Bệnh viêm mũi dị ứng có điều trị được không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến và có thể gặp phải ở mọi đối tượng. Không chỉ gây ra các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, tắc nghẹt và chảy nước mũi,.. kéo dài, viêm mũi dị ứng còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng khác trong cuộc sống người bệnh. Vậy thì bệnh viêm mũi dị ứng có điều trị được không?

BẠN CÓ THỂ BỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG VÌ LÝ DO GÌ?

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi lớp niêm mạc ở bên trong mũi bị viêm, nguyên nhân xuất phát từ việc người bệnh hít phải các chất dễ gây dị ứng như: Bụi, khói, lông tơ, lông động vật,… Mặc dù viêm mũi dị ứng là bệnh lành tính, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường rất khó chịu và dai dẳng, ảnh hưởng đến tinh thần và sinh hoạt cho bệnh nhân. Vào thời điểm giao mùa, khi nhiệt độ trở lạnh đột ngột, bệnh viêm mũi dị ứng thường có xu hướng gia tăng mạnh.

Đối với những người có cơ địa yếu và nhạy cảm, viêm mũi dị ứng sẽ dễ tấn công hơn, đồng thời một số yếu tố khác góp phần làm gia tăng bệnh như là:

Tiếp xúc trường bị ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm có chứa nhiều chất độc hại sẽ làm gia tăng nguy cơ bị viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần đề phòng với lông động vật, phấn hoa, nước hoa…

Thời tiết thay đổi đột ngột

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, thân nhiệt chưa kịp điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của môi trường sẽ gây ra viêm mũi dị ứng. Bệnh thường bùng phát vào thời điểm giao mùa, mùa mưa nhiều và không khí ẩm thấp.

Dị ứng với thực phẩm

Bạn bị dị ứng với sữa, trứng, các loại hải sản, các loại đậu,… cũng gây nên tình trạng này. Triệu chứng ban đầu là các biểu hiện ngoài da như sưng nề, mẩn đỏ hoặc mề đay gây ngứa ngáy người.

Dị ứng với thuốc kháng sinh

Một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mũi cũng có thể đem đến tác dụng phụ không mong muốn, trong số đó có viêm mũi dị ứng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng có 2 loại là: đó là dị ứng có chu kỳ và không có chu kỳ.

Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ

Với viêm mũi dị ứng có chu kỳ sẽ thường xảy ra vào đầu mùa lạnh hoặc đầu mùa nóng, biểu hiện là:

– Ngứa và cay ở trong mũi, dễ hắt hơi, chảy nước mũi liên tục

– Ho, đau họng, ngứa dữ dội ở vùng họng

– Cay mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt thường xuyên phải dùng tay dụi

Viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ

Điểm khác biệt của viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ ở đây là bệnh không phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.

Ngoài ra, các dấu hiệu ban đầu thường khó nhận biết, đôi khi người bệnh chỉ hắt hơi nhẹ vài cái. Thời gian về sau, bệnh chuyển biến nặng dần với những dấu hiệu tương tự như dấu hiệu viêm mũi loại có chu kỳ.

Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như ù tai, nhức đầu hoặc đau nặng đầu, thậm chí nặng hơn là rối loạn khứu giác.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC KHÔNG?

Hiện nay, cách điều trị viêm mũi dị ứng chỉ tập trung làm giảm các triệu chứng của bệnh. Bạn có thể sử dụng thuốc hoặc các biện pháp khắc phục bệnh tại nhà, tuy nhiên đừng quên rằng trước khi thực hiện bất cứ biện pháp điều trị nào thì cũng cần phải có sự thăm khám và chỉ định của các chuyên gia chuyên khoa.

Thông thường đối với bệnh viêm mũi dị ứng, chuyên gia có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc như:

Nhóm thuốc kháng histamin

Thuốc có tác dụng làm ức chế sự cạnh tranh với histamin tại thụ thể H1 của histamin, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu mà bệnh viêm mũi dị ứng gây ra.

Một số loại thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi cũng được kê đơn để làm giảm các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, giúp đường thở trở nên thông thoáng hơn. Lưu ý là thuốc chống chỉ định dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ đang cho con bú hoặc bệnh nhân đang bị viêm tắc ruột, nhiễm khuẩn lao…

Nhóm thuốc co mạch

Nhóm thuốc co mạch này thường được chuyên gia chỉ định dùng kèm theo nhóm thuốc kháng histamin để có tác dụng giảm phù nề, nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Đối với những người mắc viêm mũi dị ứng, hãy có cho mình một chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống khoa học, đảm bảo vệ sinh mỗi ngày để cải thiện và phòng tránh bệnh.

– Vệ sinh nhà cửa thường xuyên giúp nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm mốc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

– Đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, không sử dụng những thực phẩm gây kích ứng

– Hạn chế tiếp xúc với lông động vật như chó, mèo (nếu có nuôi động vật hãy nên có biện pháp phòng tránh tiếp xúc) vì đây là tác nhân hàng đầu gây dị ứng.

– Khi có triệu chứng mắc bệnh, hãy sớm khám và điều trị tại những cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được chuyên gia chỉ định phương pháp kịp thời, tránh bệnh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe (gây viêm xoang mạn tính, viêm thanh quản hay tai giữa,..) và cản trở việc điều trị, lâu phục hồi hơn.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hỗ trợ khám chữa trị đa dạng bệnh tai mũi họng, quy tụ đội ngũ chuyên gia giỏi và có chuyên môn cao. Ngoài ra, tại phòng khám còn ứng dụng nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, nâng cao khả năng phục hồi bệnh, ngăn ngừa tái phát tốt. Địa chỉ này bạn có thể tham khảo và đến khám các ngày trong tuần, kể cả ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ Lễ Tết (8h – 20h).

Thông tin viêm mũi dị ứng có điều trị được không vừa rồi bạn có thắc mắc có thể nhấp vào Khung Chat bên dưới để được tư vấn chi tiết hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342