Đề phòng với những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Không chỉ gây ra triệu chứng khó chịu mà tác hại của bệnh cũng khiến người bệnh phải mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc hằng ngày. Bạn có thể đề phòng với những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng được thông tin dưới đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu  

VIÊM MŨI DỊ ỨNG LÀ BỆNH NHƯ THẾ NÀO?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng có thể xảy ra theo mùa hoặc quanh năm. Bệnh thường gặp nhiều ở những đối tượng có sức đề kháng kém, tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng. Trong đó:

+ Viêm mũi dị ứng theo mùa: Thường do các chất dị ứng có nguồn gốc từ thực vật gây ra, thay đổi theo mùa, có thể là phấn hoa; phấn cỏ dại, phấn hương…

+ Viêm mũi dị ứng dai dẳng: Là do sự tiếp xúc quanh năm với các chất gây dị ứng trong nhà như: bụi, lông động vật, mỹ phẩm… 

Người bị viêm mũi dị ứng thường nhận biết theo các dấu hiệu như sau:

- Dấu hiệu ở mũi: Ngứa mũi, chảy mũi, dẫn đến dễ hắt hơi liên tục. Các dấu hiệu này sẽ dễ gặp hơn và buổi sáng.

- Dấu hiệu ở mắt: Mắt bị đỏ, ngứa, có cảm giác cộm, mắt bị sưng và thâm quầng.

- Dấu hiệu ở họng và tai: Đau họng, giọng nói bị khàn, ù tai, cổ họng hoặc tai bị ngứa.

- Ngoài ra do mũi bị nghẹt nên người bệnh phải thở bằng miệng, thường xuyên thức giấc vào ban đêm, dễ buồn ngủ vào ban ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM MŨI DỊ ỨNG CẦN ĐỀ PHÒNG

Các chất gây dị ứng đường hô hấp là nguyên nhân thường gặp nhất của viêm mũi dị ứng, bao gồm:

Các chất gây dị ứng trong nhà

Có thể là bụi bẩn, nấm mốc, lông vật nuôi… những chất này sẽ dễ gây dị ứng cho người bệnh nếu không có sự vệ sinh và phòng ngừa kỹ càng. 

Các chất trong không khí gây dị ứng

Có thể là phấn hoa lúa, phấn hoa cỏ, các chất bụi bẩn trong không khí… cũng có thể gây viêm mũi dị ứng cho người bệnh nếu không mang khẩu trang, bảo vệ kỹ càng khi ra bên ngoài.

Các chất gây dị ứng trong nghề nghiệp

Có thể là cao su; bột làm bánh; hóa chất; lông động vật; nhựa mủ cây chuối; dị ứng với thực phẩm… đối với những người có đặc thù công việc tiếp xúc với những chất trên như; thợ làm bánh, thợ làm tóc… đều dễ mắc phải.

Những yếu tố khác khiến bạn bị viêm mũi dị ứng

Ngoài ra, nếu trong gia đình có người mắc bệnh; hay bạn là người có cơ địa nhạy cảm; người bị hen suyễn hoặc bệnh chàm… cũng đều là những yếu tố dẫn đến mắc bệnh.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh viêm mũi dị ứng tuy không khó chữa nhưng nếu không điều trị sớm, để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị khó khăn hơn, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sức khỏe người bệnh.

Do đó, khi nhận thấy triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân nên đến đúng chuyên khoa để được khám và điều trị theo đúng phương pháp, có thể là:

+ Điều trị bằng thuốc: Nếu ở giai đoạn nhẹ, thì chuyên gia có thể kê đơn thuốc điều trị. Cách điều trị này giúp khống chế và giảm triệu chứng của bệnh, do đó bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng liều lượng của chuyên gia.

+ Điều trị cách ly dị nguyên: Bệnh nhân có thể thực hiện cách li dị nguyên (cách ly các nguyên nhân gây bệnh) để điều trị tạm thời. Ngoài ra, trong quá trình chữa trị bằng thuốc, cách ly dị nguyên cũng được khuyến cáo nên thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn.

Một số biện pháp như là:

- Thực hiện vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm mốc.

- Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo nếu lông thú vật chính là nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng.

- Thay chăn, ga, gối đệm thường xuyên, định kỳ để hạn chế sự phát triển của nấm mốc gây nhiễm trùng.

- Vệ sinh răng miệng kết hợp vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày

- Hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, lúc quét dọn nhà cửa.

- Tạo môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng, thoáng mát, nhiều cây xanh.

- Không ăn những thực phẩm gây dị ứng hoặc có nguy cơ cao gây dị ứng mà trước đó bạn từng bị.

- Giữ ấm cho cơ thể, bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, tránh tắm quá khuya,… 

ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG HIỆU QUẢ

Tuân thủ những quy định điều trị và phòng ngừa trên giúp bạn tránh được bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu có mong muốn tìm cơ sở khám chữa bệnh, có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu - địa chỉ chuyên khoa uy tín.

+ Phòng khám với các y chuyên gia giỏi, làm việc tận tâm và có trách nhiệm, hỗ trợ thăm khám để tìm ra chính xác nguyên nhân. Đồng thời tư vấn về phương pháp chữa trị hiệu quả phù hợp cho người bệnh.

+ Phòng khám đặc biệt ứng dụng kỹ thuật JCIC - Plasma của Mỹ để điều trị các vấn đề về mũi họng, có thể kết hợp nội soi để tìm ra chính xác bệnh lý, mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn.

+ Phòng khám làm việc các ngày trong tuần, hỗ trợ bệnh nhân có thể chọn được khung giờ khám phù hợp. Chuyên viên hỗ trợ đăng ký lịch khám nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

+ Phòng khám cũng có mức chi phí ổn định, phù hợp với túi tiền bệnh nhân đến khám. Thực hiện khám ngoài giờ, chi phí không phát sinh thêm, nên bệnh nhân có thể an tâm.

Những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng vừa được nêu trên, hy vọng mỗi người chúng ta sẽ có hướng bảo vệ sức khỏe tốt hơn, phòng tránh các vấn đề về tai mũi họng. Mọi thắc mắc, bệnh nhân có thể nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342