Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì ?

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Hiện nay thì bệnh ho là tình trạng vô cùng phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi từ lớn đến nhỏ. Nhất là khi thời tiết thay đổi từ nhiệt độ nóng sang lạnh, từ mùa mưa sang nắng,... rất dễ khiến cho mọi người gặp các vấn đề về hô hấp hay bị mắc nhiều bệnh gây ho. Vậy để có thể đưa ra giải pháp hiệu quả nhất cho việc trị bệnh ho này thì câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đó là ”Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì?” để có thể trả lời câu hỏi này thì chúng ta cùng nhau theo dõi tiếp bài viết nhé.

Những món ăn, thực phẩm cần kiêng khi bị ho 

Theo thông thường thì các cơn ho khan, ho có đờm,... sẽ gây ngứa ở cổ họng, việc bị viêm họng kéo dài lâu ngày không dứt. Nguyên nhân chính gây nên bệnh ho là do phổi của bạn đã bị tổn thương khi cơ thể đã bị nhiễm lạnh. Những cơn ho này nó có thể ập đến bất cứ lúc nào trong điều kiện thời tiết giao mùa thay đổi đột ngột, cơ thể lúc đó sẽ  tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh và việc đi chân trần,... Bên cạnh việc điều trị ho bằng thuốc uống thì cần phải lưu ý kỹ về chế độ ăn cho người bệnh, cần tránh việc bạn ăn những thực phẩm làm trầm trọng thêm sẽ kiến bệnh càng nặng hơn và không khỏi dẫn đến nhiều biến chứng sau này.

Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì ?

Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì ?

+ Nên kiêng ăn những món chiên, nướng, rán hay thậm chí là xào: vì với những người bị viêm amidan hay là bị viêm họng khi nuốt thường rất là đau họng thì không nên ăn quá nhiều những món có dầu này. Lý do khác là vì các món này khi chế biến xong ăn khá là cứng gây ma sát với các niêm mạc ở vùng cổ họng, làm cho cổ họng bạn bị đau rát hơn khi nuốt và  ngày càng khiến bệnh nhân bị ho nhiều hơn. Đồ chiên, xào, nướng,... do nó có nhiều dầu mõe nên nó còn dễ gây khó tiêu, ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của người bệnh.

+ Kiêng ăn hải sản: Kiêng ăn những loại hải sản như cá, tôm, cua,... thường có mùi khá tanh, làm gây kích ứng thậm chí khiến bạn khó thở và sinh ra việc bị ho.

+ Những món ăn có vị cay: Những người họ vốn bị viêm họng cấp thì không nên ăn đồ cay nóng. Do là vậy nên khi bị viêm họng thì niêm mạc họng đã bị tổn thương, có bị dấu hiệu viêm: sưng, đau rát và thậm chí bị đỏ lên. Khi ấy nếu bệnh nhân ăn những món ăn cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt thậm chí ăn cả gừng,... sẽ khiến cho bệnh ho ngày càng trở nên trầm trọng hơn và kích thích cổ họng gây ra càng nhiều triệu chứng ho, ho sặc vô cùng nguy hiểm nhé.

+ Những loại rau củ quả có chưa  nhiều chất nhầy cũng nên kiêng: Thực tế khi ho có đờm người bệnh đã rất khó chịu với các dịch đờm tiết ra, do đó việc cần tránh cho bệnh nhân ăn các loại rau như rau mồng tơi, khoai sọ, rau đay và cả củ từ,... vì chúng sẽ gia tăng dịch nhờn làm kích thích cổ họng, gây ho kéo dài hơn và ho hiều hơn.

+ Tránh ăn các thực phẩm lạnh bởi vì do phần nhiều cơn ho bị gây ra khi cơ thể nhiễm lạnh, vì thế cho nên đồ ăn lạnh như nước lạnh, đá bào,... đồ ăn nó cũng chưa được hâm nóng nên bạn cũng không nên ăn. Nếu ăn phải những loại thức ăn này, bệnh nhân dễ bị thêm bệnh về bệnh đường ruột, tỳ vị kém. Nên là tốt nhất khi bị ho không nên ăn kem, uống nước lạnh, không ăn đá bào và cac loại đồ ăn lấy ra từ tủ lạnh chưa được hâm nóng,...

+ Kiêng ăn những món nước sốt pha bột năng, bột đao và lòng đỏ trứng cũng không phù hợp với những người bị bệnh ho do thức ăn đặc sẽ gây khó nuốt, khiến việc bệnh ho ngày càng trầm trọng hơn. Da gà và nhiều loại thức ăn khác có tính chất dễ bị dị ứng như tôm, cua cũng là những món chuyên gia không khuyến khích dành cho người bị ho ăn nhé, cả nhà chú ý.

Những loại đồ uống nên hạn chế dùng khi bị ho kéo dài

+ Những chất có cồn như là rượu, bia lạnh: Bởi vì hiện nay khá nhiều người lại cổ suý cho rằng uống bia rượu khi bị ho điều này là tốt vì trong loại đồ uống này chứa cồn chúng có tác dụng làm sát khuẩn họng của bạn. Nhưng ngược lại điều đó thực chất rượu bia nó sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước khá nhiều, có hại cho cổ họng do những tế bào, mô ở khu vực này bị khô, niêm mạc bị kích thích lên khiến cho triệu chứng ho, viêm họng ngày càng trở nên tồi tệ hơn và kéo dài không khỏi.

Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì ?

Bị ho không nên ăn gì và không uống thức uống gì ?

+  Bạn không nên dùng những loại thức uống có gas bởi vì trong nước có gas có chứa những loại chất phụ gia nó làm nên việc gây ảnh hưởng trực tiếp đến cổ họn của bạn khi bệnh ho. Bên cạnh điều đó thì người có những thói quen uống nước có gas để tủ lạnh hoặc thêm đá thì càng không nên uống vì nó sẽ gây căn bệnh ho của bạn trở nên trầm trọng không cứu được nhé.

Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hơn vui lòng truy cập bệnh viện tai mũi họng uy tín HCM nhé cả nhà.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342