Nguyên nhân gây nên viêm thanh quản cùng triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm thanh quản xảy ra khi thanh quản hoặc dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích và sưng lên. Bước đầu gây ra tình trạng khó chịu trong cổ họng cho người bệnh, nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính sẽ càng nguy hiểm. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin về Nguyên nhân gây nên viêm thanh quản cùng triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM THANH QUẢN NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Viêm thanh quản có thể tự hết trong vòng 1–2 tuần. Trong thời gian đó, giọng nói của bạn sẽ thay đổi và đi kèm với các triệu chứng khác như đau họng liên tục hay đau khi nói chuyện hay nuốt. Nhưng nếu không được điều trị đúng cách, bệnh kéo dài hơn sẽ chuyển sang viêm thanh quản mạn tính với triệu chứng đặc trưng là thay đổi giọng nói.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm thanh quản, bao gồm:

Viêm thanh quản cấp tính: đa số các trường hợp viêm thanh quản cấp tính diễn ra trong thời gian ngắn và được cải thiện khi giải quyết được các nguyên nhân đằng sau tình trạng này. Một số nguyên nhân gây ra viêm thanh quản cấp như sau:

Nhiễm virus giống như trong trường hợp cảm lạnh

Nói to, nói lâu, nói quá nhiều, hét thường xuyên

Trong một số rất hiếm trường hợp, viêm thanh quản cấp có thể có nguyên nhân là nhiễm khuẩn bạch hầu

Viêm thanh quản mạn tính: tình trạng viêm thanh quản kéo dài trên 3 tuần được gọi là viêm thanh quản mạn tính. Tình trạng này xảy ra do phơi nhiễm với tác nhân gây kích ứng trong thời gian dài. Các nguyên nhân chính của viêm thanh quản mạn tính như:

Hít phải các tác nhân gây kích ứng như khói hóa chất, dị nguyên hoặc khói thuốc

Hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản (GERD)

Viêm xoang mạn tính

Lạm dụng rượu bia

Sử dụng giọng nói với tần suất và cường độ lớn

Hút thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc thụ động

Ho dai dẳng

Nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng

Sử dụng các thuốc corticosteroid đường hít, như thuốc hít điều trị hen

Nguyên nhân gây bệnh viêm thanh quản thường gặp

VIÊM THANH QUẢN CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ?

Đa số trường hợp, bệnh lý này thường kéo dài không quá 1 tuần với nguyên nhân phổ biến là do nhiễm virus sau khi bị cảm lạnh, cúm. Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này bao gồm:

 Triệu chứng đặc trưng là thay đổi giọng nói như: giọng trầm hoặc khàn hơn, mất giọng. Khàn tiếng hoặc mất giọng thường là do viêm thanh quản cấp tính, lúc này thanh quản sẽ bị kích thích và nhiễm trùng dẫn đến sưng nề ảnh hưởng đến độ rung của dây thanh âm.

 Đau họng, ngứa rát họng, nuốt vướng

 Chảy nước mũi, nghẹt mũi

 Sưng hạch cổ, sốt, mệt mỏi.

Tuy viêm thanh quản là bệnh thường thấy và khả năng tự khỏi cao thế nhưng đôi khi người bệnh nên đi khám ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên hoặc khi các triệu chứng trên chuyển nặng. Đặc biệt, cần đi khám ngay trong những trường hợp sau: Khó thở, ho ra máu, đau họng tăng dần, sốt kéo dài và không đáp ứng thuốc hạ sốt, viêm thanh quản ở trẻ nhỏ, biến chứng viêm thanh quản mạn tính…

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm thanh quản

KHÔNG NÊN XEM THƯỜNG BỆNH VIÊM THANH QUẢN

Các trường hợp viêm thanh quản cấp hầu như đều có thể được kiểm soát và cải thiện hiệu quả nhờ những biện pháp tự chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như hạn chế nói, uống nhiều nước. Việc nói quá nhiều, liên tục trong khi đang bị viêm ở thanh quản có thể khiến dây thanh âm bị tổn thương nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

 Viêm thanh quản mạn tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giọng nói, có thể làm thay đổi giọng nói

 Gây khó khăn trong việc giao tiếp hàng ngày đặc biệt là với người phải nói nhiều.

 Viêm thanh quản mạn tính còn có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các khối u thực thể ở thanh quản như: u nang dây thanh, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh, ung thư thanh quản…

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM THANH QUẢN

Tùy vào thể trạng từng bệnh nhân cũng như thời gian phát bệnh mà viêm thanh quản có thể được điều trị bằng một trong những cách sau:

Viêm thanh quản nhẹ

 Chuyên khoa có thể chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc uống, siro ho, thuốc giảm đau để xoa dịu các triệu chứng bệnh; nếu nguyên nhân gây viêm thanh quản chuyên gia sẽ kê thêm thuốc kháng sinh kết hợp với các loại thuốc trên để điều trị bệnh.

 Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi bằng cách nói nhỏ hoặc viết ra giấy để truyền đạt thông tin thay vì nói như bình thường.

Dùng thuốc – một trong những biện pháp điều trị viêm thanh quản

Viêm thanh quản mạn tính

Khi viêm thanh quản ở tình trạng nhẹ không được điều trị hợp lý và kịp thời sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Thế nhưng ở rất nhiều trường hợp, viêm thanh quản mạn tính được chữa trị thành công dựa trên những cách thức sau:

 Điều trị tại chỗ: Chủ yếu là xông, khí dung thanh quản bằng các loại thuốc kháng sinh. Đồng thời có thể kết hợp sử dụng các thuốc giảm viêm và phù nề theo chỉ định của chuyên gia.

 Điều trị toàn thân: Sử dụng các loại thuốc chống viêm steroid như prednisolon, dexamethasone… hoặc thuốc chống viêm dạng men như lysozym, alpha chymotrypsine tùy vào từng trường hợp cụ thể.

 Liệu pháp luyện giọng: Tùy vào mức độ tổn thương của giọng nói, chuyên viên sẽ phối hợp với bệnh nhân tìm ra phương thức luyện giọng thích hợp, vừa có thể cải thiện giọng nói vừa bảo vệ thanh quản.

 Phương pháp phẫu thuật: Tiến hành phẫu thuật trong trong những trường hợp sau: điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, viêm thanh quản biến chứng sang các bệnh lý khối u thanh quản, hạt xơ dây thanh.

ĐIỀU TRỊ VIÊM THANH QUẢN Ở ĐÂU UY TÍN?

Khi phát hiện bản thân có các triệu chứng liên quan đến viêm thanh quản cần liên hệ ngay đến các trung tâm y tế gần nhất để được các chuyên gia tư vấn và chữa trị. Hiện nay, nếu đang sống ở khu vực TPHCM, người mắc bệnh viêm thanh quản hoặc các bệnh tai mũi họng khác có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

 Phòng khám chúng tôi là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, hiện đang điều trị bệnh mũi họng bằng các phương pháp như: Điều trị bằng thuốc hoặc phương pháp JCIC tiên tiến. Đặc biệt, phương pháp JCIC sử dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu nhiệt độ thấp, có thể tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ ổ viêm một cách an toàn, chính xác, ít gây đau rát cho người bệnh.

⇒ Đặc biệt, với những thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ chuyên gia giỏi về chuyên môn sẽ giúp mang lại kết quả thăm khám chính xác và hiệu quả điều trị cao. Thủ tục đơn giản, quy trình nhanh chóng, bảo mật bệnh án một cách chặt chẽ, chi phí hợp lý… nên người bệnh có thể an tâm, thoải mái khi khám bệnh ở phòng khám chúng tôi.

Bài viết trên đã chia sẻ ánh nhìn tổng quan về viêm thanh quản, hi vọng sẽ là nguồn tham khảo để người bệnh có thêm những kiến thức về căn bệnh này và chủ động điều trị bệnh. Nếu còn có vấn đề gì liên quan đến nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thì hãy click vào bảng chat để được tư vấn, giải đáp ngay.

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342