Cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh tại nhà mà bạn nên biết

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Về cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh đây là vấn đề mà được nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với những phụ huynh đang nuôi em nhỏ. Tình trạng của đờm trong cổ họng của bé có thể dẫn tới việc trẻ bị khò khè kéo dài nhiều ngày, chán ăn, quấy khóc, ảnh hưởng tới trực tiếp đến  sức khỏe. Bậc  huynh có thể tham khảo những cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh tại nhà mà bạn nên biết sau đây nhé. Và cũng tìm hiểu về tình trạng này như thế nào?

Cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh tại nhà

Cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh tại nhà

Đờm là gì ?

Đờm được cho là chất được bài tiết ra từ tế bào biểu mô đường hô hấp. Với việc sản sinh đờm với lượng ít sẽ giúp làm ẩm và loại bỏ những tác nhân xấu như là vi khuẩn, vi sinh trùng trong cổ họng hay mũi. Tuy nhiên thì có  nhiều đờm trong cổ họng chúng sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe có thể nhất là các bé sơ sinh. 

Nguyên nhân đờm có trong cổ họng trẻ

Vào giai đoạn đầu đời, bé khoảng tầm 3 tháng đầu tiên trẻ thường xuất hiện dấu hiệu như khò khè do chỉ có hô hấp thông qua đường mũi chính vì thế khả năng loại bỏ chất nhầy sẽ kém hơn so với giai đoạn sau này. Những chất nhầy này nó tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành đờm khiến cho trẻ cảm thấy khó thở, bị khò khè hoặc là kéo dài ho dai dẳng.

Hơn nữa cũng vì đường thở trong khoang mũi của trẻ lúc này chúng khá nhỏ, nên không đáp ứng được việc loại bỏ chất nhờn hết được trong họng. Và những trẻ sinh mổ thường sẽ có nguy cơ bị khò khè nhiều hơn so với các bé trẻ sinh thường và có đến 80% trẻ mắc phải trong khoảng 1 đến 2 tháng đầu tiên mà không do các bệnh cảm cúm hay cảm lạnh.

Ngoài ra thì trẻ có biểu hiện khò khè do đờm còn do một số nguyên nhân khác như sau:

– Trẻ bị mắc bệnh viêm họng khiến ho bị khàn, đôi khi bị đờm và nó có dấu hiệu mệt mỏi, nóng sốt, biếng bú hay là triệu chứng biếng ăn…

Đối với trẻ bị trào ngược thực quản dạ dày do có van cơ đóng mở chưa hoạt động tốt hay nằm ngang thì nó sẽ khiến cho axit trong dạ dày chúng trào lên gây kích ứng niêm mạc cổ họng làm xuất hiện nhiều đờm nhớt.

Một số bệnh như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản cũng khiến cho trẻ bị đờm ở cổ họng dẫn đến những cơn ho kéo dài, khò khè, khó thở, hoặc là bị sốt… Và thời gian lâu sau đó các chất nhầy này chúng sẽ  tích tụ nhiều dẫn tới việc hình thành đờm đặc, gây ra các tình trạng ho và thở khò khè cho bé. 

Cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh nhanh chóng

Cách vỗ rung long đờm

Cách trị đờm ở cổ bé bằng phương pháp vỗ rung là phương pháp hàng đầu hiện nay được chuyên gia chuyên khoa tư vấn nên làm. Vỗ lưng sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu của phổi thuận lợi hơn. Hơn nữa  việc làm này còn có thể giúp đờm ở phế quản long và thải ra nhanh chóng hiệu quả. Lưu ý là nên vỗ rung lưng cho trẻ trước khi ăn để trẻ ho và các trớ ra đờm nhớt.

Cách làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm hiệu quả

Chiết xuất tinh dầu tràm được xem là thuốc tiêu đờm cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả. Sản phẩm này được chiết xuất từ cây tràm gió, được dùng trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau, trong đó có những bệnh liên quan tới đường hô hấp. 

Trị rung đờm cho bé hiệu quả tại Hoàn Cầu

Trị rung đờm cho bé hiệu quả tại Hoàn Cầu

Ngoài ra thì nó mùi hương lan tỏa từ tinh dầu tràm cũng giúp bạn thanh lọc bầu không khí, bảo vệ hệ hô hấp hiệu quả, làm lỏng đi nhiều chất nhầy trong khí quản nên nhờ đó việc ít thở của bé sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Kết hợp đường phèn và lá hẹ trị đờm cho trẻ sơ sinh

Rất lâu rồi phương pháp tiêu đờm cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ và đường phèn này  đã được dân gian áp dụng. Phương pháp này hiệu quả khi tình trạng đờm ở cổ họng của bé không quá nhiều và cha mẹ cần kiên trì thực hiện cho bé để có hiệu quả tốt nhất nhé. 

Phương pháp hút mũi cho trẻ

Việc hút mũi được coi là một trong những phương pháp làm loãng đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Phương pháp này được thực hiện bởi những thao tác đơn giản. Trong các quá trình thực hiện nếu trẻ có hiện tượng quấy khóc thì bố mẹ nên nhẹ nhàng dỗ dành bé nhé.

Để biết thêm nhiều cách trị long đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả xin truy cập vào website bệnh viện tai mũi họng Hoàn Cầu nhé!

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342