Nuốt đau họng như bị hóc xương là do đâu? Khám chữa ở đâu?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Cảm giác khi nuốt nước bọt hay thức ăn đau họng là một hiện tượng thường xuất hiện khi vùng hầu họng, cổ họng của người bệnh bị tổn thương. Việc tìm hiểu nguyên nhân nuốt đau họng như bị hóc xương nhằm phát hiện được những bệnh liên quan và có biện pháp chữa trị đúng lúc.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN NUỐT ĐAU HỌNG NHƯ BỊ HÓC XƯƠNG

Cảm giác nuốt đau họng như bị hóc xương cá khiến người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống hay nuốt nước bọt. Điều này khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi và ám ảnh, sợ hãi việc ăn uống.

Theo các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng cho biết, việc nuốt đau họng như bị hóc xương cá do các nguyên nhân bệnh lý sau đây gây ra:

Vi khuẩn tác động trong cổ họng gây viêm họng

Nuốt đau họng như bị hóc xương là nguyên nhân của viêm họng liên cầu vi khuẩn. Bệnh có thể xảy ra là do sự tác động trực tiếp của nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Tuy nhiên, viêm họng nếu do tác động của vi khuẩn liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A sẽ nguy hiểm hơn bởi có thể dẫn đến viêm khớp, viêm thận, tim mạch,…

Ngoài tình trạng nuốt đau họng như bị hóc xương thì còn xuất hiện một số triệu chứng khác bao gồm: sưng hạch bạch huyết; sốt cao; hơi thở hôi; xuất hiện những đốm trắng trên amidan; màn hầu khẩu cái bị nổi đốm đỏ và đau,…

Nuốt đau họng như bị hóc xương do virus

Người bệnh bị viêm họng nếu do sự xâm nhập, tác động của virus thường xuất hiện triệu chứng như nuốt nước bọt đau họng. Cùng với đó là người bệnh bị sốt, ho, hắt xì, nhức đầu, đau cơ, nghẹt mũi, sổ mũi, buồn nôn, mất khả năng ngửi mùi, sức đề kháng bị suy giảm,…

Nuốt đau họng như bị hóc xương do nhiễm nấm

Biểu hiện của tình trạng này đó là xuất hiện các mảng trắng, các đốm trắng ở khu vực trên lưỡi, ở phía sau họng, mặt trọng của má hay ở trong khu vực màn hầu khẩu cái.

Nuốt đau họng như bị hóc xương do bị trào ngược dạ dày - thực quản

Tình trạng đau họng như bị hóc xương khi nuốt nước bọt cũng có thể do thực quản bị sưng viêm do tác dụng phụ của thuốc, do bị bỏng nhiệt, bỏng hóa chất hoặc bị dị ứng trong một số trường hợp.

Ngoài biểu hiện đau rát họng thì  còn có một số triệu chứng, biểu hiện khác, có thể kể đến như: ợ chua, ợ nóng, nóng rát xương ức, trào ngược thức ăn, vướng cổ họng,…

Viêm thanh thiệt khiến nuốt đau họng như bị hóc xương

Khu vực nắp thanh quản hay còn gọi là thanh nhiệt với chức năng/ nhiệm vụ lấp đầy, đậy kín miệng thanh quản để thức ăn không bị lọt vào đường thở. Khi nuốt thức ăn vào bằng đường miệng, thanh quản sẽ được đẩy lên và được áp khít vào nắp thanh quản.

Nếu cơ quan này xảy ra tình trạng viêm loét, phù nề sẽ gây cảm giác rất đau khi nuốt nước bọt, bởi vị cổ họng lúc này bị chà sát và siết lại. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời không chỉ bị đau họng mà còn gây nuốt sặc, thậm chí là bị bít tắc đường thở làm phù nề bị lan rộng hơn.

Một số biểu hiện khác như sốt cao; khó ăn uống, nuốt thức ăn do đau họng; bị chảy nước dãi; người bị bệnh có xu hướng ngả nghiêng về phía trước khi ngồi.

Mắc các bệnh về họng gây nuốt đau như bị hóc xương

Ở niêm mạc có những vết loét Aphthous do họng hay do bị nhiệt miệng

Nước mũi chảy xuống họng do bị viêm xoang mãn tính hay cổ họng bị khô làm nghẹt mũi, người bệnh phải thở bằng miệng.

Người bệnh có phẫu thuật cắt amidan, phẫu thuật đặt nội khí quản, phẫu thuật thanh quản,… Những loại phẫu thuật này có can thiệp y tế trực tiếp đến vùng họng gây nên đau họng khi nuốt nước bọt.

Dị ứng gây nuốt đau họng

Trong môi trường, không khí quá hanh khô, đặc biệt là có hơi hóa chất, khói thuốc lá làm cho niêm mạch mũi họng bị kích ứng cũng gây nên tình trạng nuốt nước bọt đau họng như bị hóc xương cá

NUỐT ĐAU HỌNG NHƯ BỊ HÓC XƯƠNG ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh nhân nên đến gặp các chuyên gia chuyên khoa khi cảm nhận tình trạng nuốt đau họng như bị hóc xuong kéo dài, ảnh hưởng sinh hoạt thường ngày và đặc biệt việc dùng thuốc hay các biện pháp tại nhà cũng không mang lại hiệu quả cao.

Sau khi thăm khám, tùy vào tình trạng viêm họng mà chuyên gia có thể chỉ định điều trị bằng thuốc đặc trị kháng viêm, giảm đau hoặc bằng các phương pháp chuyên sâu khác hợp lý.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tuân theo chế độ phòng tránh bệnh tái phát với lối sống khoa học, ăn uống hợp vệ sinh, súc miệng kỹ càng bằng nước muối sinh lý, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng hay nhiều dầu mỡ,…

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa uy tín để bạn tham khảo, lựa chọn và điều trị khi có những vấn đề về bệnh tai mũi họng. Phòng khám hội tụ các y chuyên gia làm việc có chuyên môn, đến từ một số bệnh viện lớn, tay nghề thành thạo, chẩn đoán và điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao.

Tại phòng khám, cũng ứng dụng một số phương pháp tiên tiến trong việc chữa trị các bệnh lý về tai mũi họng như: công nghệ JCIC – Plasma; máy cộng hưởng âm thanh; chiếu sóng vật lý,… hiệu quả điều trị cao, hạn chế tái phát bệnh hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh chóng,…

Nuốt đau họng như bị hóc xương là do đâu? Bạn đã nắm được thông tin và địa chỉ chữa trị uy tín. Mọi thắc mắc cần giải đáp hay đặt hẹn, hãy nhấp vào Khung Chat bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342