Hướng dẫn cách chữa viêm mũi dị ứng cực hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm mũi dị ứng làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh bởi các biểu hiện khó chịu như: ngứa mũi, chảy mũi liên tục, hắt hơi… bệnh lý này cần điều trị đúng cách để tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách chữa viêm mũi dị ứng cực hiệu quả bạn có thể tham khảo.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng là bệnh gì? do đâu?

Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh lý tai  mũi  họng phổ biến hiện nay chiếm số lượng người mắc phải cao qua mỗi năm. Đây là một bệnh mạn tính, có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi và cũng đang có xu hướng tăng dần.

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mà niêm mạc mũi bị viêm phù nề, xuất tiết dịch sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như (khói bụi, lông động vật, thời tiết thay đổi, nhiệt độ nóng lạnh…) do phản ứng dị ứng gây ra. Bệnh này thường đặc trưng bởi các triệu chứng điển hình như ngứa mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, đôi khi chảy mũi xuống họng gây ngứa rát cổ họng.

Có các kiểu viêm mũi dị ứng nào?

+ Viêm mũi dị ứng theo mùa: Các loại nấm mốc, phấn hoa đặc biệt phát triển khi giao mùa, đây là yếu tố gây bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.

+ Viêm mũi dị ứng lâu năm: Kiểu viêm này chủ yếu do tiếp xúc bụi bẩn trong nhà hay ngoài trời, tiếp xúc lông chó mèo, gián, mọt…

+ Viêm mũi dị ứng không thường xuyên: Chỉ xuất hiện khi người bệnh có tiếp xúc với phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc. Khi không tiếp xúc thì triệu chứng bệnh cũng biến mất. 

+ Viêm mũi dị ứng nghề nghiệp: Một số người mắc bệnh do phải làm việc môi trường chứa tác nhân gây bệnh như: hóa chất, bụi gỗ, bụi phấn, kim loại, lông thú… 

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG HIỆU QUẢ

Viêm mũi dị ứng không điều trị đúng cách có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng như: viêm tai giữa; viêm xoang; hen phế quản; ảnh hưởng chất lượng cuộc sống…

Đối với bệnh lý dị ứng này có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tùy vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân sau khi thăm khám mà chuyên gia sẽ đưa ra phương pháp phù hợp, bao gồm:

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc bao gồm các loại thuốc như; thuốc kháng viêm (dạng uống, dạng xịt, dạng siro),... thuốc thông mũi giảm triệu chứng nghẹt mũi, thuốc tăng đề kháng loại trừ vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường tai mũi họng…

Lưu ý là thuốc điều trị chỉ được áp dụng khi bệnh viêm mũi dị ứng giai đoạn nhẹ, các triệu chứng chưa diễn biến phức tạp và bạn nên tuân theo chỉ dẫn về liều lượng thuốc để đạt hiệu quả nhất định.

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng liệu pháp miễn dịch 

Nếu thuốc điều trị viêm mũi dị ứng không đem lại kết quả khả quan hoặc người sử dụng xảy ra tác dụng phụ, chuyên gia có thể đề nghị người bệnh thực hiện theo liệu pháp miễn dịch (tiêm thuốc chống dị ứng). 

Bằng cách điều trị này, người bệnh sẽ được tiêm định kỳ một lượng nhỏ chất gây dị ứng vào cơ thể trong vòng từ 3 – 5 năm. Mục đích là để cơ thể quen dần với các chất gây dị ứng đó, từ đó giảm dần các triệu chứng của bệnh.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phẫu thuật

Trường hợp người bệnh trong quá trình thăm khám viêm mũi dị ứng  phát hiện polyp hoặc có các bất thường giải phẫu khác khiến bệnh tình thêm nặng như lệch vách ngăn, gai vách ngăn… chuyên gia có thể cân nhắc can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ các yếu tố này, bệnh lý mới được đẩy lùi.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHƯƠNG PHÁP GIÚP KHẮC PHỤC BỆNH VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Các phương pháp chữa viêm mũi dị ứng tại nhà này được khuyến khích tập trung để giúp người bệnh hạn chế tối đa tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng. Cụ thể như sau:

Nếu bạn dị ứng với phấn hoa

Tránh ra ngoài vào những mùa có lượng phấn hoa cao, đóng cửa ra vào, cửa sổ và cửa xe hơi để tránh phấn hoa bay vào trong, sử dụng bộ lọc không khí trong phòng ngủ và những nơi thường xuyên lui tới; đeo khẩu trang trong khi làm việc nhà…

Nếu bạn dị ứng với lông thú cưng

Tạo ra những khu vực riêng trong nhà, ngăn không có thú cưng vào phòng ngủ hoặc lên giường. tắm sạch sẽ cho thú cưng thường xuyên.

Nếu bạn dị ứng với mạt bụi

Có thể sử dụng lớp phủ chống dị ứng trên nệm, lò xo hộp, gối; giặt ga trải giường và chăn mền trong nước có nhiệt độ từ 54 độ C trở lên, sử dụng máy hút ẩm hoặc máy điều hòa không khí trong nhà.

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Người bệnh cũng cần giữ cho không gian ở sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày, bỏ hút thuốc lá, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa để tránh cho bệnh tái phát.

Thăm khám sức khỏe tai mũi họng định kỳ

Để bảo vệ sức khỏe được tốt, bạn nên dành thời gian thăm khám sức khỏe định kỳ tại những cơ sở chuyên khoa tai mũi họng. Qua việc thăm khám, chuyên gia sẽ kiểm tra tổng quát, đánh giá tình trạng và nếu có điều bất thường cũng sẽ được chỉ định điều trị sớm.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, bệnh nhân sẽ được an tâm thăm khám với chuyên gia có chuyên môn cùng hệ thống máy móc y tế đạt chuẩn, đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác.

Phòng khám luôn hỗ trợ bệnh nhân thăm khám ngoài giờ (8h - 20h), kể cả ngày cuối tuần hoặc ngày lễ tết. Bạn có thể đặt hẹn trước với chuyên viên để được làm thủ tục theo khung giờ tùy chọn.

Những hướng dẫn cách chữa viêm mũi dị ứng cực hiệu quả vừa rồi, bạn đọc có nhu cầu được tư vấn kỹ lưỡng hơn, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342