TOP 5 lá trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Thay vì dùng thuốc Tây để chữa ho, từ bao đời nay cha ông ta luôn sử dụng các loại lá trị ho có sẵn trong tự nhiên để làm giảm các cơn ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vậy các lá gì trị ho được? Trong bài viết này sẽ giới thiệu top 5 lá trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng.

Lá kinh giới

Lá trị ho thần kì đầu tiên phải kể tới lá kinh giới. Dùng lá kinh giới để trị ho, mọi người có thể thực hiện rất đơn giản bằng cách đun nước lên để uống hàng ngày hoặc là kết hợp với một vài loại dược liệu quý khác để trị bệnh.

Lá kinh giới

Lá kinh giới

Một số cách trị ho nhanh chóng bằng lá kinh giới:

- Cách 1: Trà kinh giới. Rửa sạch lá kinh giới, bỏ vào ấm, thêm nước, đun sôi trong vòng 5 phút rồi tắt bếp. Khi uống cho thêm một chút mật ong để dễ uống, cũng như tăng hiệu quả trị ho.

- Cách 2: Rửa sạch lá kinh giới, để ráo nước, cho vào cối giã nhỏ hoặc là  xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt để uống. Bài thuốc này dùng để trị ho ra máu rất hiệu quả. Hoặc là để tiện dụng hơn, hãy đem hoa kinh giới sao khô, tán nhỏ, rồi cất vào lọ dùng dần. Mỗi lần pha khoảng 4-6 gam với nước ấm.

- Cách 3: Kết hợp lá kinh giới với những loại lá trị ho khác. Nguyên liệu gồm: lá kinh giới, lá diếp cá, lá rẻ quạt, rau má cả gốc, cỏ mần trầu, mỗi loại 1 nắm. Mang đi rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 800-1000ml nước, đun cạn tới khi còn khoảng 500ml thì tắt bếp, để nguội rồi uống.

Lưu ý: Đặc biệt, trẻ sơ sinh trong thời kì bú mẹ nếu có triệu chứng bị ho có thể dùng bài thuốc gián tiếp, bằng cách mẹ uống nước lá kinh giới trước khi cho con ti khoảng 30 phút. Trẻ sẽ được sử dụng thuốc truyền qua đường sữa mẹ. Trẻ lớn có thể tự uống thì dùng với liều lượng 10ml/ lần, mỗi ngày 6-7 lần.

Lá lược vàng

Lá lược vàng hay còn được gọi là bạch tuộc, địa lan, lan vòi cũng là một trong 5 loại lá trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng. Lá lược vàng mọc so le quanh các đốt của cây, phiến lá hình ngọn giáo, mặt trên có màu xanh đậm, sáng bóng, bẹ lá thì ôm vào thân cây. 

Bài thuốc trị ho từ lá lược vàng:

- Chọn 3-4 lá lược vàng tươi, không bị bệnh. Rửa sạch lá bằng nước muối, vò nát rồi nhai nuốt phần nước và bỏ bã.
- Hoặc mọi người có thể giã nát rồi lọc lấy nước uống. Mỗi ngày nên uống 3 lần trước bữa ăn. Lặp lại trong 3- 4 ngày để bài thuốc lá này để đạt kết quả tốt nhất.

Lá húng chanh

Với tính ấm, vị cay và mùi hương đặc trưng, lá húng chanh được Bộ Y Tế công nhận là 1 trong 70 cây thuốc nam có dược tính rất tốt dùng để trị ho cực kỳ hiệu quả.

Lá húng chanh

Lá húng chanh

Một số bài thuốc chữa ho từ lá húng chanh:

- Trị ho có đờm: Chuẩn bị 1 nắm lá húng chanh và 2 quả quất xanh. Cho vào máy xay nhuyễn, cho thêm đường phèn rồi đem hấp cách thủy trong 20 phút. Mỗi ngày uống từ 2-3 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Nếu như không muốn dùng cách hấp lên, mọi người chỉ việc rửa sạch lá húng chanh, giã nát, rồi pha thêm 1 chút nước ấm để uống.

- Trị ho do cảm sốt: Sử dụng 1 nắm lá húng chanh, 15gr cam thảo đất, 15gr tía tô, 5gr gừng tươi. Rửa sạch, cho vào ấm, đổ nước ngập nguyên liệu, đun đến khi hỗn hợp cạn còn ⅔ thì chắt lấy nước. Uống hỗn hợp khi còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Trị ho do cảm cúm, nhức đầu: Chuẩn bị 5-7 lá húng chanh tươi và 1 củ gừng. Bỏ tất cả vào nồi nước, đun sôi mang ra sông trong vòng 20 phút cho đến khi  toát mồ hôi. Mỗi ngày xông 1 lần.

- Chữa ho do cảm lạnh, đắng miệng: Sử dụng 15gr húng chanh, 5gr bạc hà, ½ củ gừng, sắc với nước. Mỗi ngày uống 1 lần vào sáng sớm để giúp loại bỏ hàn khí trong cơ thể và điều trị ho.

- Chữa ho do viêm hong, khan tiếng: Chuẩn bị 20gr lá húng chanh, 20gr đường phèn. Giã nhuyễn, cho thêm 10ml nước sôi, trộn đều rồi chắt lấy nước cốt để uống. Mỗi ngày uống 2 lần.

Tham khảo thêm: Thuốc trị ho ngứa cổ loại nào nên dùng?

Lá xương sông

Lá xương sông không chỉ là loại gia vị giúp tăng thêm độ hấp dẫn của món ăn mà còn được xem là loại thuốc quý chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Trong Đông y, lá xương sông có tác dụng chống co thắt phế quản, bổ phế, tiêu đờm, đầy bụng, nôn mửa, tan máu đọng,...

Cách 1: Chữa ho cho trẻ em 

Nguyên liệu:
- 2 – 3 lá xương sông
- 5 thìa cafe mật ong

Cách thực hiện:

- Rửa sạch lá xương sông, ngâm với nước muối loãng
- Thái nhỏ lá xương xông, đem hấp cùng mật ong hoặc là chưng cách thủy trong vòng 20 phút đến khi chín nhuyễn
- Chắt lấy nước cốt để uống
- Cho trẻ uống ngày 2 lần, mỗi lần dùng 1-2 thìa
- Sử dụng liên tiếp trong vòng 5 ngày sẽ hết ho

Cách 2: Chữa ho do viêm họng

Nguyên liệu:
- 15 – 20 gram lá xương sông

Cách thực hiện:
- Phơi lá xương sông cho khô
- Cho vào ấm cùng với nước vào rồi sắc lên
- Uống nước lá xương sông thay nước hàng ngày
- Mọi người cũng có thể sử dụng cách này để phòng bệnh.

Cách 3: Kết hợp lá xương sông với giấm ăn

Nguyên liệu: 
- 5–10 lá xương sông
- 20–30ml giấm ăn

Cách thực hiện:
- Lá xương sông rửa sạch, để ráo nước
- Đập nhẹ lá xương sông cho ra tình dầu, đem nhúng vào giấm để tinh dầu kết hợp với axit axetic giúp nâng cao hiệu quả diệt khuẩn
- Dùng lá đã đập dập ngâm dấm để ngậm
- Thực hiện cách này 5 -7 ngày, bệnh ho sẽ tiến triển rõ rệt.

Lá diếp cá

Nhắc đến top 5 loại lá trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng không thể bỏ qua lá diếp cá. Trong Đông y, lá diếp cá được sử dụng làm thuốc trị ho, viêm họng, viêm phổi với tên gọi là ngư tinh thảo. Dược liệu này có vị chua, tính mát, có khả năng đi vào các kinh Can, Phế giúp làm mát cơ thể, lợi tiểu, kháng viêm, khử khuẩn, hỗ trợ thải độc gan, tiêu thũng. 

Lá diếp cá

Lá diếp cá

Uống nước rau diếp cá

Nguyên liệu: 
- 1 bó rau diếp cá

Cách thực hiện:
- Lựa chọn lá diếp cá tươi và ngọn non, rửa sạch, ngâm trong nước muối khoảng 15 phút để khử sạch vi khuẩn.Vớt ra cho ráo nước.
- Đem xay nhuyễn diếp cá với 1 ly nước bằng máy xay sinh tố
- Lọc lấy nước uống. Khi uống nên nhấp từ từ từng chút một để những tinh chất trong rau diếp cá thấm sâu vào trong niêm mạc cổ họng nhằm phát huy tốt nhất khả năng sát khuẩn và chấm dứt cơn ho.
- Uống mỗi ngày 1 – 2 lần, mỗi lần uống 1 ly. Có thể cho thêm một ít đường cho dễ uống.

Kết hợp rau diếp cá với nước vo gạo

Thành phần vitamin C trong nước vo gạo kết hợp với đặc tính sát khuẩn và kháng viêm của rau diếp cá sẽ giúp xoa dịu cổ họng, làm lành tổn thương, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể để có sức chống đỡ với bệnh.

Chuẩn bị: 
- 1 nắm rau diếp cá
- 1 chén nước vo gạo. Nên sử dụng nước vo gạo lần 2 để đảm bảo không còn lẫn bụi bẩn.

Cách thực hiện:

- Xay rau diếp cá rồi lọc lấy nước cốt
- Cho nước diếp cá vào một cái ly sạch và trộn lẫn với nước vo gạo đã chuẩn bị
- Đem hỗn hợp đun sôi trong vòng 10 phút cho chín
- Để nước nguội, chia làm 3 phần đều nhau để uống vào buổi sáng, trưa, tối. Uống sau khi ăn khoảng 60 phút để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
- Uống đều đặn hàng ngày cho đến khi hết ho hoàn toàn.

Với top 5 loại lá trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng chắc hẳn mọi người đã có thêm kiến thức để chữa trị tình trạng ho rồi đúng không? Lá trị ho luôn mang lại cho chúng ta một kho tàng quý về dược liệu giúp trị bệnh hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342