Tổng hợp các cách giảm ho đơn giản và hiệu quả tại nhà

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Ho là một phản xạ tự nhiên, có điều kiện, xuất hiện đột ngột và thường lặp đi lặp lại. Ho giúp loại bỏ các chất bài tiết, các hạt ở môi trường bên ngoài và các vi khuẩn bám vào đường hô hấp. Dưới đây là những cách giảm ho đơn giản và hiệu quả tại nhà, giúp mọi người thấy dễ chịu tức thời mà không bị ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài đã tổng hợp.

Mật ong gừng

Mật ong gừng

Mật ong gừng

Mật ong và gừng là một bài thuốc dân gian giảm ho đơn giản, dễ làm, nguyên liệu sẵn có trong nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Trong khi gừng vị cay, mang tính ấm, có tác dụng làm ấm cơ thể, thì mật ong có công dụng giảm viêm, kháng khuẩn và làm dịu cơn đau rát cổ họng. Vì vậy, mật ong gừng là một cách giảm ho tại nhà rất tốt mà mọi người nên thử.

Cách thực hiện:
- Cách 1: Mật ong ngâm gừng. Sử dụng gừng tươi 200gr, mật ong 200ml. Gừng rửa sạch, không cần gọt vỏ, thái sợi nhỏ. Cho gừng và mật ong vào hũ ngâm trong 1 tuần đến khi gừng co lại là có thể sử dụng trực tiếp. Bảo quản hỗn hợp trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi thoáng mát dùng dần.
- Cách 2: Trà gừng mật ong. Sử dụng gừng tươi, muỗng mật ong, nước nóng và trà túi lọc. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt thành từng sợi. Cho gói trà túi lọc và gừng vào ly nước nóng trong vòng 2-3 phút. Lấy gói trà ra, để nước trà nguội bớt rồi cho nước cốt chanh và mật ong vào khuấy đều.
- Cách 3: Gừng mật ong chanh. Sử dụng  ít gừng tươi, 3 chén nước lọc, 3 muỗng mật ong, 1/2 trái Chanh. Gừng gọt vỏ, bào nhuyễn vào một cái nồi, sau đó cho nước và mật ong vào đun sôi. Nhấc nồi ra và để nguội, rồi vắt chanh vào nồi. Lọc bỏ hạt chanh và xác gừng, chỉ lấy phần nước. Khi uống kết hợp với vài lát chanh và mật ong để thưởng thức.

Tỏi ngâm mật ong

Tỏi chứa chất allicin có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm ho và long đờm. Đồng thời tỏi và mật ong đều có tính ấm giảm ho rất tốt. Tỏi và mật ong đều là những nguyên liệu dễ dàng tìm thấy trong căn bếp và khi kết hợp chúng lại có công dụng trị ho rất hiệu quả. 

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị 100ml mật ong và 15 gram tỏi.
- Tỏi bỏ sạch vỏ tách từng tép. Sau đó, chần sơ tỏi qua nước nóng để tỏi bớt nhựa và làm sạch tỏi, rồi dùng dao băm nhuyễn tỏi. Băm càng nhuyễn tỏi lợi ích mang lại sẽ càng hiệu quả.
- Cho tỏi và mật ong vào trong lọ thủy tinh. Ngâm tỏi và mật ong trong vòng 3 tuần để hỗn hợp ngấm ra nhiều chất.
- Tỏi ngâm mật ong sau khi ngâm sẽ cho màu sắc đẹp mắt, mùi thơm nhẹ, sử dụng tỏi ngâm mật ong pha với nước ấm mỗi buổi sáng sẽ rất tốt trong việc giảm ho. Hoặc có thể dùng chung trong bữa ăn với salad để ngon miệng và mang lại giàu chất dinh dưỡng.

Chanh đào mật ong

Chanh đào mật ong

Chanh đào mật ong

Nhắc đến cách giảm ho đơn giản và hiệu quả tại nhà không thể bỏ qua chanh đào mật ong. Chanh đào có chứa rất nhiều vitamin A, acid citric, đặc biệt là vitamin C trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu độc. Phần vỏ chanh có chứa nhiều tinh dầu, với công dụng giảm ho, viêm họng và cảm cúng. Còn mật ong vừa có vừa ngọt tự nhiên vừa dồi dào chất oxy hóa nên kháng khuẩn rất tốt.

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị mật ong rừng, chanh đào và ít đường phèn
- Rửa sạch chanh đào, ngâm trong vòng 30 phút với nước ấm và một ít muối. Vớt chanh ra để thật khô. Cắt chanh thành từng lát mỏng, ngâm cả hạt mới tốt.
- Đổ theo thứ tự một lớp đường phèn đập nhỏ rồi đến một lớp chanh. Cứ làm như thế cho đến khi hết chanh. Đối với những cục đường to hơn thì để cho lên trên cùng.
- Cuối cùng là đổ mật ong vào, lấy vật nặng nén chanh xuống, đậy kín nắp, để trong vòng 3 tháng sẽ dùng được.

Chanh sả mật ong

Theo Đông y, cây sả có tính ấm, vị cay, chanh có tác dụng giải hàn, cảm cúm, còn mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất có công dụng rất tốt trong việc giảm viêm, trị ho, long đờm,... Chanh sả mật ong giúp thông thoáng cổ họng, tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn, cải thiện các chứng ho từ ho nhẹ cho đến ho khò khè, ho lâu ngày không dứt..

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị sả cây, trái Chanh và Nước
- Sả rửa thật sạch, cắt khúc, đập dập
- Rửa thật sạch chanh để nguyên trái, 
- Đun sôi nồi nước sau đó thả sả và chanh vào nấu trong vòng 3 phút thì tắt bếp.
- Cho nước đã nấu vào bình (cho luôn cả sả và chanh) để uống trong ngày
- Sử dụng thay nước lọc giảm ho hiệu quả, nếu như uống hết thì đổ thêm nước sôi để một lúc cho ngấm.

Lê hấp mật ong

Lê hấp mật ong

Lê hấp mật ong

Trong Y học cổ truyền, quả lê có vị hơi chua và tính mát. Loại quả này có tác dụng rất lớn trong việc giảm ho, làm tiêu đờm và thanh nhiệt. Sự kết hợp hài hòa giữa lê và mật ong h tạo ra một hỗn hợp trị ho và giảm đau họng rất tốt.

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị quả Lê và mật ong
- Lê rửa sạch, gọt vỏ và dùng dao cắt thành từng khối vuông vừa phải.
- Đem hấp hoặc chưng cách thủy lê và  mật ong  vào chén hoặc là bình có nắp đậy trong vòng 15 – 20 phút.
- Khi chín, đem ra ngoài để nguội bớt. Ăn cả lê và uống nước để giảm ho và đau cổ họng.

Hành tây ngâm mật ong

Mật ong màu nâu vàng, óng ánh, pha lẫn một ít mùi nồng thơm của hành tây, có công dụng hiệu quả trong việc giảm ho và tiêu đờm. Cách thực hiện rất đơn giản, nguyên liệu lại dễ kiếm. Trong thời điểm chuyển mùa, ọi người hãy thử công thức dưới đây để giúp gia đình giảm ho hiệu quả.

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị hành tây và mật ong
- Lột vỏ hành tây, rửa sạch. Thái hành tây theo chiều ngang thành những miếng hình tròn.
- Trộn đều hành tây với mật ong trong bình. Đậy nắp và ngâm trong vòng 3 – 5 ngày là có thể sử dụng. 
- Lưu ý: Nên sử dụng bình làm bằng chất liệu thủy tinh hoặc là sành, hạn chế dùng hũ nhựa.

Siro húng quất đường phèn

Quất là một trong những vị thuốc từ thiên nhiên giảm ho khan và ho có đờm. Trong khi đó, húng chanh lại có khả năng xua tan những cơn ho, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch hô hấp vô cùng hiệu quả. Theo Đông Y, đường phèn với vị ngọt dịu có công dụng long đờm rất tốt. Vì thế, siro húng quất đường phèn là một cách giảm ho tự nhiên, vừa an toàn vừa hiệu quả cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn.

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị lá húng chanh, quả quất và miếng gừng nhỏ.
- Rửa sạch húng chanh, quất và gừng, rồi ngâm tất cả với nước muối cho sạch.
- Vớt tất cả ra để cho ráo. Gừng thái lát, quất cắt đôi bỏ hạt và cắt nhỏ húng chanh.
- Xay nhuyễn hỗn hợp húng chanh, gừng, quất với 300ml nước.
- Đun sôi nước cốt với đường phèn trong nồi nhỏ rồi vặn nhỏ lửa lại, thỉnh thoảng quấy đều và hớp bọt đi. Đun trong vòng 40 phút là được độ sánh. Luôn mở vung khi đun hỗn hợp.

Quýt ngâm đường phèn

Với tính mát, vị chua ngọt, quýt có công dụng kích thích tiêu hóa, trị ho và tiêu đờm. Vì thế, dùng quýt để giảm ho là một biện pháp hiệu quả lại vô cùng đơn giản và dễ làm tại nhà. 

Cách thực hiện:
- Chuẩn bị chục quả quýt, nước, đường phèn
- Quýt lột bỏ vỏ, tách múi, tước sạch đi phần xơ. 
- Đun sôi nước rồi thả quýt để trong vòng 30 giây thì vớt ra để ráo.
- Đun nồi nước với đường phèn cho đến khi đường tan chảy hết. Lúc này cho quýt vào, nấu trong vòng 5 phút rồi tắt lửa.
- Khi quýt đã nguội thì cho vào lọ thủy tinh rồi đậy nắp kín sử dụng dần. Có thể dốc ngược lọ lại, rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Trên đây là tổng hợp các cách giảm ho đơn giản và hiệu quả tại nhà. Hy vọng qua bài viết này mọi người có thêm một số thông tin để cải thiện tình trạng ho. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342