Điều trị polyp thanh quản bằng đông y được không?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nhiều người lựa chọn chữa polyp thanh quản bằng đông y vì cho rằng những loại thảo dược từ tự nhiên sẽ có công dụng tốt và hạn chế tác dụng phụ trong việc điều trị. Vậy điều trị polyp thanh quản bằng đông y được không? thông tin sau đây sẽ giúp bạn nằm rõ hơn về điều này.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH POLYP THANH QUẢN

Polyp thanh quản là bệnh gì?

Thanh quản hay còn gọi là hộp thanh, có vị trí nằm tại phần giữa đáy lưỡi và tại khí quản, các cơ dây thanh có nhiệm vụ căng để cho không khí đi qua, rung động để phát ra những âm thanh mỗi khi con người nói chuyện. Bệnh polyp dây thanh quản là những khối u nhỏ có kích thước giống như hạt tấm hoặc hạt đậu xanh, bóng, mọng, nhẵn và thường có màu trắng hồng.

Polyp có vị trí tại dây thanh quản, tại mặt trên bờ lòng của thanh quản, đây là khối u lành tính có thể có cuống hoặc không, đôi khi đi kèm tình trạng xuất huyết bên trong. Bệnh này có thể gây nên hiện tượng biến đổi giọng nói ở mọi lứa tuổi. Tiếng của người bệnh có thể bị khàn kéo dài. Tuy bệnh không thực sự trở thành khối u ác tính, thế nhưng chuyên gia vẫn tiến hành kiểm tra để xác định chắc chắn.

Nguyên nhân polyp thanh quản

Bệnh polyp thanh quản có thể gây ra với nhiều nguyên nhân như:

+ Do viêm nhiễm vùng họng thanh quản, nói nhiều, nói to kéo dài, tính chất công việc như giảng dạy, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch,…

+ Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng vùng họng và làm dây thanh bị phù nề, tổn thương nặng dẫn đến hình thành polyp dây thanh.

+ Do sự kích thích cơ học làm dây thanh căng quá mức, từ đó dẫn đến các mạch máu nhỏ trên dây thanh bị vỡ và gây tụ máu, hậu quả là làm cho polyp thanh quản xuất hiện.

Triệu chứng giúp nhận biết polyp thanh quản

+ Triệu chứng đầu tiên là rối loạn giọng nói. Bởi do hai dây thanh âm không khép kín được, dây thanh rung không đều từ đó dẫn đến hiện tượng khàn tiếng khi người bệnh nói, giọng hát bị thay đổi.

+ Khi polyp càng to thì càng làm cho khoảng hở thanh môn khi phát âm sẽ rộng hơn. Do đó, nói chuyện giọng khàn càng nhiều.

+ Người bệnh thường nói mệt, hụt hơi và không nói được lâu. Khàn tiếng cũng xảy ra liên tục.

+ Với loại polyp có chân, khi nói chuyện người bệnh có cảm giác vướng vùng cổ họng giống như có sợi tóc hay dị vật cản trở nên hắng giọng nhiều, càng khiến cho polyp phù nề và giọng càng khàn đặc.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ POLYP THANH QUẢN BẰNG ĐÔNG Y ĐƯỢC KHÔNG?

Điều trị polyp thanh quản theo đông y có thể mang lại nhiều tác dụng tốt, cải thiện triệu chứng, hạn chế tác dụng phụ,… tuy nhiên chỉ hiệu quả với một số triệu chứng bệnh nhẹ, cụ thể:

Điều trị bằng trà ấm và mật ong

Trà ấm sẽ có tác dụng làm dịu cổ họng đang bị kích thích của người bị viêm hoặc polyp thanh quản. Các loại trà thảo dược được khuyến khích sử dụng như là trà hoa cúc hoặc kết hợp trà mật ong để làm tăng hiệu quả chữa trị.

Điều trị polyp thanh quản với gừng

Tác dụng của gừng trong điều trị các bệnh về thanh quản là ức chế các cơn ho khan đồng thời làm giảm cảm giác khó chịu và nhiễm trùng cổ họng. Người bệnh nên thêm gừng tươi đã gọt vỏ vào các món ăn hàng ngày để tăng hiệu quả cải thiện.

Điều trị polyp thanh quản bằng củ tỏi

Tỏi cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị polyp thanh quản tại nhà. Trong tỏi có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất allicin vi chất hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên với khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, virus và làm dịu cổ họng.

Điều trị bằng trà cây du trơn với chanh

Loại trà này được sử dụng nhiều trong Đông y và cả thảo dược Ấn Độ để điều trị các vấn đề về đường hô hấp trên. Uống trà cây du trơn có tác dụng dịu cổ họng khi bị đau, hoặc viêm nhiễm. Bên cạnh đó, khi cho thêm chanh vào trà sẽ hỗ trợ làm tăng cường miễn dịch tốt.

Điều trị viêm thanh quản bằng quả khế chua

Quả khế chua có vị chua chát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Hoa khế có vị ngọt, tiêu viêm, hiệu quả trong việc chữa các triệu chứng ho khan, ho có đờm do polyp thanh quản. Thực hiện bằng cách thái lát nhỏ 2-3 quả khế chua ngậm trong ít đường khoảng 3- 4 tiếng, sau đó gạn lấy nước và ngậm nuốt từ từ (thực hiện liên tục trong khoảng 7 ngày sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm đáng kể).

Chữa trị viêm thanh quản bằng giá đỗ

Giá đỗ có thể hỗ trợ điều trị đau họng, viêm họng, khản tiếng, viêm hoặc thanh quản. Cách chữa trị hiệu quả là xay giá đỗ chín với gừng tươi cùng muối sau đó lọc lấy nước, uống từ từ từng ngụm để giúp cổ họng có cảm giác dễ chịu hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

KHI NÀO POLYP THANH QUẢN NÊN ĐI KHÁM?

Khi việc áp dụng các phương pháp đông y điều trị polyp thanh quản tại nhà không mang lại hiệu quả, đồng thời người bệnh ngày một khó chịu hơn thì nên thăm khám và điều trị sớm để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu trong việc khám và điều trị tai mũi họng. Phòng khám là chuyên khoa quy tụ các chuyên gia giỏi, chuyên môn cao và làm việc với thái độ nghiêm túc, tận tâm với người bệnh.

Tại phòng khám áp dụng điều trị các bệnh về tai mũi họng theo công nghệ y khoa tiên tiến như: kỹ thuật JCIC – Plasma hoặc các phương pháp vật lý trị liệu với ưu điểm: độ hồi phục nhanh, ít gây đau đớn, ít gây sẹo, hạn chế tái phát,…

Thông tin vừa rồi bạn đã biết việc điều trị polyp thanh quản bằng đông y được không? nếu thấy không cải thiện dấu hiệu thì nên thăm khám sớm. Để đặt hẹn trước, hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342