[Bỏ túi] 5 cách chữa khàn tiếng nhanh nhất tại nhà

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bạn đang bị khàn tiếng, mất giọng? Bạn đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp hàng ngày bởi giọng nói? Vậy hãy note lại 5 cách chữa khàn tiếng nhanh nhất tại nhà, vừa an toàn vừa hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn 5 cách chữa khàn tiếng nhanh nhất tại nhà

Có rất nhiều cách để chữa khàn tiếng nhanh chóng, đơn giản và dễ làm ngay tại nhà. Sử dụng sớm những cách này sẽ giúp mọi người hạn chế được những tác động tiêu cực của bệnh khàn tiếng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Một số gợi ý hay cho mọi người:

Cách 1: Ngậm gừng và chanh

Cách 1: Ngậm gừng và chanh

Ngậm gừng và chanh

Mọi người chỉ cần gọt vỏ và rửa sạch một củ gừng tươi, rồi sau đó thái mỏng. Trộn gừng với một chút muối và nửa muỗng cà phê nước cốt chanh. Ngậm hỗn hợp thu được trong vòng 2 phút rồi ăn trực tiếp tối đa 3 lần một ngày sáng, trưa, tối.

Một cách khác mọi người có thể áp dụng để chữa bệnh khàn tiếng là băm nhỏ 3 lát gừng tươi đã gọt sạch vỏ, cho vào một cốc nước nóng trong vòng 10 phút rồi cho thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất vào. Uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần cho đến khi giọng nói được cải thiện.

Cách 2: Mật ong hấp lá hẹ

Lấy 3-5 nhánh lá hẹ tươi, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ và cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều rồi đem hấp hoặc là đun cách thủy trong vòng 20 phút cho tới khi lá hẹ nhừ. Uống hỗn hợp lúc ấm ngày 2-3 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê.

Khi uống, mọi người có thể thêm một vài hạt muối. Không nuốt ngay, ngậm 5 giây ở trong miệng, để nước trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát và khàn tiếng triệt để.

Cách 3: Sử dụng bột nghệ

Cách 3: Sử dụng bột nghệ

Sử dụng bột nghệ

Từ xa xưa đến nay, củ nghệ đã được biết đến với vai trò không chỉ là một gia vị trong nhiều món ăn ngon mà còn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Bởi, nghệ chứa curcumin - hoạt chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn rất mạnh. 

Do đó, mọi người có thể dùng nghệ để đối phó với tình trạng khàn tiếng hiệu quả bằng cách pha ¼ muỗng cà phê bột nghệ vào một ly sữa ấm. Uống hỗn hợp này 2 lần mỗi ngày để nhanh chóng khôi phục lại giọng nói.

Cách 4: Súc miệng bằng nước chanh ấm

Nhắc đến cách chữa khàn tiếng nhanh chóng tại nhà không thể bỏ qua cách súc miệng với nước chanh ấm. Vì có họ với cam quýt, nên chanh có thể giúp chống nhiễm trùng, đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể trong máu, tạo điều kiện cho cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Vì thế, mọi người có thể sử dụng chanh để cải thiện chứng khàn tiếng nhanh chóng bằng cách pha nước cốt chanh cùng 1 muỗng cafe mật ong bằng nước ấm. Uống hỗn hợp này mỗi ngày nhiều lần cho đến khi lấy lại được giọng nói bình thường.

Một lựa chọn khác cho mọi người là hoà ⅕ muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê nước cốt chanh với ½ cốc nước ấm. Sử dụng hỗn hợp này để súc miệng ít nhất hai lần mỗi ngày.

Cách 5: Ăn tỏi sống

Ăn tỏi sống

Ăn tỏi sống

Tỏi cũng là một gia vị quen thuộc trong mọi gia đình. Với các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh, tỏi giúp làm dịu mát cổ họng, hỗ trợ khôi phục tổn thương ở thanh quản và cải thiện khản tiếng rất tốt. Mọi người có thể ăn trực tiếp 2 - 3 nhánh tỏi hoặc là thêm một vài giọt dầu tỏi vào cốc nước ấm, rồi súc miệng với hỗn hợp mỗi ngày 2 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Một số lưu ý sau khi chữa bệnh khàn tiếng

Bên cạnh việc điều trị bệnh khàn tiếng bằng những bài thuốc dân gian tại nhà, mọi người cần lưu ý một vài điều sau khi chữa bệnh để đạt được những hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

- Súc miệng nhiều lần hàng ngày với nước trà pha đậm có chút muối ăn. Nếu như được, mọi người nên thử nước ấm có pha khoảng 20 giọt sáp ong (propolis) thì thanh quản càng sớm hoạt động trở lại bình thường.

- Có thể pha 2 muỗng cà phê mật ong trong 250ml sữa hâm nóng rồi uống từng ngụm thật chậm, uống nhiều lần trong ngày.

- Ngậm viên nước đá có pha với vài giọt dầu khuynh diệp sau mỗi bữa ăn để vừa sát trùng trong vùng hầu họng, vừa tránh xung huyết trong cổ họng.

- Nếu như có nhiều đờm trong cổ họng thì ngậm ít lát củ hành trong nước ấm vài giờ. Sau đó súc miệng lại bằng nước củ hành.

- Nếu như bị lở bên trong miệng thì mọi người trộn hai quả trứng gà trong 250ml rượu đế. Dùng rượu để súc miệng hoặc thoa trên vết loét. 
- Tuyệt đối không hút thuốc trong thời gian tắt tiếng vì thuốc lá là yếu tố phá hủy tác dụng của tất cả những biện pháp nêu trên.

- Đừng hạ quá thấp nhiệt độ ở trong phòng làm việc. Nên mặc quần áo đủ ấm nếu như phải làm việc nhiều giờ trong phòng quá lạnh, quan trọng nhất là ở phần yết hầu.

- Xịt nước muối vào cổ họng mỗi giờ nếu như phải tiếp tục làm việc trong phòng máy lạnh.

- Không ngồi ở những nơi có gió to và gió lùa.

- Không nên uống nước quá lạnh hay là quá nóng. Nếu như bỏ được thói quen uống nước đá thì càng tốt, nhất là vào những ngày nắng gắt.

- Nên nghỉ bệnh 2 - 3 ngày khi bị cảm cúm, nếu như trước đó đã có lần mất tiếng.

- Tránh để quần áo ướt đẫm mồ hôi rồi lại bước ngay vào phòng có máy lạnh.

- Không được phơi đầu trần quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

Trên đây là 5 cách chữa khan tiếng nhanh chóng tại nhà. Các phương pháp này được áp dụng cho cả người lớn và trẻ em. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp thêm những phương pháp chữa khàn tiếng hiệu quả hữu ích cho mọi người để có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, cũng như  bảo vệ sức khỏe bản thân. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342