Đau cổ họng bên phải và dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm không thể xem thường

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Đau họng, viêm họng một bên, đặc biệt là đau cổ họng bên phải là dấu hiệu của những bệnh lý thông thường như cảm cúm, viêm họng, viêm amidan,... nhưng cũng có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác. Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới để biết thêm thông tin về việc đau cổ họng bên phải và dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm không thể xem thường.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TẠI SAO CỔ HỌNG BÊN PHẢI BỊ ĐAU?

Tình trạng đau cổ họng bên phải khi nuốt nước bọt ngày càng trở nên phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi, chúng thường là triệu chứng của một số căn bệnh về đường hô hấp sau đây:

1. Viêm amidan

Amidan nằm phía sau cổ họng, có chức năng chính là ngăn chặn sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn đối với cơ thể. Đồng thời, amidan còn có chức năng tiết ra các kháng thể tự nhiên, chống lại tình trạng nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, amidan không thể kháng lại sự tấn công của vi khuẩn, virus thì sẽ bị sưng lên, gây viêm amidan. Đôi khi, chỉ có một bên amidan bị viêm, gây viêm họng 1 bên, sưng đau một bên. Việc điều trị viêm amidan thường là dùng kháng sinh.

2. Sỏi amidan

Do tiến trình viêm amidan mãn tính, trong các ngách của amidan có chứa nhiều viên sỏi hình thành từ thức ăn, xác vi khuẩn và chất tiết của mô amidan. Khi bị sỏi amidan, bệnh nhân thường có triệu chứng nuốt vướng một bên, hôi miệng, thỉnh thoảng khạc ra viên sỏi có kích thước tương đương 1/2 hạt cơm, có màu vàng nhạt và rất hôi.

Đau cổ họng bên phải khiến nhiều chị em lo lắng

3. Trào ngược dạ dày - thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản bao gồm tăng axit dạ dày, trào ngược vào ống thực quản và hầu họng. Bệnh nghiêm trọng hơn vào ban đêm hoặc khi bệnh nhân nằm xuống. Khi người bệnh nằm nghiêng một bên, axit dạ dày trào ngược có thể gây đau một bên cổ họng. Các triệu chứng khác của bệnh gồm đau họng nóng rát ở ngực, khàn tiếng, ho khan, nóng rát trong miệng, cảm giác nghẹn cổ họng,... Nếu tình trạng này không được điều trị sớm có thể dẫn tới tổn thương thực quản và cổ họng.

4. Ung thư

Các nguyên nhân hiếm gặp hơn gây đau họng 1 bên chính là ung thư vòm mũi họng, ung thư thành bên họng, ung thư hạ họng thanh quản,... Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, người bệnh có triệu chứng đau mơ hồ một bên họng, có thể chưa nổi hạch. Ở giai đoạn tiến triển, triệu chứng bệnh sẽ rõ ràng hơn, bao gồm chảy máu cam, đau đầu, mờ mắt, ù tai, có máu trong nước bọt, khàn tiếng kéo dài,... Tùy vị trí khối u mà sẽ có những biểu hiện bệnh cụ thể.

PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ ĐAU CỔ HỌNG BÊN PHẢI

Khi bị đau ở cổ họng bên phải thì bệnh nhân cần sớm thăm khám và điều trị dựa theo chỉ định từ chuyên gia. Ngoài ra cũng có thể thực hiện một số những bài thuốc dân gian được chia sẻ dưới đây:

Có nhiều nguyên nhân gây đau cổ họng bên phải

→ Súc miệng bằng nước muối: Pha 1 muỗng cà phê muối ăn vào nửa lít nước ấm. Ngậm một ngụm vào miệng, rồi ngửa cổ lên cho nước muối chảy vào cổ họng. Đừng nuốt, hãy tống hơi lên cho nước muối bị đẩy ngược trở lại tạo nên tiếng động trong cổ họng.

→ Dùng mật ong pha cùng chanh, gừng hoặc quất: Với cách chữa đau cổ họng bên phải này bạn chỉ cần cho vài lát gừng đập dập rồi hãm chung với nước và thêm vào một chút mật ong để uống.

Còn với chanh và quất thì bạn dùng nước cốt hòa chung 1 muỗng mật ong và 1 ít nước ấm, mỗi ngày dùng tối thiểu 2 lần. Ở đây gừng, chanh và mật ong, quất sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc làm dịu cổ họng giúp kháng khuẩn, tăng sức đề kháng, chữa trị viêm họng an toàn và hiệu quả.

Tắm nước nóng: Chứng đau cổ họng cũng có thể bắt nguồn từ một đêm ngủ miệng bị há ra để cho không khí ra vào nhiều. Nếu không khí này khô, sáng đó bạn sẽ bị đau cổ họng.

Việc ngủ há miệng thường gây nên từ chứng nghẹt mũi. Khi mũi bị nghẹt, phản ứng tự nhiên của cơ thể là há miệng ra để thở. Trong những mùa thời tiết trở nên khô và bạn bị nghẹt mũi, có thể dùng thuốc nghẹt mũi loại uống hay xịt trước khi ngủ.

Chứng đau cổ họng cũng có thể được xoa dịu bằng cách hít nhiêu hơi nước trong lúc tắm nước nóng, hoặc nghiêng đầu trên một chậu nước bốc hơi và há miệng ra hít vào hơi ẩm bay lên từ chậu nước. Làm như vậy mỗi lần khoảng 5 phút, có thể làm cách mỗi giờ một lần đến khi nào cổ họng bớt đau.

→ Ngậm cam thảo: Thêm một cách chữa đau cổ họng bên phải đó là ngậm cao thảo. Nó chính là khắc tinh của bệnh đau họng. Đơn giản bạn chỉ cần ngậm một lát nhỏ cam thảo thì cơn đau họng nhanh chóng khuyên giảm.

Việc chữa trị bệnh tốt nhất là thực hiện các biện pháp phòng chống từ khi căn bệnh vẫn còn là những mầm móng nhỏ và chưa hình thành, thế nên bên cạnh những cách được chia sẻ trên đây thì theo chia sẻ từ chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu bạn cũng có thể hạn chế tình trạng đau ở cổ họng bên phải:

Kịp thời thăm khám và điều trị đau cổ họng bên phải

♦ Nên hạn chế dùng bia rượu, thuốc lá cũng như những chất gây nghiện.

♦ Cần giữ ấm cho cổ họng khi thời tiết trở lạnh.

♦ Đảm bảo vệ sinh răng, miệng, họng mỗi ngày.

♦ Nên đeo khẩu trang khi ra đường giúp tránh tình trạng ô nhiễm và khói bụi.

♦ Cần tránh dùng những thức ăn cay nóng, thức ăn quá lạnh hoặc là những chất kích thích.

♦ Nên thường xuyên tập thể dục để tăng cao sức đề kháng cho cơ thể.

♦ Bổ sung đầy đủ lượng nước cùng vitamin, chất khoáng mỗi ngày cho cơ thể.

Bài viết bên trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về tình trạng đau cổ họng bên phải và cách để khắc phục. Nếu bạn vẫn còn những câu hỏi liên quan đến việc chữa trị đau họng vui lòng liên hệ cùng phòng khám Hoàn Cầu qua khung chat bên dưới. Với đội ngũ y chuyên gia giỏi chuyên nghiệp cùng phương pháp hiện đại (Đông Tây Y kết hợp, JCJC…) giúp chữa bệnh nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342