Nguyên nhân nổi hạch trong họng không nên bỏ qua

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm họng nổi hạch trong họng là một triệu chứng khá thường gặp khi người bệnh bị các vấn đề về mũi họng. Biểu hiện này không nguy hiểm nhưng cũng cần phải theo dõi kỹ triệu chứng và kịp thời điều trị để đề phòng các trường hợp là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân nổi hạch trong họng bạn có thể tham khảo.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MỘT VÀI BIỂU HIỆN CẦN CHÚ Ý CỦA NỔI HẠCH TRONG HỌNG

Hạch (hay hạch bạch huyết) phân bố khắp cơ thể với vai trò sản sinh bạch cầu và kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Bình thường hạch ở thể chìm, chỉ khi nào hạch phải hoạt động mạnh để chống trả lại tác nhân nguy hiểm thì hạch mới nổi lên.

Vì vậy, nổi hạch trong họng là do khu vực họng có các vấn đề xâm nhập ( vi khuẩn, hoặc virus tấn công…) khiến khu vực họng bị đau và hạch ở thể nổi. Một số biểu hiện của tình trạng này như sau:

– Hạch xuất hiện tại vị trí như cổ, tai, hàm, gáy,… trong thời gian dài và ngày càng lan rộng

– Cổ họng bị đau rát, sưng phù nề, cảm giác bị khó thở, khó nuốt.

– Một số người bị chuyển biến sốt cao, mồ hôi ra nhiều

– Ho kéo dài và có đờm, khản tiếng, sụt cân

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN NỔI HẠCH TRONG HỌNG LÀ GÌ?

Viêm họng nổi hạch trong họng có nguyên nhân, có thể do nhiễm khuẩn nhưng một số trường hợp cũng từ các bệnh lý nguy hiểm mà bệnh nhân không nên chủ quan, đặc biệt là khi hạch kéo dài và đi kèm các biểu hiện mệt mỏi, sụt cân, hay sốt, nghẹt mũi…

Nổi hạch trong họng do viêm nhiễm họng

Là nguyên nhân chính dễ gây đau họng và sưng nổi bạch huyết. Vi khuẩn hoặc virus gây ra viêm nhiễm, làm kích thích cơ thể và phản ứng tăng sản xuất histamine, từ đó làm sưng nổi bạch huyết trong họng

Nổi hạch trong họng do dị ứng

Phản ứng dị ứng đối với môi trường xung quanh, có thể như: phấn hoa, lông thú cưng hoặc bụi nhà, có thể gây sưng nổi bạch huyết và đau họng.

Nổi hạch trong họng do viêm amidan

Biểu hiện của viêm amidan cũng gần giống với viêm họng. Người bệnh thấy họng sưng đau rát, khàn tiếng, sốt cao, nổi hạch cổ họng do amidan nằm trước đường thở.

Nổi hạch trong họng do nhiễm trùng tai, răng

Người bị viêm tai, hoặc bị nhiễm trùng tai hay răng cũng thường bị nổi hạch phía sau tai hoặc nổi hạch trong họng gây khó khăn trong việc nhai nuốt, cùng đau đớn vùng cơ hàm.

Nổi hạch trong họng do ung thư tuyến giáp

Nổi hạch trong họng đôi khi cũng là một trong những biểu hiện nổi trội của u tuyến giáp. Cảm giác nghẹn, khàn tiếng khiến người bệnh bị nhầm tưởng viêm họng hay viêm amidan. Do đó bạn cũng cần thăm khám định kỳ và kiểm tra thường xuyên khi có biểu hiện này.

Nổi hạch trong họng do ung thư vòm họng

Là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm, u vòm họng thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu bởi các biểu hiện bệnh dễ bị nhầm với viêm họng, cảm cúm như đau đầu, ù tai, nổi hạch,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VIÊM HỌNG NỔI HẠCH TRONG HỌNG

Khi có biểu hiện nổi hạch trong họng cùng với biểu hiện nghi ngờ khác tái diễn thường xuyên thì bệnh nhân cần chủ động tới bệnh viện thăm khám. Bằng cách xác định chính xác nguyên nhân, chuyên gia sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

Để chẩn đoán viêm họng nổi hạch ở trong họng, các chuyên gia sẽ tiến hành các hình thức thăm kiểm tra như sau:

+ Tìm hiểu bệnh sử: Chuyên khoa sẽ hỏi về tình hình bệnh sử của bệnh nhân như: có bị đau họng thường xuyên không, thời gian nổi hạch, trong gia đình có ai bị ung thư vòm họng, tuyến giáp không… và sau chuyên gia sẽ tiến hành quan sát vùng cổ họng hoặc hàm bằng mắt thường để kiểm tra vị trí và tình trạng các hạch bạch huyết.

+ Chuyên khoa nội soi họng: Nội soi họng là cách giúp kiểm tra xem có sự xuất hiện của khối u nào trong vùng họng không. Phương pháp này sẽ không gây đau nên bệnh nhân không phải quá lo lắng.

+ Chụp X-Quang: Nếu phát hiện có khối u khi nội soi, chuyên gia sẽ chỉ định tiến hành chụp X-Quang khối u để xác định rõ hơn về kích thước, tình trạng khối u. Sau đó có thể kiểm tra sinh thiết, hoặc CT khối u nếu cần thiết.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÚP XỬ LÝ NỔI HẠCH TRONG HỌNG

Tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý gây nổi hạch trong họng mà chuyên gia sẽ có những cách điều trị khác nhau. Có thể là:

Điều trị bằng phương pháp sơ bộ

Trước khi thăm khám, bạn có thể theo dõi tình trạng nổi hạch trong vài ngày và có thể áp dụng một số phương pháp tại nhà như: chườm khăn ấm; uống nước ấm; súc miệng nước muỗi,…

Nếu tình trạng hạch vẫn còn xuất hiện và gây đau, khó nuốt,… người bệnh cần tới cơ sở y tế để chuyên gia thăm khám kịp thời.

Điều trị theo phương pháp của chuyên gia

Bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng viêm, giảm ho, giảm sốt… nếu bệnh nhẹ. Hoặc điều trị ngoại khoa theo máy móc tiên tiến cho một số bệnh không đáp ứng với thuốc.

Bệnh nhân cũng nên có sự phòng ngừa bệnh bằng cách chăm sóc răng miệng thường xuyên; đeo khẩu trang khi ra ngoài; uống đủ nước mỗi ngày; bổ sung vitamin C; không hút thuốc lá,…

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín, hỗ trợ bệnh nhân khám chữa cũng như tầm soát các vấn đề bệnh lý về họng, mang lại hiệu quả nhanh và chính xác.

Tại phòng khám, bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia chuyên khoa hỗ trợ tận tâm. Các chuyên gia đều là những người có kinh nghiệm vững vàng, tay nghề chuyên môn thành thạo, tâm lý với khách hàng, giải đáp mọi vấn đề bạn thắc mắc.

Với những thông tin trên bạn đã nắm được nguyên nhân nổi hạch trong họng, từ đó có hướng xử lý tốt. Mọi thắc mắc, bạn chỉ cần nhấp vào Khung Chat bên dưới để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu .

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342