Niêm mạc mũi bị chảy máu do đâu? Cần xử lý như thế nào?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Niêm mạc mũi bị chảy máu là triệu chứng có thể gặp ở nam/ nữ mọi độ tuổi, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, mà đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, cần được phát hiện và có biện pháp khắc phục sớm. Cùng tìm hiểu Niêm mạc mũi bị chảy máu do đâu? có sao không? qua những thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NIÊM MẠC MŨI BỊ CHẢY MÁU DO ĐÂU?

Niêm mạc mũi là lớp niêm mạc mỏng, lót bên trong khoang mũi xoang, gồm các tuyến niêm mạc, tổ chức bạch huyết và mạch máu. Chức năng chính là tiết ra các chất nhầy tự nhiên, góp phần trong việc ngăn các vi khuẩn, bụi bẩn, dị vật xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, lớp niêm mạc này còn có tác dụng sưởi ấm không khí đi qua mũi trước khi vào phổi.

Niêm mạc mũi chảy máu có thể xuất phát từ các vị trí khác khác nhau, nguyên nhân có thể do:

Do ngoáy mũi

Niêm mạc mũi vốn mỏng manh, dễ tổn thương; thói quen ngoáy mũi sẽ vô tình khiến móng tay tác động vào làm xước và dẫn đến chảy máu. Thông thường lượng máu sẽ không nhiều.

Các chấn thương mũi

Các tác động ngoại lực như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, té ngã hay có ẩu đã… cũng có thể làm rách niêm mạc mũi, gây chảy máu. Tuy nhiên, nếu tác động mạnh và mạch máu lớn hơn bị vỡ có thể gây chảy máu nghiêm trọng.

Do niêm mạc mũi khô

Khi thời tiết vào mùa thu đông hanh khô, niêm mạc mũi cũng sẽ bị khô; hoặc người thường xuyên ngồi trong môi trường văn phòng máy lạnh; hoặc sử dụng máy sưởi… khiến niêm mạc mũi dễ bị khô và thành mao mạch cũng trở nên mỏng manh, co lại và dễ vỡ, dẫn đến niêm mạc mũi bị chảy máu.

Mắc các bệnh lý ở mũi

Người bị viêm mũi, viêm xoang, polyp mũi… các viêm mô mũi lâu ngày bị tổn thương, ảnh hưởng đến lớp dịch nhầy bao phủ, bảo vệ niêm mạc mũi. Khiến nguồn cung cấp máu tăng lên và dễ bị giãn nở, nên thường xuất hiện tình trạng chảy máu cam hoặc hỉ mũi ra máu. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác như: đau nhức mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

Vẹo vách ngăn mũi

Vách ngăn mũi được xem là “bộ xương chính” của khoang mũi, khi vách ngăn mũi bị lệch/ vẹo khiến phần cong của vách ngăn nhô vào trong hốc mũi nên người bệnh dễ bị chà xát vách ngăn khi xoa mũi, xì mũi, ngoáy mũi. Việc làm này nhiều lần sẽ khiến niêm mạc mũi mỏng đi và dễ bị viêm, tổn thương và chảy máu.

Khối u ở mũi

Các khối u ở mũi bao gồm khối u lành tính và ác tính. Sự hình thành của khối u đòi hỏi nguồn cung cấp máu dồi dào. Các mạch máu này có thể bị tác động bởi ngoại lực hoặc các yếu tố bên trong, gây giãn nở, vỡ và chảy máu.

Nếu màu máu chảy ra là màu đỏ tươi thì chủ yếu là chảy máu từ khối u ở phía trước mũi; nếu màu đỏ sẫm hoặc nâu thì chủ yếu là chảy máu từ khối u ở phía sau mũi hoặc vòm họng. Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư, bạn nên đặc biệt chú ý  và tiến hành kiếm tra sớm xem niêm mạc mũi có liên quan đến khối u ở mũi hay không.

Có dị vật trong mũi

Nếu trong mũi bị mắc dị vật (thường gặp hơn ở trẻ em) không chỉ gây vướng víu khó chịu, đau sâu trong mũi mà dị vật tồn tại lâu có thể làm làm tổn thương mạch máu gây chảy máu niêm mạc mũi.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên, niêm mạc mũi bị chảy máu có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như: bị dị hình hốc mũi; huyết áp cao; thiếu vitamin C...

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGƯỜI BỆNH CẦN LÀM GÌ KHI NIÊM MẠC MŨI BỊ CHẢY MÁU

Niêm mạc mũi bị chảy máu không ít thì nhiều cũng để lại những tác động xấu đến sức khỏe người bệnh. Đặc biệt là đối với bệnh nhân gặp các vấn đề ở mũi như viêm mũi, viêm xoang, polyp mũi, khối u ở mũi… có thể dẫn đến suy giảm khứu giác, viêm đường hô hấp, viêm ổ mắt, ảnh hưởng đến tim hoặc não bộ,…

Bên cạnh đó, tình trạng bệnh lý kéo dài thì tình trạng chảy máu niêm mạc mũi có tính dai dẳng, rất khó khắc phục, nếu người bệnh chủ quan, không tiến hành điều trị sớm.

Hướng dẫn cách xử trí khi niêm mạc mũi chảy máu

- Khi niêm mạc mũi chảy máu, nếu lượng máu không nhiều, người bệnh nên làm sạch mũi bằng khăn bông mềm; tránh dùng tăm bông hay dùng tay ngoáy sâu vào mũi.

- Nếu mũi chảy máu nhiều, thì đầu tiên nên nghiêng đầu về trước (không cúi hẳn đầu), ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa ngồi nửa đứng; dùng ngón tay ấn chặt 2 cánh mũi và giữ trong vòng 5-10 phút. Sau khi cầm máu, nên đến chuyên khoa tai mũi họng để chuyên gia kiểm tra, chẩn đoán tìm nguyên nhân và điều trị.

Lời khuyên: Để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cả tính mạng thì với những bệnh nhân có triệu chứng bất thường ở mũi, niêm mạc mũi bị chảy máu dù là nhiều hay ít thì người bệnh nên cần phải thận trọng, nhận biết sớm và đến ngay các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để được chuyên gia thăm khám, chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ thích hợp.

Tại TPHCM, người bệnh có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – Địa chỉ Khám Chữa Bệnh Tai Mũi Họng uy tín nhất hiện nay để điều trị. Bởi đây là nơi khám chữa các bệnh lý tai-mũi-họng rất uy tín, chuyên nghiệp. Đặc biệt đã có rất nhiều trường hợp tương tự đã khỏi bệnh hoàn toàn khi tìm đến và điều trị tại đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ NIÊM MẠC MŨI BỊ CHẢY MÁU HIỆU QUẢ TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại số 80-82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM hoạt động từ nhiều năm nay dưới sự cấp phép và quản lý chặt chẽ của Sở Y Tế trong công tác khám chữa bệnh tai mũi họng, tạo dựng được sự uy tín và lòng tin cho đông đảo người bệnh gần xa.

Với trách nhiệm của một người lương y giỏi, các chuyên gia tai mũi họng tại đây đã tìm tòi và nghiên cứu thành công những phương pháp chuyên đặc trị bệnh chảy máu mũi hiệu quả với tỷ lệ thành công đến 98%, cụ thể là:

Thuốc đặc trị:

- Một số loại thuốc kê đơn được chỉ định điều trị trong trường hợp bệnh nhẹ, bao gồm thuốc uống, thuốc xịt mũi/ nhỏ mũi; dung dịch vệ sinh mũi

- Tác dụng: Tiêu viêm, kháng khuẩn; làm lành niêm mạc mũi tổn thương; hỗ trợ làm sạch các hốc mũi xoang; đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn,… sẽ được áp dụng hiệu quả khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ do người bệnh đi khám sớm.

Phương pháp JCIC– Plasma hiện đại của Mỹ:

Đây được xem là cách điều trị bệnh niêm mạc mũi bị chảy máu tiên tiến nhất hiện nay, phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh. Kỹ thuật sử dụng ống nội soi nhỏ, mềm, có gắn camera theo dõi, thăm dò chính xác vùng bệnh và tiến hành chiếu tia Plasma loại bỏ tế bào bệnh, diệt khuẩn, tiêm viêm nhanh chóng.

Phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật: Định vị chính xác, điều trị nhanh chóng, an toàn, không gây đau đớn; không cần nằm viện; ngăn chặn tốt các tác nhân gây bệnh xâm nhập, ngăn ngừa khả năng tái bệnh hiệu quả.

→ Ngoài việc ứng dụng thành công phương pháp điều trị thì Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đảm bảo môi trường khám bệnh hiện đại, sạch sẽ và tiện nghi; máy móc khám chữa bệnh tiên tiến. Cùng đội ngũ chuyên gia tai mũi họng chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm đem đến phác đồ điều trị tối ưu với chi phí hợp lý, rõ ràng

→ Thủ tục khám chữa nhanh chóng, tiện lợi, người bệnh có thể đặt hẹn khám trước tại Hotline {sodienthoai}. Có thời gian làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính bắt đầu từ 8h – 20h (T2 – CN, Lễ, Tết,….), đáp ứng tốt cho công việc học tập của người bệnh.

Hi vọng các thông tin về tình trạng niêm mạc mũi bị chảy máu đã được đề cập giúp các bạn nâng cao được ý thức phòng tránh và xử lý khi gặp phải; chủ động điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe. Mọi thắc mắc cần được tư vấn hỗ trợ vui lòng liên hệ với chuyên gia bằng cách Nhấn vào Khung Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342