Hướng dẫn bố mẹ 7 cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh an toàn

Đánh giá:
Đánh giá
Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)
Thu gọn danh mục
Danh mục bài viết

Bố mẹ có biết, 80 % các trường hợp trẻ sơ sinh 1-2 tháng tuổi có đờm ở cổ họng và mũi không liên quan đến cúm hay cảm lạnh. Với những trường hợp này, thuốc kháng sinh không phải là cách trị đờm cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Thay vào đó, bố mẹ hãy tham khảo ngay 7 cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh an toàn dưới đây để giúp bé loại bỏ đờm dễ dàng.

Vì sao trẻ sơ sinh bị đờm?

Bố mẹ cần hiểu rõ về tình trạng đờm để biết cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh an toàn nhất. Đờm không “đóng vai xấu” như trong suy nghĩ của nhiều người. Thực chất đờm là chất nhầy do cơ thể con người tiết ra để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. Khi quá trình sản xuất và thải chất nhờn bị mất cân bằng, quá nhiều chất nhờn bị ứ đọng và hình thành đờm.

Trong năm đầu đời, trẻ sơ sinh đào thải chất nhầy còn kém nên trẻ và thường hay có đờm ở mũi và cổ họng. Chất nhầy tích tụ càng nhiều, trẻ càng thở khò khè, khó thở hoặc có phản xạ ho để tống phần nào đờm ra khỏi cơ thể. 

Hầu hết trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm không liên quan gì đến cảm lạnh hay cảm cúm. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên loại trừ các nguyên nhân liên quan đến bệnh lý. Vì ở giai đoạn sơ sinh, sức đề kháng của trẻ còn rất non yếu rất dễ bị vi khuẩn tấn công hoặc lây nhiễm từ những người xung quanh và môi trường ô nhiễm.

7 Cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh

Thông thường, chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị nếu như đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm. Song, không nên dùng thuốc kháng sinh cho trẻ sơ sinh bởi nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. 

Do đó, bố mẹ có thể tham khảo ngay những bài thuốc dân gian từ các nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm, có sẵn trong gia đình để chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh.

Dùng hành tăm

Hành tăm hay còn gọi là cú nén, một loại thực vật cùng họ với củ hành có tính sát sát khuẩn và công dụng như một liều thuốc kháng sinh tự nhiên và có thể dùng để điều trị các bệnh về cảm cúm, đường hô hấp, đầy bụng, ho có đờm, tiêu hóa,... hiệu quả.

Cách sử dụng hành tăm để chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh như sau: Chọn khoảng 10 củ hành tăm, rửa sạch, giã nhuyễn rồi đem đi hấp cách thủy hành tăm với ít đường phèn. Bố mẹ lấy phần nước cô đặc cho trẻ uống ngày 2-3 lần.

Dùng lá tía tô

Dùng lá tía tô

Dùng lá tía tô

Lá tía tô thường được mọi người sử dụng trong cảm lạnh và cảm cúm. Đồng thời lá tía tô cũng giúp thông đờm nhớt ở trẻ sơ sinh rất hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh bằng lá tía tô: Chuẩn 5gram lá tía tô, 5gram hoa đu đủ đực và một ít đường phèn. Rửa sạch lá tía tô và hoa đu đủ đực để cho ráo nước. Hấp cách thuỷ lá tía tô với đường phèn trong vòng 20 phút. Bố mẹ chắt lấy nước, để nguội rồi cho trẻ uống mỗi ngày 2-3 lần.

Dùng cây rẻ quạt phơi khô

Cây rẻ quạt hay còn gọi là cây xạ can dùng để phòng tránh viêm nhiễm đường hô hấp do sự thay đổi của thời tiết rất tốt. Loại cây này cũng được sử dụng phổ biến như một một bài thuốc chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu nghiệm. Bố mẹ chỉ cần lấy lá và củ của cây rẻ quạt phơi khô, mỗi lần sắc sử dụng 5-6 gram đun với nước rồi cho trẻ uống.

Dùng nước cải xoong

Cải xoong cũng là một trong những loại dược liệu tự nhiên, dễ tìm và có khả năng chữa hết đờm cho trẻ rất tốt. Cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh bằng cải xoong rất đơn giản, bố mẹ chỉ cần rửa sạch cải xoong, đem đun cho đến khi lá chín mềm, để nguội rồi cho trẻ sử dụng hàng ngày. Tình trạng đờm của trẻ sơ sinh sẽ được cải thiện rõ rệt sau 3-5 ngày.

Dùng Hạt chanh

Một trong những bài thuốc giảm ho, tiêu đờm cực kỳ hiệu quả chính là sử dụng hạt chanh. Bố mẹ lấy hạt chanh và đem giã nhuyễn ra. Sau đó hấp cách thủy hạt chanh đã giã với một chút đường phèn và nước lọc trong khoảng 20 phút. Mỗi ngày cho trẻ uống hỗn hợp này 4 - 6 lần, mỗi lần 1 - 2 thìa cà phê. 

Dùng lá khế

Dùng lá khế

Dùng lá khế

Lá khế được biết đến là loại lá có nhiều công dụng tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ. Trong đó không thể không kể đến khả năng long đờm nhanh chóng. Cách thực hiện: Bố mẹ lấy lá khế rồi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt thêm một ít hạt muối ăn vào, rồi cho trẻ uống sẽ nhanh chóng chữa hết đờm.

Một số biện pháp tác động khác

biện pháp tác động vào cơ thể trẻ sơ sinh

Biện pháp tác động vào cơ thể trẻ sơ sinh

Bên cạnh những bài thuốc kể trên, để rút ngắn quá trình phục hồi, bố mẹ cần thực hiện một số biện pháp tác động vào cơ thể trẻ sơ sinh như:
- Bố mẹ hãy khum bàn tay và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để long đờm ở trong phế quản và giúp lưu thông tuần hoàn máu ở phổi. Bố mẹ cẩn thận không vỗ vào cột sống và dạ dày, mà phải vỗ vào phổi. Không vỗ lưng khi trẻ vừa ăn xong.
- Khi trẻ sơ sinh xuất hiện triệu chứng ho có đờm nên cho bú sữa mẹ nhiều hơn để tăng sức đề kháng cho trẻ và bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.
- Pha nước ấm với một ít tinh dầu trà rồi cho trẻ tắm. Bởi hương thơm từ tinh dầu sẽ giúp cải thiện tình trạng ho dai dẳng, có đờm.
- Giữ ấm cho cơ thể trẻ bằng thoa dầu tràm lên cổ, tay, chân sau mỗi lần tắm.
- Giúp trẻ sơ sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân như tay, chân, mũi, miệng,… để tránh vi khuẩn, virus xâm nhập.

Như vậy, có thể thấy trẻ sơ sinh bị ho có đờm là một tình trạng thường gặp nhưng không quá nguy hiểm, đặc biệt khi thay đổi thời tiết. Chính vì vậy, bố mẹ hãy lưu ý quan sát những biểu hiện ở trẻ để có thể xác định được chính xác nguyên nhân của hiện tượng ho là gì. Từ đó mới có thể đưa ra những cách chữa trị phù hợp.

Trên đây là 7 cách chữa hết đờm cho trẻ sơ sinh được tổng hợp và chọn lọc vô cùng kỹ càng. Bố mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà, vừa an toàn, vừa hiệu quả. Chúng tôi, các chuyên gia tai mũi họng HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành để giải đáp các vấn đề sức khỏe với người bệnh. Hãy liên hệ qua Hotline (028) 3923 9999 hoặc click vào khung chat bên dưới để được tư vấn chi tiết thêm nhá.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342