Dấu hiệu nhận biết viêm họng mãn tính và cách điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm họng mãn tính còn được gọi là đau họng kéo dài. Khác với viêm họng cấp tính, viêm họng mãn tính tồn tại trong một thời gian dài hơn đáng kể và không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường. Hãy cùng tham khảo bài viết để biết thêm thông tin về dấu hiệu nhận biết viêm họng mãn tính và cách điều trị hiệu quả nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TỔNG QUAN VỀ VIÊM HỌNG MÃN TÍNH

Viêm họng mãn tính là gì?

Viêm họng mãn tính là tình trạng niêm mạc cổ họng bị viêm kéo dài. Bệnh lý này thường là hệ quả do viêm họng cấp tính không được điều trị kịp thời và tái phát nhiều lần. Ở giai đoạn mãn tính, các triệu chứng của bệnh thường khởi phát chậm và mức độ nhẹ hơn so với bệnh ở giai đoạn cấp. Tuy nhiên viêm họng mãn thường có tính chất dai dẳng, kéo dài, khó điều trị và rất dễ tái phát.

Các dạng viêm họng mãn tính thường gặp

Dựa vào tổn thương thực thể, bệnh viêm họng mãn tính được chia thành 4 thể sau:

Viêm họng mãn tính xung huyết: Đây là giai đoạn đầu của viêm họng mãn, điển hình bởi tình trạng niêm mạc họng sưng nóng, đỏ và xuất hiện nhiều mao mạch.

Viêm họng mãn tính xuất tiết: Ở thể bệnh này, cổ họng có xu hướng bài tiết nhiều chất nhầy, có màu trong suốt và dính ở thành sau họng. Tương tự thể xung huyết, niêm mạc họng ở thể xuất tiết điển hình bởi triệu chứng đỏ và sưng viêm.

Viêm họng hạt: Còn được gọi là viêm họng mãn tính quá phát. Thể bệnh này đặc trưng bởi sự xuất hiện của các hạt nhỏ ở thành họng (thực chất là hạch lympho), có màu hồng nhạt và không gây đau.

Viêm họng teo: Thể viêm họng teo thường xảy ra ở người mắc bệnh trĩ mũi và người cao tuổi. Đặc điểm của bệnh thể bệnh là tình trạng niêm mạc teo và khô do sự suy giảm hoạt động bài tiết tuyến nhầy.

Viêm họng mãn tính là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em

VIÊM HỌNG MÃN TÍNH NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Viêm họng mãn tính được sinh ra từ những tác nhân tiềm ẩn trong lối sống sinh hoạt hằng ngày của con người, chẳng hạn như:

♦ Nhiễm trùng: Viêm họng mãn tính có thể xảy ra do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn nhiều lần. Một số tác nhân gây nhiễm trùng thường gặp là liên cầu khuẩn hoặc virus cúm, á cúm, virus sởi, bạch hầu

♦ Ảnh hưởng của các bệnh hô hấp mãn tính: Viêm họng mãn tính có thể là hệ quả do viêm amidan mãn tính, viêm thanh quản hoặc viêm xoang mãn tính. Các bệnh lý này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do đó nếu không can thiệp điều trị, viêm họng mãn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp khác.

♦ Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): GERD xảy ra khi axit từ dạ dày trào ngược lên vùng cổ họng và thực quản. Theo thời gian, dịch vị dạ dày có thể ăn mòn niêm mạc họng, dẫn đến hiện tượng sưng viêm và đau rát kéo dài.

♦ Dị ứng quanh năm: Dị ứng là một trong những yếu tố làm sưng niêm mạc cổ họng và các cơ quan hô hấp khác. Thông thường, dị ứng chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên ở những trường hợp dị ứng quanh năm, niêm mạc họng có thể bị viêm kéo dài và đau nhức.

♦ Hút thuốc lá: Các chất hóa học có trong khói thuốc có thể kích thích niêm mạc hầu họng và gây viêm kéo dài. Hơn nữa, thói quen này còn gây ra các bệnh lý hô hấp khác như viêm phế quản, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, lao phổi.

♦ Một số nguyên nhân khác: Ngoài ra viêm họng mãn tính còn có thể xảy ra do thói quen lạm dụng rượu bia, giao tiếp trong thời gian dài, sinh sống trong môi trường ô nhiễm hoặc có các cấu trúc hô hấp bất thường (vẹo vách ngăn mũi).

                                           

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM HỌNG MÃN TÍNH

Khi bị viêm họng mãn tính, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng thường gặp sau:

Đau họng kéo dài – cơn đau có xu hướng kéo dài trong nhiều tuần.

Cổ họng sưng nóng và khô rát.

Ngứa họng.

Ho dai dẳng – có thể kèm theo đờm đặc.

Đau khi nuốt và khan tiếng.

Có thói quen khạc đờm do đờm ứ đọng tại cổ họng.

Giảm tiết nước bọt và hơi thở hôi.

Đi kèm với triệu chứng ợ hơi, ợ nóng và ợ chua nếu viêm họng mãn tính xảy ra do trào ngược dạ dày.

Lưu ý: Vì viêm họng đã chuyển sang giai đoạn mãn tính nên các triệu chứng toàn thân như: Sốt trên 38 độ C, đau đầu… thường không xuất hiện nữa. Chính vì những triệu chứng này mất đi nên người bệnh chủ quan bệnh đã gần khỏi mà không biết bệnh đã chuyển sang mạn tính.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG MÃN TÍNH

Nhiều bệnh nhân thắc mắc và lo ngại sẽ không thể điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, đó là sự lo lắng thái quá vì nếu được điều trị kịp thời và được áp dụng những phương pháp phù hợp thì bệnh hoàn toàn có thể được điều trị khỏi. Điều quan trọng nhất là tìm được nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ được nguyên nhân này. Nếu không, bệnh sẽ rất dễ tái phát. Có hai hướng tiếp cận để điều trị căn bệnh này

Điều trị nguyên nhân

Là điều trị bệnh bằng cách loại bỏ nguyên nhân gây bệnh 

 Viêm họng mãn tính do viêm xoang, viêm amidan, viêm mũi: Điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của các chuyên gia chuyên khoa.

 Viêm họng mãn tính do hội chứng trào ngược: Sử dụng các loại thuốc kháng bơm proton để điều trị hội chứng trào ngược.

 Viêm họng tái phát do hút thuốc lá, uống rượu nhiều năm: Chuyên khoa cần hướng dẫn bệnh nhân loại bỏ các yếu tố gây bệnh.

Điều trị triệu chứng

Là điều trị bệnh bằng cách sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng khi phát bệnh

 Chỉ định sử dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau, giảm ho nếu người bệnh mắc phải những triệu chứng như: Sốt, đau đầu, ho, chảy nước mũi, nhiều đờm.

 Sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn chứa iod lỏng hoặc nước muối sinh lý để súc miệng để cải thiện tình trạng miệng bẩn, hơi thở hôi, rửa sạch dịch tiết ở mũi.

ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG MÃN TÍNH Ở ĐÂU UY TÍN

Nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng bất thường do bệnh mãn tính gây ra hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được chuyên gia tư vấn thêm.

Nếu ở TPHCM và vẫn chưa biết điều trị viêm họng mãn tính ở đâu thì có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Hiện tại ngoài việc điều trị viêm họng mãn tính bằng thuốc, phòng khám chúng tôi còn đang áp dụng phương pháp JCIC hiện đại trong điều trị bệnh.

♦ Phương pháp JCIC sử dụng nguồn nhiệt thấp cùng đầu dò thông minh và kính điện tử giúp truy tìm, định vị chính xác và đánh tan ổ dịch. Cả quá trình điều trị diễn ra dưới kính điện tử nên có thể xác định chính xác ổ viêm nhiễm, hạn chế tổn thương đến vùng xung quanh.

♦ Nhờ đó mà phương pháp đảm bảo được các ưu điểm như: An toàn, hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả cao hơn, nhanh chóng, khả năng tái phát thấp, ít biến chứng…

Điều trị viêm họng mãn tính tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu

 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và tâm huyết, chúng tôi cam kết sẽ tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh và cung cấp cho quý bệnh nhân một liệu trình điều trị phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh việc cung cấp cho bệnh nhân các loại thuốc đặc trị, các chuyên gia sẽ trực tiếp tư vấn và đưa ra lời khuyên cho quý bệnh nhân về lối sống, cách sinh hoạt lành mạnh để hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát và ngăn ngừa bệnh từ khi chúng chỉ là những mầm móng sơ khai.

Bài viết bên trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về bệnh lý viêm họng mãn tính – dấu hiệu nhận biết và điều trị để bạn đọc có thể tham khảo. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến bệnh lý thì hãy nhấp vào khung chat để được giải đáp chi tiết, miễn phí 24/24.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342