Phân biệt viêm họng lành tính và ác tính

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Viêm họng lành tính và ác tính cụ thể do ung thư vòm họng thường bị nhầm lẫn hoặc chủ quan vì có nhiều triệu chứng tương tự nhau. Điều đó có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị về sau. Bài viết sẽ hướng dẫn phân biệt viêm họng lành tính và ác tính để bệnh nhân có cái nhìn chính xác hơn.

TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM HỌNG

Viêm họng là căn bệnh tai mũi họng phổ biến không còn quá xa lạ trong cuộc sống hằng ngày, bệnh thường gặp ở cả đối tượng trẻ em và người lớn. Nguyên nhân gây viêm họng phổ biến là do virus. Đôi khi bệnh cũng xảy ra do nhiễm khuẩn (liên cầu khuẩn) hoặc do tác nhân từ môi trường sống như (khói bụi, thuốc lá, khí thải công nghiệp,...).

Thông thường thì những người mắc bệnh viêm họng do virus thường sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn mà không cần dùng thuốc, trừ một số trường hợp viêm họng tái đi tái lại thì bệnh nhân cần nên chủ động thăm khám và kiểm tra chuyên gia để được tầm soát chính xác và có thuốc chữa trị riêng.

- Khi mắc viêm họng, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng sau đây:

- Đau rát, khó chịu ở họng và có cảm giác khó nuốt, cản trở, khó khăn khi ăn uống.

- Đau và sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ.

- Amidan sưng tấy, đỏ, xuất hiện các mảng trắng hay hoặc mủ trên amidan.

- Khàn tiếng và có cảm giác như có dị vật vướng lại ở cổ họng.

- Đôi khi bệnh nhân bị đau đầu, sốt, ngạt mũi,...

THẾ NÀO LÀ VIÊM HỌNG ÁC TÍNH?

Viêm họng ác tính có nghĩa là khi viêm họng đã viêm nhiễm nặng nề và di căn thành ung thư vòm họng. Là tình trạng bệnh mà các tế bào ác tính (tế bào ung thư) tăng sinh trong các mô vòm họng, tạo các khối u có khả năng di căn.

Bạn có thể nhân gặp các triệu chứng của viêm họng ác tính tương tự như viêm họng thông thường nên dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên vẫn có một vài triệu chứng nổi bật để bạn có thể phát hiện bệnh như sau:

Sưng cổ, có xuất hiện hạch ở cổ

Đây là triệu chứng xuất hiện phổ biến ở người bị viêm họng ác tính. Ung thư xâm nhập vào hệ thống bạch huyết, di chuyển qua các mạch bạch huyết và hình thành nên các khối u.

Ngạt mũi chỉ một bên

Tình trạng ngạt mũi kéo dài một bên và sau một thời gian người bệnh sẽ bị ngạt cả 2 bên mũi.

Có hiện tượng chảy máu mũi

Chảy máu mũi xuất hiện sớm cũng giúp phát hiện bệnh viêm họng ác tính. Nguyên nhân do ung thư gây chảy máu tại vòm họng sau đó đưa ra cửa mũi và gây chảy máu mũi.

Ho ra máu

Người bệnh có thể bị ho dai dẳng không ngớt và ho ra máu do cổ họng bị tổn thương nhiều.

Nhức đầu thường xuyên

Việc nhức đầu cũng là một triệu chứng sớm của ung thư vòm họng. Bệnh nhân thường bị đau nửa đầu và đau thành từng cơn kèm theo ù tai.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sụt cân nhanh, mệt mỏi, chán ăn,... nếu ung thư sang giai đoạn di căn.

VỀ BẢN CỦA VIÊM HỌNG LÀNH TÍNH VÀ ÁC TÍNH

Viêm họng lành tính và ác tính tuy có biểu hiện bệnh tương tự nhau dễ gây nhầm lẫn nhưng về bản chất hoàn toàn khác nhau, nếu chú ý quan sát thì bạn có thể dễ dàng nhận biết được như:

Bản chất viêm họng lành tính

Viêm họng là bệnh lành tính, đối với tình trạng này thì bệnh có thể tự khỏi trong thời gian ngắn và khả năng gây biến chứng rất thấp.

Bản chất viêm họng ác tính

Ngược lại, đối với viêm họng ác tính là ung thư vòm họng, nếu bệnh không phát hiện và điều trị sớm sẽ tiến triển di căn sang các cơ quan khác gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm,  thậm chí là tử vong.

Đối tượng mắc bệnh viêm họng lành tính và ác tính

Viêm họng thông thường: Bất kỳ ai, giới tính và ở lứa tuổi nào đều có thể mắc viêm họng. Đây là một bệnh lý phổ biến và ít gây nghiêm trọng.

Viêm họng ác tính: Thường có tỉ lệ mắc ở nam cao hơn nữ và thường gặp ở độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi.

Về khả năng điều trị khỏi bệnh

Đối với bệnh viêm họng thông thường, người bệnh chỉ cần dùng thuốc điều trị trong thời gian ngắn hoặc bệnh có thể tự khỏi mà không cần phải dùng thuốc.

Đối với viêm họng ác tính, hiệu quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe, giai đoạn cũng như phương pháp can thiệp. Nếu bệnh được tầm soát và phát hiện sớm thì có thể được chữa khỏi hiệu quả cao.

Ngược lại, nếu bệnh không được phát hiện sớm và đã tiến triển sang giai đoạn di căn xa, lúc này bệnh nhân chỉ có thể được thực hiện điều trị bằng các biện pháp giúp giảm đau và duy trì sự sống. Việc chữa trị tại thời điểm này cũng không còn nhiều ý nghĩa.

Phân biệt vào thời gian kéo dài triệu chứng

Các triệu chứng của viêm họng bình thường như đã nêu ở trên thường sẽ biến mất trong 2 tuần kể từ khi mắc bệnh. Nếu các dấu hiệu kéo dài trên 2 tuần, dai dẳng cùng với những dấu hiệu nghi ngờ như: đau đầu, nổi hạch, nuốt vướng, ho ra máu, khàn tiếng,… thì bạn cần nên cảnh giác và thăm khám chuyên gia,…

KHÁM CHỮA VIÊM HỌNG VÀ TẦM SOÁT UNG THƯ VÒM HỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Khi đi khám, chuyên gia sẽ hỏi bạn những câu hỏi về bệnh lý liên quan, từ đó xem xét để thực hiện một số bước chẩn đoán lâm sàng, bệnh nhân có thể sẽ được yêu cầu làm một số kiểm tra và xét nghiệm như:

+ Nội soi mũi: để phát hiện những bất thường xuất hiện tại vùng vòm họng.

+ Chụp MRI, hoặc CT: để tìm kiếm khối u và khảo sát xem có di căn hay không.

+ Sinh thiết: một mẫu mô nhỏ từ vòm họng sẽ được lấy ra trong quá trình nội soi để thực hiện các xét nghiệm kiểm tra khác nhằm giúp chẩn đoán xác định bệnh.

Sau khi có kết quả, nếu chỉ là viêm họng thông thường, chuyên gia có thể cho điều trị bằng thuốc và hẹn ngày tái khám nếu cần thiết.

Trường hợp nếu do các vấn đề bất thường nguy hiểm khác, chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi, thực hiện các phác đồ chuyên sâu khác kiểm tra và đưa ra hướng xử lý phù hợp khác.

CÁC BỆNH VIỆN BẠN CÓ THỂ THĂM KHÁM VIÊM HỌNG VÀ TẦM SOÁT UNG THƯ VÒM HỌNG

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tham khảo các địa chỉ chuyên khoa uy tín như: Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy,… tại đây đều có máy móc y khoa đạt chuẩn hiện đại và có đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi, làm việc tận tâm và trách nhiệm.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – địa chỉ tư nhân hoạt động có sự cấp phép quản lý bởi Sở Y Tế TPHCM. Phòng khám được nhận xét là sạch sẽ, quy trình khám nhanh, thủ tục đơn giản và có chuyên gia tư vấn/ khám chữa cặn thận, phác đồ y khoa hiện đại, mang lại kết quả nhanh chóng chính xác.

Thông tin vừa rồi đã giúp bạn phân biệt viêm họng lành tính và ác tính. Nếu còn có thắc mắc cần trực tiếp chuyên gia chuyên khoa giải đáp, hãy nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342