Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì? Cách khắc phục hiệu quả?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 5/5 (1 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Chảy máu cam thường xuyên là tình trạng đáng lo ngại, bởi không chỉ gây mệt mỏi, thiếu máu gây chóng mặt, mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm bên trong cơ thể. Cùng tìm hiểu cụ thể Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì? Làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CHẢY MÁU MŨI THƯỜNG XUYÊN DẤU HIỆU BỆNH GÌ?

Chảy máu cam có đến hơn 80% là do trường hợp chảy mũi trước; lượng máu có thể chảy ít hoặc nhiều tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ tổn thương. Một số nguyên nhân gây chảy máu cam thường gặp là:

Nguyên nhân khách quan

Chảy máu cam – chảy mũi trước hay xì mũi ra máu có thể do những nguyên nhân như: Không khí khô, lạnh, thiếu độ ẩm; va chạm chấn thương gây vỡ mạch máu dẫn đến chảy máu cam; tiếp xúc với chất kích thích niêm mạc mũi (xăng dầu, ammoniac, acid sulfuric, khói thuốc lá, thuốc xịt mũi chứa steroid…) có thể khiến bạn bị chảy máu mũi.

Lưu ý: Đối với các trường hợp chảy máu cam thường xuyên, không thể tự cầm máu hoặc người bệnh phải mất thời gian rất lâu mới cầm máu được, thì cân đến gặp ngay chuyên gia. Bởi đa phần các trường hợp khá nghiêm trọng hoặc liên quan đến các bệnh lý ở mũi.

Bệnh lý về máu

Chảy máu cam (chảy máu mũi) thường xuyên có thể xuất phát từ các bệnh lý rối loạn về máu như: thiếu vitamin K, rối loạn chức năng đông máu do xuất huyết, ban xuất huyết (do thuốc hoặc nhiễm khuẩn)…

Bệnh nhân bị vẹo vách ngăn mũi

Vẹo (lệch) vách ngăn mũi là tình trạng vách ngăn ở mũi bị biến dạng gây cản trở tình trạng lưu thông không khí ở mũi; điều này khiến cho niêm mạc mũi bị phù nề, khô và dễ chảy máu hơn… Ảnh hưởng đến hoạt động hít thở hằng ngày, người bệnh nên chủ động thăm khám kịp thời.

Viêm mũi

Tình trạng viêm mũi kéo dài có thể dẫn đến tình trạng chảy máu mũi thường xuyên, tuy nhiên ở giai đoạn nhẹ lượng máu chảy ra không quá nhiều. Khi viêm mũi tiến triển nặng, bệnh nhân thường xuyên bị chảy máu cam, hỉ  mũi ra máu, đau mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi…

Viêm mũi xoang

Viêm mũi xoang, viêm đa xoang không được chăm sóc tốt vùng mũi, tiếp xúc môi trường độ ẩm cao hoặc lạnh sẽ phản ứng viêm làm tăng sinh mạch máu, viêm phù nề thành mạch máu và phẳn ứng xì mũi mạnh, đau mũi, ngứa mũi, tăng nguy cơ chảy máu mũi, nghẹt mũi 1 hoặc cả 2 bên.

Khối u mũi xoang

Chảy máu cam thường xuyên cũng có thể do khối u ở vùng mũi xoang, mặc dù trường hợp này ít gặp hơn nhưng bệnh nhân cũng cần lưu ý một số triệu chứng đi kèm như: Nghẹt mũi một bên, dịch tiết mũi chảy ra có thể nhầy, dính hoặc lẫn máu; cảm thấy việc lưu thông không khí qua mũi khó khăn…

Với trường hợp khối u ác tính, có thể đi kèm các triệu chứng khác như viêm nhiễm trùng trong mũi, lở loét; da dẻ xanh xao, thể trạng cơ thể gầy yếu mệt mỏi…

Tóm lại, chảy máu cam thường xuyên là triệu chứng khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cần phát hiện kịp thời, thăm khám tìm nguyên nhân, chữa trị trong giai đoạn sớm, tránh để bệnh nặng và phức tạp, việc điều trị khó khăn và tốn kém hơn.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHẢI LÀM SAO ĐỂ KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ CHẢY MÁU CAM?

Khi bị chảy máu cam thường xuyên thì việc thăm khám, nội soi và điều trị kịp thời là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu đang chảy máu người bệnh có thể thực hiện sơ cứu đúng cách sau đây:

Ngồi thẳng lưng và đẩy người nghiêng về phía trước nhằm ngăn máu chảy ngược xuống cổ họng gây buồn nôn hoặc nghẹt thở; giữ bình tĩnh và tập trung thở bằng miệng.

► Không dùng tay bóp mũi, cầm máu quá mạnh. Nên dùng khăn ấm/ khăn ướt thấm máu nhẹ nhàng; bóp lấy phần thịt mềm ở dưới xương mũi khoảng 10 phút giúp nén các mạch máu và cầm máu.

Có thể sử dụng thuốc xịt mũi hỗ trợ có tác dụng co mạch máu trong mũi, goảm viêm, giảm tắc nghẽn và hỗ trợ cầm máu.

►  Không cúi đầu xuống quá lâu: Cúi đầu xuống quá lâu có thể gây áp lực lên mũi. Nên làm việc nhẹ nhàng trong thời gian một vài ngày sau khi chảy máu cam.

►  Có thể đến cơ sở chuyên khoa Tai mũi họng uy tín để được thăm khám, nội soi tìm nguyên nhân, tư vấn chữa trị đúng cách – đúng bệnh.

Tại Chuyên khoa tai mũi họng - Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu đối với tình trạng chảy máu cam sẽ được xử  lý như sau:

● Điều trị nội khoa: Đối với trường hợp nhẹ, chuyên gia kê toa thuốc có tác dụng ngăn ngừa chảy máu, hỗ trợ tăng lưu thông máu lên não, làm bền mạch máu, loại bỏ nhanh các tác nhân gây bệnh.

● Điều trị bằng ngoại khoa: Áp dụng phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu với ống nội soi siêu dẫn nhỏ, mềm đưa vào bên trong mũi, tiêu diệt nhanh ổ bệnh, giảm sưng-viêm, hồi phục niêm mạc mũi xoang chống lại hiện tượng xoang mũi chảy máu.

● Những phương pháp khác: Các phương pháp khác có thể được tiến hành phù hợp nguyên nhân gây bệnh: như nội soi chỉnh hình vách ngăn, gắp dị vật mũi,…  ngăn chặn nhanh tình trạng chảy máu cam.

Với những phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả, kết hợp với dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, hệ thống thiết bị y tế hiện đại, được trang bị phù hợp với từng khu vực chuyên môn… Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đáp ứng nhu cầu khám và điều trị chảy máu cam kèm đau đầu cực hiệu quả với mức phí hợp lý, bình dân.

Trên đây là những thông tin giải đáp liên quan đến Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì? Nếu có bất kỳ lo lắng, thắc mắc nào cần hỗ trợ giải đáp, hãy Nhấn vào Khung Chat bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ!

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342