Bé bị đờm phải làm sao? Mách bố mẹ cách tiêu đờm hiệu quả

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bé bị đờm phải làm sao?” là câu hỏi được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm mỗi khi thời tiết giao mùa. Nếu có ít đờm sẽ giúp làm ẩm và loại bỏ những tác nhân xấu như virus, vi khuẩn, vi sinh trùng trong cổ họng và mũi. Song, nhiều đờm sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Chính vì thế, bài viết ngày hôm nay sẽ mách bố mẹ xử lý như thế nào khi bé bị đờm nhé.

Nguyên nhân gây ra đờm cho bé

Khoảng thời gian 3 tháng giai đoạn đầu đời bé thường xuất hiện dấu hiệu khò khè do chỉ hô hấp thông qua đường mũi. Do đó khả năng loại bỏ chất nhầy sẽ thường kém hơn so với giai đoạn sau. Các chất dịch nhầy tích tụ lâu ngày sẽ tạo ra đờm khiến bé cảm thấy khó thở, khó chịu, bị khò khè hoặc là ho dai dẳng. Bé mấy tháng đầu khoang mũi nhỏ, không loại bỏ chất nhờn ở trong họng. Riêng đối với bé sinh thường do thao tác rặn đẻ của mẹ đã giúp phổi tống hết dịch nước ối, trẻ không có nguy cơ bị khò khè nhiều. Và ngược lại, với những bé sinh mổ có đến 80% bé có đờm trong khoảng 1 đến 2 tháng đầu mà không phải do các bệnh cảm cúm hay cảm lạnh.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây ra đờm cho bé khác như: 
- Bé mắc bệnh viêm họng khiến ho khàn, nóng sốt, đôi khi bị đờm và có dấu hiệu mệt mỏi, cáu gắt, biếng ăn, biếng bú,…; 
- Bé bị trào ngược thực quản dạ dày do van cơ đóng mở hoạt động không được tốt hay là nằm ngang sẽ khiến cho dịch axit trong dạ dày bị trào lên gây kích ứng niêm mạc cổ họng làm xuất hiện đờm.

Ảnh hưởng của đờm đến bé

- Khi bé có đờm sẽ gây cản trở đường hô hấp khiến cảm thấy khó thở, thở khò khè, ngủ không ngon giấc, ho, biếng ăn, biếng bú ngày một nhiều…
- Bé thường phải ho liên tục để có thể đẩy chất dịch nhờn do cổ họng và mũi chưa phát triển hết.
- Trẻ nhỏ thường bị ho kéo dài và thường khó điều trị hơn người lớn.
- Khi bé có đờm sẽ gây ra tình trạng nôn trớ khi ăn. Việc này gây ra những tổn thương và không tốt cho bé. Về lâu về dài sẽ gây ra tình trang loét dạ dày của bé.
Vì vậy, bố mẹ cần biết khi bé bị đờm phải làm sao để chữa khỏi tình trạng này cho con.

Bé bị đờm phải làm sao?

Bé bị đờm phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Theo khuyến cáo chung mà các chuyên gia, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp bé tan biến đờm nhanh chóng:

Vỗ rung long đờm

Vỗ rung long đờm

Vỗ rung long đờm

Vỗ rung long đờm ở lưng cho bé sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu của phổi, đờm trong phế quản long ra và dễ đào thải. Tuy nhiên, bố mẹ chú ý khi vỗ rung lưng cho bé trước khi ăn để bé ho và trớ ra đờm nhớt.

Cách làm:

- Đặt bé nằm, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé trước
- Đặt bé nằm nghiêng sang một bên
- Bố mẹ khum 5 ngón tay hơi cong thành nửa vòng, vỗ nhẹ vào lưng bé (sức vỗ không được quá mạnh, vỗ lần lượt từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, nằm nghiêng sang trái vỗ lưng bên phải, nằm nghiêng sang phải vỗ lưng bên trái, hai bên thay nhau).
- Bé sẽ khóc và nôn trớ hết dịch đờm ra ngoài. Nếu như nhìn thấy đờm trong miệng bé, bố mẹ có thể bọc vải gạc sạch vào đầu ngón tay móc nhẹ đờm ra.

Hút mũi cho bé

Hút mũi cho bé bằng nước sinh lý được xem là phương pháp hiệu quả nhất trong việc loại bỏ đờm ở bé sơ sinh tính đến thời điểm này.

Hút mũi cho bé

Hút mũi cho bé

Cách làm:
- Sử dụng dụng cụ hút dịch hút mũi với đầu ống hút mũi thường bằng cao su mềm và nước muối sinh lý có thể mua ở các hiệu thuốc.
- Nhỏ từ từ nước muối vào 2 bên mũi của bé, mỗi bên 3 giọt để làm loãng đờm trong họng. Chú ý không nên nhỏ quá nhiều nước muối vì nó có thể khiến bé bị sặc.
- Bịp một bên mũi của bé, bóp bóng trước khi đặt đầu hút, đặt lên mũi và nhả bóng ra.
- Dịch đờm trong mũi sẽ theo không khí bị hút ra ngoài qua ống hút. Thực hiện lặp lại liên tục nhiều lần tùy theo mức độ đờm nhớt có trong cổ họng của bé.
- Mỗi ngày nên làm việc hút đờm từ 2 - 3 lần cho đến khi các triệu chứng của đờm của bé không còn đáng ngại.

Cách chữa long đờm cho bé bằng phương pháp dân gian

Nếu như bố mẹ đang thắc mắc: “Bé bị đờm phải làm sao?” thì không thể bỏ qua cách chữa long đờm cho bé bằng phương pháp dân gian, vừa đơn giản an toàn, vừa hiệu quả.

Sử dụng chanh và mật ong

Sử dụng chanh và mật ong

Sử dụng chanh và mật ong

Cách làm:
- Pha 2 thìa cafe mật ong với 1/3 quả chanh tươi và 5 thìa cafe nước lọc. Buổi sáng khi bé ngủ dậy, bố mẹ cho bé uống khoảng 100ml nước lọc.

- Sau đó cho con uống hỗn hợp chanh mật ong.
- Sau khi uống hỗn hợp chanh mật ong, tuyệt đối bố mẹ không cho bé ăn hoặc uống gì thêm để cho mật ong chanh ngấm vào họng.
- Tiếp đó bố mẹ nên bế con ngồi khoảng 15 đến 20 phút. Bé sẽ ho để long đờm. Khi ho bố mẹ nên bế bé trong lòng đầu hơi cúi xuống và khum bàn tay vỗ vào dưới gáy để bé long đờm. 

Lưu ý: Bài thuốc dân gian này có tác dụng tốt nhất vào buổi sáng, khi bé chưa ăn uống gì để tránh bị nôn trớ ra hết thức ăn.

Rau diếp cá đun nước vo gạo

Cách làm:
- Chuẩn bị 5 – 10 lá diếp cá tươi, 1 chén con nước vo gạo.
- Lá diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn rồi thêm nước vo gạo vào, khuấy đều hỗn hợp rồi bắc lên bếp đun trong vòng 20 phút.
- Hỗn hợp sau khi sôi, bố mẹ tắt bếp, để nguội, lọc lấy nước rồi cho bé uống 2 – 3 lần mỗi ngày trong vòng 3 ngày.

Lưu ý: Cách trị đờm bằng lá diếp cá và nước vo gạo chỉ nên áp dụng cho bé trên 6 tháng tuổi. Bố mẹ có thể dùng muỗng cà phê đút từ từ hỗn hợp nước cho  bé uống khi xuất hiện đờm.

Quất xanh kết hợp với gừng

Quất xanh kết hợp với gừng

Quất xanh kết hợp với gừng

Cách làm:
- Quất xanh cắt đôi, gừng thái thành lát mỏng.
- Cho thêm mật ong vào, đem hấp cách thủy trong vòng 15-20 phút. 
- Chắt lấy hỗn hợp, cho bé uống khi còn ấm nóng. Nên uống vào buổi sáng sau khi đã ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Nước muối

Nước muối là bài thuốc tiêu đờm rất hiệu nghiệm. Bởi nó có tác dụng sát trùng, sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Bố mẹ hãy hòa tan 1 thìa nhỏ muối tinh vào vào cốc nước ấm để trẻ súc miệng hàng ngày, vừa chữa nhiễm trùng vừa tan đờm nhanh chóng.

Với bài chia sẻ trên chắc hẳn các bậc phụ huynh đã có câu trả lời: “Bé bị đờm phải làm sao?” rồi đúng không. Trên đây là những cách trị đờm cho bé  sơ sinh đơn giản tại nhà. Song, đây chỉ là những mẹo dân gian, tốt nhất bố mẹ nên cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các chuyên gia thăm khám và hút dịch bằng kỹ thuật chuyên sâu tránh để lại biến chứng. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342