Nổi mụn nước trong suốt ở miệng là bệnh gì?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Nổi mụn nước trong khoang miệng là vấn đề phổ biến ở mọi đối tượng với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mụn nước cảnh báo bệnh nguy hiểm cần sớm có biện pháp điều trị để ngăn ngừa biến chứng. Vậy, nổi mụn nước trong suốt ở miệng là bệnh gì? tham khảo bài viết bên dưới.

NGUYÊN NHÂN NỔI MỤN NƯỚC TRONG SUỐT Ở MIỆNG

Mụn nước trong suốt ở miệng là một tổn thương dạng sưng phồng, kích thước khá nhỏ, bên trong có chứa dịch lỏng. Mụn nước có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng đi kèm như sốt, đau họng, nổi hạch hàm, hôi miệng… hoặc có thể không kèm theo dấu hiệu khác.

Nguyên nhân thông thường gây mụn nước ở miệng là do virus, vi khuẩn hay gặp một số vấn đề ở miệng, suy giảm miễn dịch… cụ thể bạn có thể tham khảo như sau:

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng do nhiệt miệng

Nhiệt miệng là một loại viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn. Hầu hết mọi người đều đã từng trải tình trạng nhiệt miệng nguyên nhân có thể là do căng thẳng, rối loạn nội tiết, cảm lạnh, tổn thương miệng,…

Ban đầu, nhiệt miệng sẽ xuất hiện dưới dạng nốt nước trong miệng, sau đó chúng sẽ vỡ ra và tạo thành các vết loét màu vàng hoặc màu trắng, gây đau rát và khó chịu, bệnh nhân sốt cao, đau nhức và sưng hạch ở góc hàm,…

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng do mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là kết quả khi bệnh nhân bị nhiễm virus herpes, một bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, kể cả bằng miệng. Nổi mụn nước trong khoang miệng do herpes thường có màu hồng và lan rộng theo thời gian, mụn tập trung ở lưỡi, môi, nướu và vòm miệng.

Trong mụn nước của bệnh herpes có chứa nhiều chất lỏng chứa virus, khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét gây đau nhức và sau đó hình thành vảy trong khoảng 7-10 ngày. Mặc dù đợt cấp tính đã kết thúc, nhưng virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể và có thể tái phát khi hệ miễn dịch người bệnh suy yếu.

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng do bạch sản niêm mạc

Bệnh bạch sản niêm mạc là một tình trạng phát sinh khi mô tế bào trong khoang miệng tăng sinh quá mức. Đây là nguyên nhân gây ra sự hình thành của những nốt mụn nước trong suốt màu trắng, lan rộng và tạo thành các vết viêm loét. Mặc dù không phải là một bệnh nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị, bệnh vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây rối loạn quá trình ăn uống của người bệnh.

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng do bị tay chân miệng

Khi gặp phải bệnh tay chân miệng, niêm mạc miệng thường xuất hiện các nốt mụn nước ở một số vị trí như bên trong lưỡi, trong má, nướu,…. Ngoài miệng, thì các nốt mụn nước do virus chân tay miệng gây ra cũng có thể xuất hiện ở lòng bàn chân, bàn tay, đầu gối, mông. Khi các mụn này vỡ ra, chúng vỡ ra, chúng sẽ gây ra loét đau đớn.

Bị thủy đậu cũng gây nổi mụn nước

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng cũng không tránh khỏi mắc bệnh thủy đậu. Đối với bệnh này sẽ ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp cũng như việc ăn uống bình thường. Do đó, bạn cần phải có chế độ chăm sóc và vệ sinh khoang miệng hợp lý để hạn chế những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nổi mụn nước trong suốt ở miệng do ung thư khoang miệng

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra, nhưng khi xuất hiện mụn nước trong miệng, mọi người cũng cần cảnh giác với ung thư khoang miệng. Các biểu hiện như là: nổi bọng nước màu trắng trên niêm mạc má, lợi hoặc hàm. Mụn nếu bị tổn thương thường rất khó lành, tạo thành cục cứng dưới niêm mạc với kích thước lớn dần, gây đau tai, khó nuốt và làm hạch cổ phình lên…

Một vài nguyên nhân nổi mụn nước trong suốt ở miệng khác

Bên cạnh các nguyên nhân phổ biến vừa kể trên, bạn cũng có thể bị mụn nước do: mọc răng ngầm, u tuyến nước bọt,… Do đó, nếu bạn nhận thấy miệng bị nổi mụn, hãy theo dõi tình trạng và nếu không khỏi thì cần nên thăm khám chuyên gia ngay.

MỤN NƯỚC TRONG MIỆNG CẦN ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Khi thấy xuất hiện mụn nước trong suốt trong miệng, người bệnh không nên chủ quan hoặc tự điều trị bằng các phương pháp tại nhà chưa qua kiểm chứng. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến của các ​​chuyên gia để xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị hiệu quả theo phác đồ phù hợp, chuyên gia có thể chỉ định sử dụng những phương pháp như:

+ Sử dụng thuốc: Chuyên khoa có thể đưa ra các dạng thuốc kháng sinh đường uống hoặc đường bôi để làm để giảm tình trạng sưng đau, nhiễm trùng. Ngoài ra còn có thể hỗ trợ bệnh nhân bổ sung các chất như vitamin A và C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

+ Tiêm Corticosteroid: Loại bỏ mụn nước bằng cách tiêm steroid cũng là phương pháp điều trị, steroid có tác dụng giảm viêm và rút ngắn thời gian chữa lành tốt.

+ Phẫu thuật: Đối với trường hợp tình trạng mụn nước trong miệng thường xuyên tái phát, hoặc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì chuyên gia sẽ đề nghị cắt bỏ mụn bằng tiểu phẫu.

CÁCH PHÒNG NGỪA TÌNH TRẠNG NỔI MỤN NƯỚC TRONG MIỆNG

Để phòng ngừa và ngăn ngừa sự tái phát mụn nước trong miệng. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt một số hướng dẫn chăm sóc sau:

- Vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng 2/3 lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám…

- Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng việc uống đủ các loại nước ép rau củ, nước ép trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

- Chế độ ăn uống khoa học, tránh ăn nhiều đồ cay, nóng, đồ chiên xào hoặc nhiều dầu mỡ, tránh xa rượu bia, cà phê, thuốc lá bởi sẽ làm mất nước, nóng trong người gây tình trạng viêm loét miệng.

- Quan hệ tình dục an toàn và tránh dùng chung vật dụng cá nhân với người khác để tránh việc lây truyền vi khuẩn trong sinh hoạt hằng ngày.

- Kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kỳ với chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng. Bạn hãy ưu tiên chọn các cơ sở uy tín, có thể là bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân có giấy phép hoạt động.

Tại TPHCM, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa tai mũi họng uy tín, nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Bệnh nhân có thể lựa chọn cơ sở đến khám/ tầm soát ung thư mũi họng định kỳ hoặc điều trị khi có mụn nước trong miệng bằng phương pháp hiệu quả.

Ngoài ra, phòng khám cũng có thực hiện khám chữa các bệnh tình dục ở miệng, trong đó có mụn rộp sinh dục, không gian thăm khám riêng tư kín đáo và bảo mật an toàn, không ảnh hưởng cuộc sống riêng tư người bệnh.

Với thông tin nổi mụn nước trong suốt ở miệng là bệnh gì? bệnh nhân đã có thêm kiến thức hữu ích, mọi vấn đề thắc mắc cần được giải đáp, chỉ cần nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được ưu tiên.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342