nhức đầu.

Đối với bệnh viêm amidan mạn tính có các triệu chứng không điển hình và còn khá nghèo nàn.  Đây là tình trạng viêm tái lại nhiều lần với các triệu chứng tương tự như viêm amidan cấp tính, nhưng xuất hiện thêm những dấu hiệu như sau:

+ Hơi thở hôi, mặc dù đã được vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đều đặn.

+ Bệnh xảy ra trên nền thể trạng kém, có thể sốt về chiều.

+ Khi nuốt, người bệnh có cảm giác vướng ở cổ họng.

+ Ho khan từng cơn, đặc biệt ho kéo dài khi mới ngủ dậy

+ Ho nhiều gây rát họng và giọng nói của người bệnh thay đổi.

+ Một số trường hợp viêm amidan sưng to đến nỗi gây nghẹn họng, khó thở.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỆNH VIÊM AMIDAN CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

Hầu hết viêm amidan sẽ tự khỏi sau khoảng 5-7 ngày nếu các biện pháp khắc phục tại nhà có thể kiểm soát các triệu chứng viêm amidan bao gồm: nghỉ ngơi, giảm đau, vệ sinh miệng, giữ đủ nước, súc miệng bằng nước muối, sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí, dùng thuốc kháng viêm,…

Tuy nhiên, đối với những trường hợp viêm amidan mãn tính, không đáp ứng các biện pháp chữa trị tại nhà và tái phát nhiều lần liên tục 5 - 6 lần mỗi năm, khối amidan có kích thước quá to hoặc gây hôi miệng… thì bệnh nhân cần phải thăm khám chuyên gia chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây viêm, chuyên gia sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý là mọi phương pháp chữa bệnh viêm amidan đều phải thông qua chỉ định của chuyên gia chuyên khoa. Bạn không được tùy tiện áp dụng bất cứ cách chữa trị nào tại nhà hoặc tự mua thuốc uống, nhất là khi không thấy bệnh tiến triển. Điều này sẽ tạo nguy cơ bệnh tái phát nặng nề hơn.

Một số biến chứng amidan mà người bệnh có thể gặp phải nếu chậm trễ điều trị như là: áp xe amidan, viêm cầu thận, biến chứng viêm tai giữa, viêm màng não, ảnh hưởng tim mạch,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ AMIDAN CÁCH NÀO NHANH KHỎI?

Việc điều trị viêm amidan tùy vào từng mức độ bệnh lý sau khi thăm khám mà chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Theo đó thì bạn có thể được điều trị theo những phương pháp như sau:

Chỉ định điều trị amidan bằng thuốc

Trường hợp viêm amidan cấp tính, chuyên gia chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, giảm đau, hạn chế amidan phát triển. Thuốc uống được chuyên gia tư vấn và hướng dẫn uống theo đúng liều lượng, bệnh nhân nên tuân thủ để đạt hiệu quả cao.

Chỉ định phẫu thuật cắt amidan

Việc cắt bỏ amidan chỉ nhằm mục đích giảm tần suất các đợt viêm và giảm nguy cơ biến chứng đối với viêm amidan tái phát.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu ứng dụng kỹ thuật JCIC - Plasma hiện đại không gây đau. Với nguồn nhiệt thấp và cầm máu tại chỗ, công nghệ này nhanh chóng loại bỏ tổ chức amidan quá phát, hạn chế chảy máu sau mổ. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 30 phút, không ảnh hưởng giọng nói, bệnh nhân không cần nằm viện.

Phòng ngừa viêm amidan

+ Có chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng ta nên bổ sung nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống như là cam, xoài, trái cây và nhiều loại rau quả khác.

+ Vệ sinh răng miệng mỗi ngày và thật kỹ càng. Bên cạnh đó là đến nha sĩ kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sức khỏe răng miệng ổn định.

+ Thường xuyên súc miệng bằng nước súc miệng hoặc nước muối loãng, nhất là sau khi ăn để loại bỏ được nhiều vi khuẩn trong khoang miệng.

+ Bỏ các thói quen xấu như thuốc lá, rượu bia cũng như nhiều thói quen không lành mạnh khác.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU CHỮA VIÊM AMIDAN HIỆU QUẢ

Điều trị amidan tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, bệnh nhân sẽ được tư vấn kỹ càng mọi vấn đề, đặc biệt là được khám và chữa trị với các chuyên gia chuyên khoa giỏi, kinh nghiệm công tác tại một số bệnh viện lớn, chuyên môn cao, tận tâm với người bệnh.

Phòng khám với hệ thống thiết bị y khoa hiện đại, nhập khẩu ở các nước có nền y học phát triển, nâng cao kết quả khám và điều trị, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, nhất là những người có công việc bận rộn.

Chi phí khám chữa trị tại phòng khám có sự hợp lý, minh bạch rõ ràng theo đúng quy định của Sở Y Tế. Bệnh nhân an tâm lựa chọn tại đây bởi chi phí không tăng giá ngoài giờ, kể cả ngày cuối tuần hoặc Lễ Tết.

Với những thông tin trên, bạn đã biết viêm amidan có tự hết không? cũng như điều trị cách nào nhanh khỏi? mọi thắc mắc liên quan cần trao đổi với chuyên gia chuyên khoa, bạn có thể nhấp vào Bảng Chat bên dưới sẽ được tư vấn miễn phí và bảo mật thông tin.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342