Viêm amidan nên kiêng gì? Những thông tin cần biết

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm amidan là bệnh về họng có tính phổ biến cao trong cộng đồng, khi bị viêm sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như đau họng, rát cổ, sưng admidan, ho khạc có đờm… lúc này phải điều trị kịp thời và chăm sóc cẩn thận, nếu không có sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy Viêm amidan nên kiêng gì? Dưới đây là những thông tin cần thiết

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÌM HIỂU CÁC DẠNG AMIDAN THƯỜNG GẶP

Trước khi đi vào tìm hiểu Viêm amidan nên kiêng gì? Chúng ta cùng tìm hiểu một số các dạng viêm amidan thường gặp. Việc hiểu được những biểu hiện điển hình này của viêm amidan rất hữu ích để người bệnh nhận biết bệnh kịp thời và điều trị kịp thời.

Viêm amidan cấp tính

Các tổn thương ở mức độ nhẹ, tình trạng viêm chỉ giới hạn ở bề mặt niêm mạc, không có sự thay đổi viêm rõ ràng ở các hốc và nhu mô amidan. Các triệu chứng tại chỗ bao gồm đau họng, sung huyết và phù nề ở amidan; kèm theo sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn…

Viêm amidan mãn tính

Các triệu chứng có thể bao gồm: Đôi khi khô họng, cảm giác có dị vật, ngứa họng; nuốt vướng; nghẹt mũi và ngáy. Do sự hấp thụ của vi khuẩn và chất độc vào tế bào, có thể xảy ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi và sốt nhẹ.

Viêm amidan mủ

Tình trạng viêm bắt đầu từ các hốc amidan và nhanh chóng xâm nhập vào nhu mô amidan, do đó, amidan sưng tấy rõ rệt, các hốc chứa đầy dịch tiết như biểu mô bong tróc, tế bào mủ, vi khuẩn và trường hợp nặng là mủ…

Bệnh khởi phát rất cấp tính, các triệu chứng toàn thân nghiêm trọng như sốt, ớn lạnh, chán ăn, nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên 38°C đến 40°C. Các triệu chứng tại chỗ là đau họng rõ ràng, khó nuốt và nói; đau họng có thể lan xuống tai, đau đầu, khó chịu, sưng hạch ở góc hàm dưới…

Các chuyên gia Y tế cho biết “Viêm amiđan vẫn là một căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống bình thường của người bệnh.

Tốt hơn hết, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám, điều trị đúng cách và có những phương pháp phòng ngừa, tránh nguy cơ tái phát. Đồng thời cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống, kiêng khem để bệnh nhanh chóng phục hồi”

VIÊM AMIDAN NÊN KIÊNG GÌ? ĐỂ BỆNH MAU KHỎI

Nếu bạn bị viêm amidan thì cần chú ý không nên ăn những thực phẩm này để giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương và giúp bệnh nhanh phục hồi:

Đồ ăn cay

Người bệnh viêm amidan không nên ăn những thực phẩm cay nóng, gây kích ứng như ớt, gừng, hành, tỏi, mù tạt… Những thực phẩm này gây kích thích đến niêm mạc amidan đang tổn thương và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn đồ nóng

Niêm mạc của cơ thể con người có giới hạn nhất định về khả năng chịu nhiệt độ, thông thường không thể vượt quá 60 độ, nếu thường xuyên ăn đồ nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc và gây kích thích bất lợi cho các màng nhầy ở cổ họng, thực quản, amidan và các cơ quan khác…

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán có lượng calo cao và chứa nhiều chất độc hại như bột chiên, khoai tây chiên, thịt mỡ, thịt nướng… có thể gây kích ứng amidan và niêm mạc họng, khiến tiết nhiều đờm, gây hại cho cổ họng, ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Thuốc lá và rượu

Viêm amidan nên kiêng gì? Thì các chuyên gia khuyên người bệnh nên tránh xa rượu bia, thuốc lá. Bởi các chất độc hại có trong rượu, thuốc lá sẽ gây kích ứng amidan, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở amidan khiến tình trạng viêm amidan trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời, chất cồn có trong rượu và Nicotin trong thuốc lá còn có thể khiến mạch máu giãn nở, gây phù nề ở các bộ phận viêm của amidan.

Vì vậy người bệnh viêm amidan nên bỏ thuốc lá và uống rượu kịp thời để giảm nguy cơ khiến bệnh chuyển biến nặng nề hơn.

Đồ sống, đồ lạnh

Thức ăn sống, lạnh sẽ khiến các mao mạch amidan co thắt, cản trở quá trình lưu thông máu ở amidan, từ đó khiến tình trạng viêm nhiễm nặng thêm, cơn đau càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến việc kiểm soát bệnh và có thể kéo dài thời gian điều trị. Thậm chí có thể khiến bệnh tái phát nên người bệnh viêm amidan không nên ăn đồ sống, đồ lạnh như kem, đồ uống lạnh…

Thức ăn cay nóng và có nhiều gia vị chua, cay

Các thực phẩm có vị cay, chua, có thể khiến tình trạng viêm họng, viêm amidan trở nên trầm trọng thêm bởi có thể gây kích thích niêm mạc vùng họng gây ho, rát, lở loét khó chịu. Điều này khiến bệnh tình ngày càng trở nặng hơn.

Các loại thức ăn khô, thô ráp, cứng

Khi bị viêm amidan bề mặt và các mô xung quanh có thể bị sưng nề, đau rát hoặc trở nên nhạy cảm hơn trước các kích ứng. Chính vì thế khi ăn các thức ăn cứng, khô ráp như: các loại hạt (hạt điều, bí ngô, mắc ca…); đồ ăn sấy giòn, thức ăn đóng gói hoặc trái cây nhiều axit như me, chanh, ổi xanh… gây đau khi nuốt, tổn thương lở loét trầm tọng hơn, bệnh nhân phải chịu các cơn đau không đáng có.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NÊN KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIDAN Ở ĐÂU UY TÍN?

Chế độ ăn uống khoa học là một trong những biện pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh, nhưng không thay thế phương pháp điều trị. Do đó, bệnh nhân cần chủ động trong việc thăm khám, điều trị tích cực để nhanh chóng khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe.

Việc lựa chọn địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín sẽ giúp bệnh nhân được chẩn đoán đúng bệnh và có liệu trình điều trị khoa học, hiệu quả. Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được đánh giá là một trong những phòng khám chuyên khoa Tai Mũi Họng có uy tín, chất lượng hiện nay. Sở hữu những ưu thế nổi bậc như:

+ Chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, điều trị thành công hàng ngàn ca bệnh mỗi năm

+ Phác đồ điều trị viêm amidan đa dạng; từ nội khoa (dùng thuốc) cho đến kỹ thuật cắt amidan tiên tiến JCIC-Plasma công nghệ Mỹ.

+ Dịch vụ khám chữa bệnh nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian chờ đợi; Mô hình thăm khám “1 chuyên gia – 1 y tá – 1 bệnh nhân”

+ Môi trường y tế hiện đại, tiện nghi và sạch sẽ; máy móc và thiết bị y tế đầy đủ, được vô trùng sạch sẽ, giúp quá trình chẩn đoán điều trị an toàn, chính xác.

+ Chi phí khám và điều trị viêm amidan đảm bảo tính công khai, minh bạch, tuân thủ theo  đúng quy định Sở Y Tế đề ra.

Hy vọng các thông tin giải đáp về Viêm amidan nên kiêng gì? Những thông tin cần biết – Hi vọng người bệnh có chế độ ăn uống khoa học, cũng như chủ động trong chữa trị sớm để thoát khỏi sự khó chịu và mệt mỏi của bệnh tật. Mọi thắc mắc cần được tư vấn giải đáp, hãy Nhấn vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342