Nguyên nhân amidan sưng to và có mùi khó chịu

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Amidan sưng to và có mùi khó chịu khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống, giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vậy nguyên nhân amidan sưng to và có mùi là gì?

AMIDAN SƯNG TO VÀ CÓ MÙI KHÓ CHỊU DO ĐÂU?

Amidan là cơ quan nằm ở 2 bên hầu họng, có vai trò giúp ngăn chặn vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch yếu, amidan có thể bị nhiễm trùng và sưng to, đồng thời gây ra các triệu chứng khác như đau họng, khó nuốt, hơi thở có mùi hôi, nôn mửa và sốt.

Nếu amidan sưng to và có mùi khó chịu bị sưng to kéo dài, có thể bạn đã mắc những bệnh lý sau:

Amidan sưng to và có mùi khó chịu do viêm amidan

Bệnh viêm amidan là một trong những tình trạng phổ biến thường gây ra các cơn ho, đau rát họng, gây khàn giọng, sốt, đau đầu, nổi hạch ở cổ… Viêm amidan do virus gây ra có thể khỏi từ 7 – 10 ngày. Nếu bệnh do vi khuẩn gây ra có thể làm phát sinh các biến chứng nặng nề dokhông được điều trị như: ảnh hưởng đến màng tim, thấp khớp…

Amidan sưng to và có mùi khó chịu do sỏi amidan

Bệnh sỏi amidan gây ra do canxi và bã thức ăn thừa tồn đọng bên trong các kẽ amidan, theo thời gian phát triển thành sỏi. Lâu dần sỏi phát triển to và khiến amidan sưng đỏ, gây hôi miệng và bị sâu răng.

Amidan sưng to và có mùi khó chịu do amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng mà các khe hốc amidan chứa các hạt mủ nhỏ li ti màu trắng hoặc vàng như bã đậu, đồng thời toả ra mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, người bệnh thấy đau họng, đôi khi cơn đau họng lan ra đến tai, tiết nhiều nước bọt, người bệnh khó nuốt và có thể xuất hiện hạch dưới hàm hoặc cổ.

Đặc biệt là đối với tình trạng này, người bệnh có thể nhìn thấy lớp mủ trắng bị vón cục thành các khối như bã đậu.

Amidan sưng to và có mùi khó chịu do ung thư amidan

Đây là loại bệnh ít khi gặp nhưng gây nguy hiển, biểu hiện là thường làm cho amidan sưng to, kích thước 2 bên amidan không đều, gây đau cổ họng, khó thở, khó nuốt, nước bọt có máu… 

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÍNH CHẤT NGUY HIỂM CỦA AMIDAN SƯNG TO VÀ CÓ MÙI KHÓ CHỊU KÉO DÀI

Amidan sưng to và có mùi khó chịu do viêm nhiễm kéo dài rất dễ trở thành mãn tính nếu không được điều trị kịp thời. Đồng thời, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe như sau:

- Áp xe quanh amidan: Vi khuẩn trong amidan có cơ hội phát triển mạnh mẽ gây nên ổ viêm nhiễm và áp xe amidan với triệu chứng khó nuốt, họng sưng to, đau đầu, hơi thở có mùi hôi,...

- Viêm mô tế bào amidan: Người bệnh sẽ không chỉ sưng amidan to hơn mà còn đau họng khi nuốt, hàm khó cử động, cứng khít hàm,...

- Biến chứng lân cận amidan: Người bị viêm amidan kéo dài còn có thể bị viêm nhiễm các bộ phận lân cận như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm họng, viêm hạch cổ,…

- Viêm phổi, viêm thanh - phế - khí quản: Sưng amidan, đau họng kéo dài khiến cho vi khuẩn di chuyển xuống đường hô hấp dưới và làm cho nơi đây bị viêm nhiễm. Hệ quả gây  viêm thanh quản, viêm khí quản, phế quản, viêm phổi.

Ngoài những biến chứng trên thì sưng amidan nếu do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A không được điều trị tích cực còn gây nguy cơ viêm khớp cấp, thấp tim, viêm não, viêm cầu thận cấp, viêm màng não,...

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIDAN SƯNG TO VÀ CÓ MÙI KHÓ CHỊU

Viêm amidan gây sưng, có mùi hôi và đau họng kéo dài khiến bệnh nhân mệt mỏi vì triệu chứng lẫn đối đầu với biến chứng nguy hiểm. Vì thế, ngay từ giai đoạn amidan bị viêm cấp tính, tốt nhất người bệnh nên được điều trị tích cực bằng phương pháp phù hợp dựa trên mức độ, cụ thể:

- Điều trị viêm amidan bằng nội khoa: Phần lớn viêm amidan bị viêm hoặc viêm hốc mủ phải dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm và các thuốc giảm triệu chứng nếu trường hợp nhẹ. Lưu ý: Cần sử dụng thuốc đúng theo số lượng và thời gian mà chuyên gia đã chỉ định. Việc uống không đủ liều thuốc kháng sinh có thể gây ra tình trạng bị kháng thuốc, gây mất công dụng.

- Điều trị viêm amidan bằng ngoại khoa: Nếu người bệnh sau thời gian điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, hoặc bệnh tái phát nhiều lần thì chuyên gia sẽ chỉ định bằng cách cắt amidan. Một trong những phương pháp tiên tiến được áp dụng hiện nay với ưu điểm: ít đau, nhanh lành sẹo, ít chảy máu,… đó là phương pháp JCIC – Plasma của Mỹ. Ngoài ra, thực hiện với phương pháp này, bệnh nhân không cần nắm viện, có thể về trong ngày.

Bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được khám và điều trị các vấn đề về amidan sưng và có mùi hôi khó chịu, phòng khám hội tụ các y chuyên gia giỏi, làm việc tận tâm và đưa ra những phác đồ nhanh chóng, phù hợp.

Bạn đang lo lắng về thời gian thăm khám cũng có thể an tâm bởi cơ sở hoạt động các ngày trong tuần, bao gồm ngày T7 – CN và ngày Lễ Tết trong thời gian từ (8h – 20h) hàng ngày. Việc đặc hẹn trước tại phòng khám giúp bạn nhận mã số khám online nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Chi phí điều trị amidan tại Đa Khoa Hoàn Cầu minh bạch, phù hợp với túi tiền bệnh nhân, cam kết không phát sinh, không tăng giá ngoài giờ, thu phí đúng quy định mà Sở Y Tế ban hành, tư vấn trước nếu đồng ý mới được tiến hành chữa trị.

Nguyên nhân amidan sưng to và có mùi khó chịu cùng hướng điều trị đã được làm rõ qua thông tin trên. Mọi thắc mắc, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới, tư vấn và đặt hẹn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342